x close

ส่องบ้านเรือนชาวบาจาว ผู้อาศัยในทะเลนับหมื่นปี จนดำน้ำได้เหนือมนุษย์ !!

           ชมภาพบ้านเรือนของชาวบาจาว หรือชนเผ่าทะเล ผู้ได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์ทะเลที่แท้ทรู เพราะแม้แต่บ้านยังตั้งอยู่ในน้ำ ใช้ชีวิตในทะเลมากกว่าชายฝั่ง จนมีวิวัฒนาการพิเศษ ดำน้ำคล่องเหมือนปลา แถมดำได้ลึกกว่า 70 เมตร !!
           บาจาว เป็นชนเผ่าที่มีถิ่นอาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย พวกเขาเป็นที่กล่าวขานไปทั่วโลกถึงความสามารถพิเศษที่ดูจะเหนือมนุษย์ทั่วไป นั่นคือสามารถดำน้ำได้ลึกถึง 70 เมตร และดำได้นานมาก ๆ โดยไม่มีอาการเจ็บปวดทรมานใด ๆ ทั้งสิ้น แม้แต่เด็กตัวเล็ก ๆ ก็ยังว่ายน้ำได้คล่องแคล่วราวกับปลา โดยนักวิจัยเคยมาศึกษาและได้พบว่า พวกเขามีวิวัฒนาการพิเศษจากวิถีชีวิตดังกล่าว คือ มีม้ามขนาดใหญ่กว่าคนทั่วไปมาก ทำให้พวกเขาเหมือนมีถังเก็บอากาศช่วยหายใจในน้ำได้มากกว่าคนทั่วไปนั่นเอง
บาจาว

Nokuro / Shutterstock.com

บาจาว

muhd fuad abd rahim / Shutterstock.com

           ทั้งนี้ ชาวบาจาวปลูกบ้านอยู่บนน้ำมานับหมื่นปีแล้ว ซึ่งแม้ที่อยู่อาศัยของพวกเขาจะดูแสนจะเปราะบาง เพียงแค่โดนพายุไต้ฝุ่นพัดก็โค่นล้มได้ง่าย แต่ก็ไม่ทำให้ชาวบาจาวเกรงกลัวอะไร เพราะพวกเขาหาได้ซีเรียสกับการสูญเสียบ้านไม่ หากโดนพายุซัดพังเมื่อไหร่ พวกเขาเพียงแค่พายเรือไปหาจุดหมายใหม่ในท้องทะเลแห่งใหม่เพื่อปลูกสร้างบ้านเรือนใหม่ก็เท่านั้น
บาจาว

บาจาว

บาจาว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องบ้านเรือนชาวบาจาว ผู้อาศัยในทะเลนับหมื่นปี จนดำน้ำได้เหนือมนุษย์ !! อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2563 เวลา 17:49:38 25,326 อ่าน
TOP