x close

เปิดชะตากรรมสลด วาฬสูญฟันเกือบหมดปาก หงุดหงิดแทะขอบสระ หลังถูกขังในธีมปาร์ค

         เปิดชะตากรรมสลด วาฬเพชฌฆาตสูญเสียฟันเกือบหมดปาก ได้รับความทรมานทั้งกายใจ หลังถูกขังในธีมปาร์ค ชี้แทะขอบสระจนฟันพัง องค์กรสิทธิสัตว์จี้รัฐบาลฝรั่งเศส ยุติการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำในอควาเรียม


วาฬเพชรฆาต
ภาพจาก  One Voice

        วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 เว็บไซต์ Ladbible รายงานว่า องค์กรสิทธิสัตว์ในประเทศฝรั่งเศส ได้ออกมาเผยภาพชวนช็อกของวาฬเพชฌฆาตกับชะตากรรมน่าสลด หลังพบว่า Inouk วาฬเพชฌฆาตที่ถูกขังอยู่ในธีมปาร์คแห่งหนึ่ง ได้สูญเสียฟันไปจนเกือบหมดทั้งปาก จากการใช้ฟันแทะและกัดกำแพงคอนกรีตในสระของมัน ในช่วงที่ภาวะจิตใจของไม่ปกติ เกิดความหงุดหงิดจากการถูกขังอยู่ในสระ

        สำหรับ Inouk เป็นวาฬเพชฌฆาตที่อยู่ในความดูแลของ Marineland Antibes ธีมปาร์คในโกตดาซูร์ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเมือนคานส์และเมืองนีซ ของฝรั่งเศส มันเป็นหนึ่งในสัตว์ทะเลที่ถูกนำมาจัดแสดงอยู่ในสถานที่ดังกล่าว โดยข้อมูลจากองค์กร One Voice  เผยว่า การที่วาฬเพชฌฆาตตัวนี้ต้องอาศัยอยู่ในสระน้ำ ซึ่งมีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับท้องสมุทรที่ควรเป็นแหล่งอาศัยตามธรรมชาติ ทำให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมานและเกิดภาวะหงุดหงิด นำมาสู่พฤติกรรมกัดแทะกำแพงคอนกรีดในสระ จนฟันเสียหาย นอกจาก Inouk จะเกิดแผลที่เหงือก ฟันสึกไปจนหมด มันยังมีปัญหาในการขย้อน และมีกรดในกระเพาะอาหารด้วย

วาฬเพชรฆาต
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        One Voice ชี้ว่า ที่จริงแล้วทางองค์กรควรจะได้ประชุมร่วมกับทางการฝรั่งเศสในวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อหารือเรื่องการสั่งห้ามไม่ให้มีการกักขังรวมถึงการค้าขายสัตว์ทะเล มันป็นการประชุมที่พวกเขาเฝ้ารอมานาน แต่การประชุมนี้กลับถูกเลื่อนออกไปโดยไม่มีคำอธิบายใด ๆ

        ทางองค์กรยังระบุอีกว่า Inouk ซึ่งเป็นวาฬเพชฌฆาตตัวเดียวในฝรั่งเศสอาศัยอยู่ใน Marineland Antibes การที่มันไปกัดกินแพงของสระ ทำให้มันได้รับความเจ็บปวดทรมานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลกระทบทางร่างกาย อันเกิดจากความทรมานทางจิตใจ

        ขณะนี้ทางองค์กรดังกล่าวยังเรียกร้องให้รัฐบาลฝรั่งเศส สั่งแบนการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำในอคาเรียมด้วย โดยชี้ว่ามีบ่อยครั้งที่ลูกวาฬหรือโลมาคลอดออกมาได้ไม่นานก็ตาย พวกเขายังต้องการให้มีการห้ามซื้อขายสัตว์ทะเล ที่ควรจะได้ใช้ชีวิตอยู่ในธรรมชาติด้วย

        โดย มูเรียล อาร์นัล ประธานผู้ก่อตั้ง One Voice ระบุว่า สัตว์เหล่านี้มีความฉลาดสูงและจำเป็นต้องอยู่ในทะเล สระน้ำไม่อาจทดแทนแหล่งอาศัยตามธรรมชาติของพวกมันได้ ในทะเลพวกมันสามารถว่ายน้ำได้เป็นร้อยไมล์ต่อวัน แต่เมื่อถูกขังอยู่ในกรง ทำให้กล้ามเนื้อของพวกมันอ่อนแอ และเกิดความเบื่อ เธอมองว่าวาฬเหล่านี้ควรได้อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ในมหาสมุทร เพื่อที่มันจะได้ว่ายน้ำในระยะทางไกล ๆ เป็นแนวตรงได้ แทนที่จะว่ายวนอยู่ในสระ ให้พวกมันได้เรียนรู้วิธีออกล่าอาหาร และใช้ชีวิตในสถานที่ที่ได้รับการคุ้มครอง

        ทั้งนี้ One Voice ยังได้ยื่นฟ้องรัฐบาลฝรั่งเศส ที่ปล่อยให้สัตว์น้ำเหล่านี้ได้รับความทรมาน โดยพวกเขาเรียกร้องเงินชดเชยจำนวน 500,000 ยูโร หรือราว 17 ล้านบาท เพื่อจะนำไปสร้างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทางทะเลต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก Ladbible, one-voice.fr, ladbible.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชะตากรรมสลด วาฬสูญฟันเกือบหมดปาก หงุดหงิดแทะขอบสระ หลังถูกขังในธีมปาร์ค อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2563 เวลา 11:49:18 16,593 อ่าน
TOP