x close

แม่แสนยินดี หนูน้อยแฝดศีรษะติดกัน ผ่าตัดแยกสำเร็จ เปิดทางสู่ชีวิตใหม่ที่เฝ้ารอ

 
             แม่แสนยินดี แพทย์ประสบความสำเร็จในการผ่าแยกลูกแฝดตัวติด มีกะโหลกศีรษะเชื่อมกันตั้งแต่เกิด จากนี้จะได้ใช้ชีวิตเหมือนเด็กปกติ เผยความทุ่มเทของทีมแพทย์ วางแผนผ่าตัดเกือบ 2 ปี ระดมทีมผ่าร่วม 30 คน

 แฝดศีรษะติดกัน ผ่าตัดแยกสำเร็จ
ภาพจาก AFP PHOTO / BAMBINO GESU HOSPITAL / HANDOUT

             วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า ทีมแพทย์จากโรงพยาบาล Bambino Gesu Paediatric Hospital ในนครรัฐวาติกัน ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดแยกเด็กฝาแฝดตัวติด ซึ่งมีกะโหลกส่วนหลังศีรษะเชื่อมต่อกันตั้งแต่เกิด ซึ่งนับเป็นเคสการผ่าตัดที่หาได้ยาก แต่คาดว่าด้วยการผ่าตัดนี้จะช่วยให้เด็กหญิงทั้ง 2 คนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติในอนาคต 

             รายงานเผยว่า เออร์ไมน์ นซอตโต แม่ของเด็กหญิงแฝด คลอดลูกสาวที่โรงพยาบาลในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ก่อนที่เด็ก ๆ จะถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลในนครรัฐวาติกัน ในเวลาไม่นานหลังจากนั้น ซึ่งทีมแพทย์ต้องใช้เวลาเกือบ 2 ปี ในการวางแผนเพื่อผ่าตัดแยกเด็กทั้งคู่ออกจากกัน เนื่องจากเด็ก ๆ มีกะโหลกศีรษะด้านหลังเชื่อมต่อกัน และแชร์เส้นเลือดสำคัญรอบ ๆ สมองร่วมกัน

             ทั้งนี้ พบว่าทีมแพทย์ต้องดำเนินการผ่าตัดถึง 3 ครั้ง กระทั่งการผ่าตัดครั้งสุดท้ายเพื่อแยกทั้งคู่ออกจากกันมีขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมีทีมแพทย์และพยาบาลเข้าร่วมถึง 30 คน ในการผ่าตัดนาน 18 ชั่วโมง

 แฝดศีรษะติดกัน ผ่าตัดแยกสำเร็จ
ภาพจาก AFP PHOTO / BAMBINO GESU HOSPITAL / HANDOUT

             ด้าน ดร.คาร์โล มาร์รัส ผู้นำทีมแพทย์ในการผ่าตัด เผยในการแถลงข่าวที่จัดขึ้นเพื่อประกาศถึงความสำเร็จในการผ่าตัดแยกตัวเด็ก ว่า เด็ก ๆ จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ หลังจากการพักฟื้นนาน 1 เดือน ซึ่งร่างกายของเด็ก ๆ มีการฟื้นตัวที่ดี และคาดว่าพวกเธอจะไม่ได้รับความเสียหายทางระบบประสาทใด ๆ

             ทั้งนี้ แม่ของเด็กแฝดได้เปิดใจว่า เธอหวังว่าลูกสาวจะโตขึ้นมาเป็นหมอเช่นกัน เพื่อที่พวกเธอจะสามารถช่วยเหลือเด็กคนอื่น ๆ บนโลกนี้ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก อินดิเพนเดนท์



 
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่แสนยินดี หนูน้อยแฝดศีรษะติดกัน ผ่าตัดแยกสำเร็จ เปิดทางสู่ชีวิตใหม่ที่เฝ้ารอ อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2563 เวลา 22:08:59 11,244 อ่าน
TOP