x close

เพจดัง ไขข้อข้องใจ ตายแล้วฟื้นมีจริงหรือไม่ ยันชัด ยุคนี้ไม่มีแล้ว เพียงเพราะฟอร์มาลิน

 
          จ่าพิชิต โพสต์ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์กรณีตายแล้วฟื้น ชี้ในอดีตอาจเป็นไปได้ คิดว่าตายในภาวะชีพจรเต้นเบา แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว เพราะหากมีการฉีดฟอร์มาลิน สารจะทำลายเซลล์ในร่างกาย ยังไงก็ไม่รอด



          วันที่ 8 กรกฎาคม 2563 จ่าพิชิต เจ้าของเพจ Drama-addict ได้โพสต์ข้อมูลในแง่ของวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการตายแล้วฟื้น โดยระบุว่า หลายคนคงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับการตายแล้วฟื้นมาบ้างในอดีต ที่บางคนไม่หายใจแล้ว แต่กลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้งขณะที่กำลังประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งกรณีนี้ทางวิทยาศาสตร์อธิบายว่า กรณีนี้คือคนไข้ยังไม่ตาย แต่อยู่ในสภาวะที่ชีพจรเต้นช้า และหายใจช้ามาก ๆ จนทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่าตายไปแล้ว

          แต่ในปัจจุบันเรื่องดังกล่าวไม่มีแล้ว เพราะเวลาที่เจอผู้ป่วยอาการหนักที่โรงพยาบาลที่ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้ แพทย์จะหยุดทำ CPR และเข้าสู่กระบวนการคอนเฟิร์มการเสียชีวิต ด้วยการดูการขยายของม่านตา ดูกราฟการเต้นของหัวใจ หากนิ่งสนิทก็เป็นการยืนยันว่าเสียชีวิต และจะทำการเก็บศพไว้ที่โรงพยาบาลอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจว่าเสียชีวิตจริง ๆ จากนั้นจะฉีดฟอร์มาลินใส่ศพ เพื่อถนอมศพไม่ให้เน่าเปื่อย แล้วญาติก็มาติดต่อรับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

          ซึ่งหลังจากฉีดฟอร์มาลินเข้าไปตามเส้นเลือดแดงใหญ่ของศพแล้ว ก็จะกระจายไปตามเนื้อเยื่อต่าง ๆ หากฉีดเข้าไปในร่างกายคนที่ยังมีชีวิต จะเปลี่ยนรูปเป็นกรดฟอร์มิก ที่ทำลายเซลล์ในร่างกายจนตาย ดังนั้น สมัยนี้จึงไม่มีข่าวตายแล้วฟื้นให้เห็นแล้วเนื่องจากมีการฉีดฟอร์มาลิน

          ยกเว้นในกรณีป่วยตายกันที่บ้าน ไม่ได้พามาหาหมอที่โรงพยาบาล แล้วก็ทำการประกอบพิธีเลยโดยไม่มีการยืนยันการเสียชีวิตจากแพทย์ อาจจะยังพอมีข่าวบ้าง แต่ก็มีจำนวนไม่มากนัก

ตายแล้วพื้น
ภาพจาก เพจ Drama-addict

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ Drama-addict


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดัง ไขข้อข้องใจ ตายแล้วฟื้นมีจริงหรือไม่ ยันชัด ยุคนี้ไม่มีแล้ว เพียงเพราะฟอร์มาลิน อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2563 เวลา 22:03:02 16,298 อ่าน
TOP