x close

อนุทิน จ่อฟัน 63 คลินิกชุมชน กทม. โกงงบบัตรทอง เล็งลากไส้ทั้งขบวนการ

          อนุทิน จ่อฟัน 63 คลินิกชุมชน กทม. โกงงบบัตรทอง ขอบคุณฝ่ายค้านที่ให้ข้อมูล เล็งลากไส้ทั้งขบวนการ เอาผิดทั้งทางแพ่ง อาญา และจรรยาบรรณวิชาชีพ

บัตรทอง

อนุทิน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 เดลินิวส์ รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุหลังจากการประชุมบอร์ดคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ว่า ได้รับรายงานว่ามีการสอบขยายผลคลินิกชุมชนอบอุ่นใน กทม. 86 แห่ง พบว่ามีการปลอมเอกสารเบิกเงินจาก สปสช. แต่ไม่มีการดูแลประชาชนจริง 63 แห่ง เรื่องนี้ถือว่าเป็นการทุจริตชัดเจน

          ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบปัญหาดังกล่าว โดยต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้อีก ตอนนี้เรื่องเงินนั้นถือว่ายังไม่เสียหาย แม้ว่าหลายที่ยังไม่จ่ายคืน สปสช. แต่ยืนยันเอาผิดเต็มที่ทั้งทางแพ่ง อาญา เพิกถอนการเป็นสถานพยาบาล และถ้ามีแพทย์ พยาบาล ที่เกี่ยวข้องก็เอาผิดหมด รวมถึงการเอาผิดด้านจรรยาบรรณวิชาชีพด้วย

          นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ตนได้ตำหนิผู้บริหาร สปสช. ที่ไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้บอร์ด สปสช. ทราบตั้งแต่แรก เพราะท่านบอกว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และมีมูลค่าความเสียหายสูง ที่สำคัญคือเป็นเงินที่มาจากภาษีประชาชน จึงต้องมีการรายงาน ดังนั้น ต้องแก้ไขการเบิกจ่ายงบการให้บริการประชาชน จะบอกว่าไม่มีคน ไม่มีเวลาไม่ได้ เรื่องแบบนี้ต้องทำให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องการป้องกันความเสียหาย ไม่ใช่ให้คีย์ข้อมูลเลขประจำตัวประชาชนแล้วเรียกเก็บเงินได้

          นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ต้องขอบคุณนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ที่ออกมาให้ข้อมูล จากนี้จะมีการขอข้อมูลเพิ่มเติมจากนายประเดิมชัยด้วย ทั้งนี้ เหตุลักษณะนี้เกิดเฉพาะในพื้นที่ กทม. เท่านั้น เนื่องจากตามต่างจังหวัดนั้นจะเป็นระบบการเหมาจ่ายรายหัว

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุทิน จ่อฟัน 63 คลินิกชุมชน กทม. โกงงบบัตรทอง เล็งลากไส้ทั้งขบวนการ อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2563 เวลา 22:11:23 6,325 อ่าน
TOP