x close

เตือนระวัง !! เนื้อวัวปลอมระบาดหนัก ใช้หมูมาหลอกขาย-พบต้องสงสัยเพียบ

          คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย แถลงข่าว ตรวจพบเนื้อวัวปลอม นำเนื้อหมูชุบเลือดวัว เอามาขายหน้าเขียง พบใน 4 ย่าน กทม. และปริมณฑล

เนื้อวัว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เนื้อวัว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า รศ.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวเกี่ยวกับการตรวจพบเนื้อหมูปลอมเป็นเนื้อวัว ระบาดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

         โดยระบุว่า จากกรณีที่ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการร้านอาหาร เขียงเนื้อ ฝ่ายกิจการฮาลาล และคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ส่งเนื้อต้องสงสัยมาตรวจที่ห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์ฮาลาล โดยใช้เทคนิค Real-time PCR ผลปรากฏว่า พบเนื้อต้องสงสัยจำนวน 8 ตัวอย่าง เป็นเนื้อหมูชุบเลือดวัว จำนวน 7 ตัวอย่าง ได้แก่

          - ตัวอย่างเนื้อจาก บึงกุ่ม 2 ตัวอย่าง

          - ตัวอย่างเนื้อจาก บางกะปิ 1 ตัวอย่าง

          - ตัวอย่างเนื้อจาก หนองจอก 1 ตัวอย่าง

          - ตัวอย่างเนื้อจาก ประเวศ 1 ตัวอย่าง

          ทั้งนี้ ลักษณะกายภาพภายนอกของเนื้อมีสีแดงเข้ม คล้ายเนื้อวัวมาก สังเกตด้วยสายตาไม่รู้เลยว่าเป็นเนื้อชนิดใด แต่ผลการตรวจสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอ พบว่าเป็นเนื้อหมู

          อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีเขียงเนื้อไม่กี่แห่งที่ได้ตรารับรองฮาลาล ขณะที่ส่วนใหญ่เป็นลักษณะซื้อ-ขายกันด้วยความไว้วางใจ ทำให้สายส่งหรือพ่อค้าบางส่วนฉวยโอกาสนำเนื้อหมูมาปลอมเป็นเนื้อวัว คาดว่าจุดประสงค์ของการหลอกลวงคือราคาเนื้อหมูที่ต่ำกว่าราคาเนื้อวัวในตลาด

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนระวัง !! เนื้อวัวปลอมระบาดหนัก ใช้หมูมาหลอกขาย-พบต้องสงสัยเพียบ อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2563 เวลา 17:59:06 12,432 อ่าน
TOP