x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ตะลึง ค้นพบโครงกระดูกโบราณ เหยื่อถูกฆาตกรรมลึกลับ อายุกว่า 2,000 ปี

| 8,952 อ่าน

 

           พบโครงกระดูกยุคเหล็ก สภาพถูกมัดมือไพล่หลัง คาดเป็นเหยื่อถูกฆาตกรรมลึกลับ กว่า 2,000 ปี พร้อมพบอนุสาวรีย์และโลงศพชนชั้นสูง
 

           วันที่ 11 กรกฎาคม 2563 บีบีซี รายงานว่า เผยเรื่องราวการค้นพบโครงกระดูกจากยุคเหล็ก อายุราว 2,000 ปี ในฟาร์มเวลล์วิค ใกล้เมืองเวนโดเวอร์ ประเทศอังกฤษ โดยกระดูกนั้นสภาพอยู่ในท่าโดนมัดมือไพล่หลัง คาดว่าชายคนนี้เป็นเหยื่อการฆาตกรรม ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดในต้นเหตุการสังหาร  

           ขณะเดียวกันในพื้นที่ไม่ห่างออกไป มีการค้นพบอนุสาวรีย์ที่ทำจากไม้ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 65 เมตร หลายท่อน ถูกจัดเรียงตามการขึ้นของดวงอาทิตย์ในวันเหมายัน ลักษณะคล้ายกันกับสโตนเฮนจ์ รวมทั้งยังพบหลุมศพจากยุคโรมัน เป็นโลงศพราคาแพงที่ทำจากตะกั่ว มองได้ว่าพื้นที่บริเวณนี้ถูกใช้สำหรับฝังศพของคนชั้นสูง จากเหตุผลดังกล่าวทำให้นักโบราณคดีค่อนข้างงุนงงกับการพบโครงกระดูกถูกมัดมือจมอยู่ใต้คูน้ำเช่นนี้ และหวังว่าผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกจะสามารถไขข้อสงสัยในเรื่องนี้ได้
 

           สำหรับการค้นพบดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการค้นพบจากยุคหินใหม่ไปจนถึงยุคกลาง ก่อนที่จะเริ่มก่อสร้างเส้นทางรถไฟจากกรุงลอนดอน ไปเบอร์มิงแฮม แมนเชสเตอร์ และลีดส์ หรือโครงการ HS2 ซึ่งเป็นโครงการการก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ใช้งบประมาณกว่า 1.06 แสนล้านปอนด์


ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี

ภาพจาก gartoon /shutterstock.com

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง ค้นพบโครงกระดูกโบราณ เหยื่อถูกฆาตกรรมลึกลับ อายุกว่า 2,000 ปี อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2563 เวลา 10:35 8,952 อ่าน
TOP