x close

อ.วรา ซัด ช่องส่องผี อ้างประวัติศาสตร์ลอย ๆ คือมโน - อ.อ๊อด แฉเบื้องหลัง กล้องจับผี คือ.. !?

            อ.อ๊อด เผยชัด ๆ เบื้องหลัง กล้องจับวิญญาณ รายการ ช่องส่องผี สร้างเพื่อเล่นเกมสมัยก่อน ด้าน อ.วรา ซัด ประวัติศาสตร์นอกตำรา ถ้าลอย ๆ เขาเรียกมโน

โหนกระแส ช่องส่องผี

โหนกระแส ช่องส่องผี

           รายการโหนกระแส วันที่ 3 กรกฎาคม 2563 หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เปิดใจสัมภาษณ์ "ผอ.จารึก วิไลแก้ว" ผอ.สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา มาพร้อมกับ "รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์" หรือ "อ.อ๊อด" อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ รวมทั้ง "อ.วรา จันทร์มณี" นักวิชาการอิสระ เลขาธิการชมรมคนรักศิลปวัฒนธรรม กรณีรายการ ช่องส่องผี เจอกระแสดราม่าบิดเบือนประวัติศาสตร์  

- ผอ. เคยทำหนังสือเตือนไปถึงรายการแล้ว ?

           ผอ. : อุทยานประวัติศาสตร์ทำหนังสือเตือนแจ้งไป ผมได้รายงานอธิบดีกรมศิลปากรในแง่กฎหมาย เตือนเรื่องเข้ามาถ่ายทำโดยไม่ได้รับอนุญาต วัดกุฎีดาว และวัดกระซ้าย

- ตรงนั้นเวลาไปถ่ายรายการต้องบอกเหรอ ?

           ผอ. : มีระเบียบกรมศิลปากรว่าด้วยการถ่ายทำภาพยนตร์ในเขตโบราณสถาน พ.ศ. 2547 ต้องขออนุญาตถ่ายทำ และส่งสคริปต์หรือบทให้เราตรวจสอบว่าอิงประวัติศาสตร์ ถ้าถ่ายทำในเขตโบราณสถานที่ดูแล ถ้าข้อมูลผิดเพี้ยนไปจากประวัติศาสตร์ จะทำให้นักศึกษา เยาวชน เข้าใจคลาดเคลื่อน

โหนกระแส ช่องส่องผี

- เขาบอกยื่นไปแล้วแต่ไม่ได้เซ็น ?

           ผอ. : เขาเคยยื่น แต่ไม่มีบทมาให้ตรวจสอบ ภายใน 10 วัน เราจะตรวจสอบ ถ้าไม่มีบทหรือสคริปต์ว่าจะถ่ายทำเรื่องอะไร แต่งกายขัดวัฒนธรรมอันดีงามของไทยหรือไม่

- ถือว่าบุกรุกไหม ?

           ผอ. : เข้าเคหสถานในยามวิกาลก็ถือว่าบุกรุก

- ละครไปถ่ายก็ต้องขอหมด ?

           ผอ. : ขออนุญาตหมดครับ

โหนกระแส ช่องส่องผี

- เรื่องวัดกุฎีดาว กรณี อ.เรนนี่ หนึ่งในพิธีกรในรายการช่องส่องผี การที่ อ.เรนนี่ ออกมาพูดถึงวัดกุฎีดาว ว่าพม่ายิงปืนใหญ่ใส่ ทำให้ยอดเจดีย์หักลงมาและทับสองแม่ลูกตาย ทำให้วิญญาณติดอยู่ตรงนั้น และพระเจ้าเอกทัศเป็นคนสร้างวัดกุฎีดาวขึ้นมา ข้อเท็จจริงคืออะไร ?

           ผอ. : จากหลักฐานพงศาวดาร หรือหลักฐานจากชาวต่างประเทศ ชัดเจนว่าผู้ที่มาทำการบูรณะคือสมเด็จพระเจ้าบรมโกศ บูรณะคือการมาซ่อมแซม ตอนยังไม่ได้เป็นพระเจ้าแผ่นดิน เป็นแค่กรมวังบวร คนสร้างในพงศาวดารไม่ชัดเจน แต่เราดูจากรูปแบบสถาปัตยกรรมแล้ว เป็นอาคารสองชั้นซ้อนกัน เป็นที่นิยมมากในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เหมือนหลาย ๆ วัด

โหนกระแส ช่องส่องผี

- พระเจ้าเอกทัศล่ะ ?

           ผอ. : ท่านเป็นพระราชโอรสของสมเด็จพระเจ้าบรมโกศ พระเจ้าเอกทัศไม่ได้สร้าง แต่มาซ่อมหรือเปล่าผมไม่ทราบ

- สวนกับที่ทางรายการบอก ?

           ผอ. : ทั้งหลักฐานของนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี พงศาวดารก็ไม่ตรงกัน

- เขาบอกสมัยเสียกรุงครั้งที่ 2 มีพม่ายิงปืนใหญ่ใส่ยอดเจดีย์จนหักลงมา ?

           ผอ. : ไม่จริงครับ ดูจากหลักฐานโบราณสถาน ยอดเจดีย์หักไปทางทิศเหนือ การยิงต้องมาจากทางตะวันออก ถ้ายิงทางตะวันออก ลูกปืนจะกระทบยอดเจดีย์และหักไปทางทิศตะวันตก แต่อันนี้ยอดเจดีย์หักไปทางทิศเหนือ  ซึ่งหลักฐานที่ผมทำงานโบราณคดีมา 30 ปี ลักษณะทิศทางการล้มแบบนี้ เกิดจาก 1. มีการขุดกรุที่ส่วนฐานใต้เจดีย์ 2. ขุดตรงกลางเจดีย์ 3. ขุดที่ส่วนยอดเลยเป็นโพรง พอฝนตกทุกปี ๆ ฐานเจดีย์ก็ทรุดทั้งหมด ทำให้น้ำหนักเจดีย์เอียงไปทางใดทางหนึ่ง ยอดเลยหักไปทางนั้น

โหนกระแส ช่องส่องผี

- อีกอันที่จะหักล้างได้ วัดกุฎีดาว อยู่ในเมืองอยุธยาไหม ?

           ผอ. : อยู่นอกเกาะเมือง ชัดเจนพงศาวดารหลายฉบับสอดคล้องว่าพม่ายิงใส่ไปในเมืองทุกทิศทาง เขาจะมาตั้งค่าย ห่างไป 10 กม. ทิศตะวันตก ทิศเหนือก็วัดป่าฝ้าย มาตั้งล่าสุดที่ภูเขาทอง ต้องยึดค่ายที่อยู่รอบพระนคร ค่ายวัดไชยวัฒนาราม ค่ายวัดท่าการ้อง ต้องยึดค่ายรอบพระนครและยิงเข้าไป ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ ด้านทิศตะวันออกวัดกุฎีดาวมีคลองขนานอยู่สองเส้น ซึ่งกว้างใหญ่มาก

โหนกระแส ช่องส่องผี

- ยืนยันว่ายังไงก็ไม่ใช่พระเจ้าเอกทัศเป็นคนสร้าง ?

           ผอ. : จากหลักฐานพงศาวดาร หลักฐานทางโบราณคดี ส่วนปืนใหญ่พม่าไม่ได้ยิงเจดีย์หักแน่นอน

- มีคำพูดคำหนึ่งที่รายการมักพูดเสมอ นั่นคือประวัติศาสตร์นอกตำราหรือเปล่า อาจารย์อาจไม่รู้หรือเปล่า ?

           ผอ. : ประวัติศาสตร์บอกเล่าก็มี เราถามคนในท้องถิ่นตรงนั้น แต่เขาจะมีชีวิตต่อมาถึงปัจจุบันก็คงไม่ใช่ อาจบอกลูกหลานให้ฟัง เวลาเราไปสำรวจประวัติศาสตร์ เราต้องดูเอกสารจากชาวต่างชาติบันทึกไว้ด้วย

- อ.วรา จันทร์มณี นักวิชาการอิสระ เป็นหนึ่งในคนที่ติดตามเรื่องราวช่องส่องผี และกังวลใจเหมือนกันกับประวัติศาสตร์จะเปลี่ยนไป คำพูดคำหนึ่งที่มักได้ยินเสมอจากรายการคือประวัติศาสตร์นอกตำรา เรื่องนี้มองยังไง ?

           อ.วรา : คือคำว่าประวัติศาสตร์นอกตำราก็ศรีธนญชัยไปหน่อย ด้วยความเป็นประวัติศาสตร์ต้องมีอะไรรองรับ เช่น บันทึก จารึก พงศาวดาร ถ้าเกิดพูดอย่างนี้ อย่างผมบอกคุณหนุ่มเป็นอดีตพระยาพิชัยดาบหัก คุณหนุ่มใกล้ชิดพระเจ้าตากมาก ม้าอยู่วงเวียนใหญ่เป็นม้านิลมังกร คุณหนุ่มเกาะขาม้าแหกด่านตอนเผากรุงศรีอยุธยา ข้ามไปเมืองจันทบุรี ผมก็พูดได้ใช่ไหม ประวัติศาสตร์คือหนึ่งในวิชาที่ต้องมีอะไรอ้างอิง มีความเป็นมา ฉะนั้นลอย ๆ ไม่ได้ เขาเรียกว่ามโน
 
โหนกระแส ช่องส่องผี

- ประวัติศาสตร์นอกตำราไม่มีเหรอ ?

           อ.อ๊อด : ไม่มี มีแต่ประวัติศาสตร์บอกเล่า

           อ.วรา : อีกคำต้องบอกว่าเป็นประวัติศาสตร์ศรีธนญชัย

- กรณีขุนแผน ไปรู้จักขุนวรวงศา แล้วพาขุนวรวงศาไปพบทางท้าวศรีสุดาจันทร์ ?

           อ.วรา : พาโดเรมอน ชิซูกะ ซึเนโอะ ไปด้วยหรือเปล่า ขุนแผนเป็นตัวละครจากวรรณกรรม ขุนวรวงศาบอกเป็นญาติกัน บ้านเดิมอยู่สุพรรณเหมือนกัน แต่จากหลักฐานพบว่าขุนวรวงศามีเชื้อสายสืบทอดจากราชวงศ์อู่ทอง ซึ่งคนละที่กับขุนแผน ขุนแผนไม่มีตัวตนจริง ถ้าขุนแผนมีตัวตนจริงต้องเอาโดเรมอนมาด้วย ประวัติศาสตร์คุณต้องมีอะไรบันทึก อ้างอิง มีที่มา เหมือนอย่างสุนทรภู่ที่บอกว่าตายที่แกลง ระยอง มันไม่ใช่ หลักฐานต้องมีอ้างอิง สุนทรภู่ไม่ตายที่วังหน้าก็วัดสมอแคลง หรือบ้านสวนริมวัดเรไร เยื้องป่าชายเลน เขตตลิ่งชัน เราต้องมีอะไรอ้างอิง ไม่งั้นเดี๋ยวคุณไปบอกว่าสุนทรภู่ไปตายโตเกียวได้ งั้นผมก็บอกได้ สนทรภู่ตายที่ปารีส ชาติที่แล้วผมเป็นทหารสนิทพระนเรศวร ชวนขุนช้างไปด้วย สนุกกันใหญ่ แย่งกันจีบนางพิม มันก็เพ้อเจ้อกันไปใหญ่

- เป็นอย่างนั้นไหม ?

           ผอ. : จากหลักฐานที่มีการบันทึก บิดาท่านเป็นคนบ้านกร่ำ เมืองแกลง ระยอง ท่านเกิดสมัย ร.1 เริ่มมารับราชการสมัย ร.2 ถึงแก่อนิจกรรมที่พระราชวังเดิม ใกล้หอพระมณเฑียร ในกรุงเทพฯ ไม่ใช่ระยอง มีหลักฐานยืนยัน

- ไม่ใช่ประวัติศาสตร์นอกตำรา ?

           ผอ. : ไม่ใช่ ไปเปิดอ่านที่ไหนก็ได้ ในกูเกิลก็มี

โหนกระแส ช่องส่องผี

- ทางรายการบอกว่าพระเจ้าตากทรงช้างไม่เป็น ?

           อ.วรา : เป็นพระมหากษัตริย์อะไรทรงช้างไม่เป็น ทรงม้าผาดโผนกว่ายังทรงได้ แล้วมีบันทึกอยู่ในพงศาวดารกรุงธนบุรี ฉบับหมอบรัดเลย์ตั้งหลายตอนว่าพระเจ้าตากทรงประทับช้างหลายครั้ง เช่น เริ่มเดินทางจากภาคตะวันออกไปบ้านนาเกลือ พบกองกำลังของนายกรมซึ่งคอยสกัดอยู่ พระเจ้าตากทรงช้างไปหา นายกรมตกใจขี้แตก เกรงกลัวยอมอ่อนน้อมโดยดี หรือทรงช้างไปเมืองนครศรีธรรมราช นอกจากประวัติศาสตร์นอกตำราแล้ว โปรดใช้วิจารณญาณในการรับฟังรับชม แล้วต้องไม่ใช่วิจารณญาณแบบมโนมั่วนิ่มนะ ต้องมีวิจารณญาณรองรับ

โหนกระแส ช่องส่องผี

- เขาทำให้เป็นบันเทิงหรือเปล่า ?

           อ.วรา : บันเทิงก็บอกไปเลยว่าเป็นรายการบันเทิง ไม่มีเรื่องจริงทางประวัติศาสตร์ ไม่ใช่ทำให้ประชาชนไขว้เขวว่าเป็นประวัติศาสตร์นอกตำรา ซึ่งเรื่องนี้อันตราย เพราะกระทบกับผลประโยชน์สาธารณะ คุณใช้วัดวาอาราม ใช้สื่อที่เข้าถึงประชาชน สร้างความงมงายประชาชน

โหนกระแส ช่องส่องผี

- อ.อ๊อด นำอะไรมา ?

           อ.อ๊อด : อันนี้เป็นโมชั่นแคปเจอร์ เป็นกล้องจับการเคลื่อนไหวโดยใช้รังสีอินฟราเรด เป็นวิทยาศาสตร์ในตำรา หลักการก็เหมือนรีโมตคอนโทรลในทีวี จะส่งตัวอินฟราเรดไปที่วัตถุ ซึ่งวัตถุจะมีเลเยอร์ต่างกัน คนอยู่ใกล้จะส่งสัญญาณมาก่อน คนอยู่ไกลจะส่งมาทีหลัง และมีโปรแกรมประมวลผล

โหนกระแส ช่องส่องผี

- ในรายการเขามีกล้องจับวิญญาณ จับพลังงาน ?

           อ.วรา : ที่จับเห็นพระยอดฟ้าเต้นที่วัดแก้วฟ้าหรือเปล่า ที่บอกว่าท่านเหงา

           อ.อ๊อด : ซอฟต์แวร์ที่เขียนจะขีดจับเพื่อให้ขีดเป็นตัวคนขึ้นมา วัตถุประสงค์กล้องนี้เพื่อเล่นเกมสมัยก่อน โบราณมาก แต่ตัวอัปเดตล่าสุดราคาอยู่ที่ 5 พัน

- มันเหมือนกันเหรอ ?

           อ.อ๊อด : เหมือนกัน

โหนกระแส ช่องส่องผี

- แต่ที่เขาถ่ายไม่มีคนอยู่นะ เป็นลำแสงเหมือนตัวคนเขียว ๆ ?

           อ.อ๊อด : ตัวนี้พูดง่าย ๆ แค่โทนสีต่างกันก็จะเขียนขึ้นมาแล้ว อะไรที่เป็นกลม ๆ คล้ายหัวคน ก็จะเขียนเป็นหัวคนขึ้นมา หรือถ้าจับภาพตากล้องมันจะมีตัวเขียว ๆ โผล่มา

- แต่ตรงที่เขาถ่ายไม่มีคนนะ ?

           อ.อ๊อด : ใช่ครับ แต่แสงเงาต่าง ๆ มันเป็นก้อนหัว คล้าย ๆ กับมีวัตถุอยู่ มันก็เขียนเป็นรูปตัวคนขึ้นมาเลย ต่อให้ไม่มีคนก็วาดขึ้นมาเองได้ เหมือนก่อนเข้ารายการฉายไปมั่ว ๆ ก็มีตัวเล็ก ๆ โผล่เข้ามาเยอะแยะ

- พระมหาสมปองเดินเข้ามาในสตูฯ พอดี พระอาจารย์ผีมีจริงไหม ?

           พระมหาสมปอง : ถ้าตามคำสอนก็มีพูดถึงเทวโลก มนุษย์โลก และเปรตโลก อสุรกาย ก็หมายถึงผี แต่พิสูจน์กันค่อนข้างยาก คำสอนก็มีพูดถึง แต่ถามว่าชัดไหม ก็ไม่ได้ชัดหรอก

โหนกระแส ช่องส่องผี

- ไปพูดเรื่องนายจันหนวดเขี้ยว เพราะมีข้อมูลจากรายการว่านายจันสั่งลูกชายให้ไปหาพระเจ้าตากที่จันทบุรี ?

           อ.วรา : มีการทักไลฟ์โค้ชชื่อดังคนหนึ่งว่าเป็นลูกนายจันหนวดเขี้ยว และนายจันสั่งให้ลูกชายไปหาพระเจ้าตากที่จันทบุรี ซึ่งเวลาไม่สอดคล้องกัน บางระจันแตกเมื่อกลางปี 2309 แต่พระเจ้าตากไปจันทบุรี ในเดือนมิถุนายน 2310 ซึ่งห่างไปตั้ง 1 ปี ถ้าเกิดนายจันสั่งลูกได้ โดเรมอนคงข้ามเวลาไปบอกเหมือนกัน

- สรุปกล้องตัวนี้ อ. อ๊อด ยืนยันว่ามีรุ่นใหม่ออกมา ?

           อ.อ๊อด : ผมบอกตรง ๆ ว่าต่างประเทศใช้กล้องตัวนี้จับผี และใช้กล้องจับความร้อนด้วย แต่กล้องจับความร้อนไม่เห็นความต่างมาก เอามาทำให้สนุกสนานยาก ก็เลยใช้ตัวนี้ ต้องบอกนิดหนึ่งว่าเราใช้เพื่ออะไร ถ้าเพื่อเอนเตอร์เทนก็จะเคลียร์ในเรื่องนี้ จะจบเรื่องข้อกล่าวหา ตัวนี้ขายพันกว่าบาทก็มี แต่เกมรุ่นนี้เขาเลิกเล่นกันแล้ว เป็นอะไรที่ทุกคนลืม รายการเอามาใช้ในการจับผี ต่างประเทศก็ใช้เหมือนกัน ตัวเดียวกันเลย แต่เวอร์ชั่นล่าสุด ถ้าไปในมุมไม่มีคนก็ได้ มันก็จะโผล่เข้ามา ก็อยู่ที่โปรแกรมที่เขาเขียน เป็นรูปคนกับสัตว์เท่านั้น ผีอะไรที่ยังพิสูจน์ไม่สำเร็จก็ถกเถียงกันได้ แต่ต้องมีกรอบ เพื่อความบันเทิง กล้องตัวนี้เป็นอินฟราเรด จับพลังงานบางอย่างได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสิ่งนั้นเป็นผี อาจเป็นความร้อน กลุ่มก้อน หมอกควัน เช่น จับคนสูบบุหรี่ ก็สะท้อนกลับมาเขียนเป็นรูปคนได้เหมือนกัน

โหนกระแส ช่องส่องผี

- กรณีนี้เป็นไปได้ไหม ถ้าเกิดมีการโต้แย้งว่าประวัติศาสตร์อยู่ที่ใครเป็นคนเขียน เรื่องที่เขาเขียนอาจเป็นเรื่องที่เราไม่รู้ หรือถูกผิดเพี้ยนมาตั้งแต่แรกหรือเปล่า ?

           อ.วรา : ไทยเขียนอย่าง พม่าเขียนอย่าง ลาวเขียนอย่าง แต่ทุกอย่างต้องสืบค้นได้ มีความเป็นมา ไม่ใช่คิดเอาเองและด้นประวัติศาสตร์ไปเรื่อย

โหนกระแส ช่องส่องผี

- อันนี้เสียหายไหม ?

           อ.วรา : เสียหายสิครับ เพราะส่งผลถึงความศรัทธา ความเชื่อ ของประชาชน และไปเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทางการเงิน เช่น ทำเหรียญกอร์กอน ซึ่งเป็นอสุรกายของกรีก มาให้เช่าบูชาในอัตราราคาตั้งแต่ 299 ถึง 12,999 มีการดูดวง ซึ่งทราบว่าเริ่มจาก 500 ปัจจุบันเป็น 3 พัน มีการสะเดาะเคราะห์ ถ้าธรรมดา 5 พัน ถ้ามีออปชั่น เกี่ยวกับเด็กทำแท้ง ก็ 5,999 มันเสียหาย เพราะส่งผลถึงความเชื่อความศรัทธา และอาจเข้าข่ายการหลอกลวงประชาชนได้ ก่อนที่รายการจะออกมาชี้แจง ผมเรียกร้องหน่วยงานรัฐ กสทช. กระทรวงดิจิทัลฯ ถ้ารายการเข้าข่ายบิดเบือนประวัติศาสตร์ มอมเมาเยาวชน ต้องไปจัดการ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.วรา ซัด ช่องส่องผี อ้างประวัติศาสตร์ลอย ๆ คือมโน - อ.อ๊อด แฉเบื้องหลัง กล้องจับผี คือ.. !? อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2563 เวลา 20:57:31 46,850 อ่าน
TOP