x close

จอห์น วิญญู ขอโทษ ปมดราม่า พ.ร.บ.คู่ชีวิต LGBTQ ยอมรับใช้กิริยาไม่ดี

          จอห์น วิญญู ขอโทษ ปมดราม่า LGBTQ ยอมรับใช้กิริยาไม่ดี พอมานั่งย้อนดูแล้วก็รู้สึกแย่กับสิ่งที่ตัวเองพูด วอนสังคมให้อภัย ขอรับผิดชอบด้วยการงดจัดรายการสักพัก


ภาพข่าวจอห์น วิญญู
ภาพจาก Daily Topics

          กลายเป็นเรื่องราวดราม่าขึ้นมาในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต ซึ่งนับเป็นอีกก้าวของความเคลื่อนไหวกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) แต่ทว่า จอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีกร และนักแสดงชื่อดัง ได้กล่าวในรายการ Daily Topics ว่า "ถ้าสิทธิของคนทั่ว ๆ ไปยังไม่มาเนี่ย สิทธิของ LGBTQ+ เนี่ยไม่น่าจะมาก่อน" ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจอย่างหนัก

          ล่าสุด วันที่ 9 กรกฎาคม 2563 จอห์น วิญญู ก็ได้ออกมาขอโทษเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวผ่านรายการ Daily Topics โดยระบุว่า

          - ตนมีความตั้งใจจะสื่ออย่างหนึ่ง แต่อาจจะถูกตีความไปอีกแบบหนึ่ง

          - แต่อย่างไรก็ตาม ตนได้พูดออกไปแล้ว และเมื่อพูดออกไป ตนก็ไปย้อนดู ก็พบว่าเป็นการพูดที่ไม่น่ารัก และเป็นเชิงสั่งสอน ใช้กิริยามารยาทที่ไม่ดี

          - เพราะฉะนั้น ตนต้องขอโทษทุกคนที่ตนใช้วาจา หรือพูดอะไรออกไปที่ดูเหมือนเป็นการสั่งสอนและเป็นกิริยาที่ไม่ดี

          - ตนในฐานะที่เป็นคนที่ straight (เถรตรง) ต้องยอมรับว่ามี privilege (มีสิทธิพิเศษ) ที่สุดอยู่แล้วในสังคม แล้วการที่ตนพูดอะไรออกไป ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่าตนอาจไม่มีความเข้าใจ และไม่สามารถจินตนาการออกได้ว่าคนที่ถูก discriminate (เห็นความแตกต่าง) บนพื้นฐานของเพศของเขานั้น เขาต้องพบเจออะไรบ้าง เพราะฉะนั้นตนขอโทษจากใจที่คำพูดของตน รวมถึงลักษณะท่าทางที่ได้พูดออกไป ได้ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกไม่ดี ตนรู้สึกแย่มาก ๆ ต้องขอโทษอีกครั้ง

          - ตนต้องขอโทษที่พูดจาในลักษณะว่า LGBTQ ในบ้านเรามีแนวคิดเดียวกันทั้งหมด เช่น ต่อสู้บางเรื่อง, ไม่แคร์สิทธิของคนที่ถูกรังแก อันนี้ตนอาจจะพูดได้ไม่ชัดเจน

          - มีคนพูดว่าสามารถสู้เรื่อง LGBTQ ไปพร้อม ๆ กับเรื่องประชาธิปไตยนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้อง ตนผิดเองที่สื่อสารออกไปผิด และไม่ดี คล้ายการบอกปัด

          - LGBTQ ในบ้านเราที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จริง ๆ มีมานานมากแล้ว ก่อนที่ตนจะเกิดด้วยซ้ำ ตนต้องขอโทษที่พูดไปแล้วดูเหมือนบอกว่า LGBTQ ในบ้านเรา ไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ต้องขอโทษอย่างสุดซึ้งจริง ๆ

          - พอมานั่งย้อนดูแล้วก็รู้สึกแย่กับสิ่งที่ตัวเองพูดจริง ๆ หวังว่าหลาย ๆ คนจะให้อภัยตนในจุดนี้

          - ในขณะเดียวกันก็ต้องขอแสดงความยินดีที่ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต กำลังจะผ่าน ครม. แล้วกำลังจะเข้าสู่สภาฯ ต้องบอกว่าเป็นการผลักดันสังคมอีกก้าวหนึ่ง

          - หลังจากนี้จะปรับปรุงความคิดของตัวเอง และมีสติมากขึ้นในการนำเสนอสิ่งต่าง ๆ ในรายการ

          - วันนี้ตนตัดสินใจว่าจะหยุดทำรายการ Daily Topics และเจาะข่าวตื้น ไปสักพัก เพราะเหตุการณ์นี้สะท้อนความรู้สึกของตนมาก และรู้สึกว่าควรจะแสดงความรับผิดชอบอะไรสักอย่าง จึงขอหยุดทำรายการ แต่ไม่รู้ว่าจะหยุดไปนานเท่าไหร่ แต่ก็คงไม่นานมาก สัญญาว่าจะกลับมาเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

          - ย้ำอีกครั้งว่า ขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น จะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น


ภาพข่าวจอห์น วิญญู

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จอห์น วิญญู ขอโทษ ปมดราม่า พ.ร.บ.คู่ชีวิต LGBTQ ยอมรับใช้กิริยาไม่ดี อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2563 เวลา 13:23:31 14,215 อ่าน
TOP