x close

ฉาววงการกีฬาเกาหลีใต้ นักไตรกีฬาสาว จบชีวิตในวัยเพียง 22 ปี แฉถูกทีมฝึกทำร้าย

         เปิดคดีช็อกวงการกีฬาเกาหลีใต้ ชเวซุคฮยอน นักไตรกีฬาสาววัยเพียง 22 ปี ตัดสินใจลาโลก หลังถูกโค้ชและทีมฝึกทำร้ายทรมานจนจิตใจบอบช้ำสาหัส


นักกีฬาฆ่าตัวตาย
ภาพจาก Handout / International Triathlon Union / AFP

         เป็นคดีสะเทือนใจวงการกีฬาของเกาหลีใต้ กรณี ชเวซุคฮยอน (Choi Suk-hyeon) นักไตรกีฬาสาววัย 22 ปี เลือกจบชีวิตตัวเองลงอย่างน่าเศร้า ภายหลังจากทนทุกข์ทรมานจากการถูกทำร้ายทั้งทางร่างกายและจิตใจมาเป็นเวลานานหลายปี และแม้ว่าจะมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานด้านกีฬา แต่เสียงร้องของเธอกลับถูกเพิกเฉย การเสียชีวิตเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ตัวเองของเธอ จึงนำไปสู่การสอบสวนครั้งใหญ่

         ชเวซุคฮยอน เป็นนักกีฬาที่มีความสามารถโดดเด่น เธอได้รับเลือกให้เข้าร่วมทีมไตรกีฬาแห่งชาติตั้งแต่ปี 2558 และในปีนั้นเธอได้รับรางวัลเหรียญทองแดงระดับเยาวชน จากการแข่งขันไตรกีฬาชิงแชมป์เอเชีย หลังจากนั้นเธอก็คว้าเหรียญรางวัลมาได้หลายรายการ และกลายเป็นนักกีฬาสาวที่เป็นที่รู้จักในวงการกีฬา

         บีบีซี รายงานว่า ภายหลังจากการเสียชีวิตของชเวซุคฮยอน เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้มีรายงานออกมาตีแผ่เรื่องที่เธอถูกทำร้ายภายในทีมฝึก โดยคลิปเสียงที่ถูกนำมาออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์ YTN TV เป็นหลักฐานยืนยันได้ว่าเธอถูกทีมสมาชิกเจ้าหน้าที่ฝึกสอนทุบตี รวมทั้งมีการใช้วาจาเหยียดหยาม และกล่าวล่วงละเมิด มีเสียงการใช้กำลังทำร้ายร่างกายชัดเจนในคลิปเสียงดังกล่าว

         ตามรายงานจากเอเอฟพี ระบุว่า ในเดือนเมษายน ชเวซุคฮยอนเคยทำเรื่องร้องเรียนไปยังคณะกรรมการกีฬาและโอลิมปิกแห่งเกาหลี (KSOC) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการกีฬาระดับสูงสุดของของประเทศ อีกทั้งคนใกล้ชิดของเธอยังเผยว่า เธอได้ไปร้องเรียนกับทางองค์กรที่เกี่ยวข้องอีกหลายแห่ง นอกจากนี้เธอยังเขียนอีเมลไปยังสำนักงานตำรวจคยองจู แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครสนใจคำร้องของเธอ

         อย่างไรก็ดี ทาง KSOC ปฏิเสธเรื่องการเพิกเฉย ชี้ว่า ได้ดำเนินการสืบสวนในเรื่องนี้ทันที ภายหลังจากมีการร้องเรียนเข้ามา แต่ได้เกิดเหตุที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง ทางคณะกรรมการรู้สึกเศร้าใจอย่างที่สุด พร้อมยืนยันว่า ทางคณะกรรมการได้พยายามป้องกันความรุนแรงและการคุกคามทางเพศ เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนของนักกีฬาอย่างเต็มที่

         โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานเพิ่มเติมว่า อดีตเพื่อนร่วมทีมของชเวซุคฮยอน 2 คน (ไม่เปิดเผยตัวตน) ได้ออกมาเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า มีวิธีฝึกซ้อมทางร่างกายและทางอารมณ์ที่ไม่เหมาะสมในทีมไตรกีฬาจริง พวกเธอได้รับความทุกข์ทรมานจากการละเมิดทางร่างกายและจิตใจขณะฝึก โค้ชและทีมฝึกใช้วาจาและกำลังทำร้ายนักกีฬาในทีมจนกลายเป็นเรื่องปกติ โดยครั้งหนึ่งโค้ชเคยบังคับให้พวกเธอ รวมทั้งชเวซุคฮยอน อยู่ซ้อมตลอดทั้งคืน และให้กินขนมปังมากกว่า 200,000 วอน (ราว 5,200 บาท) แล้วอาเจียนออกมา เพื่อเป็นการลงโทษหลังจากที่ดื่มโค้กไปในมื้อเที่ยง

         ด้านพ่อของชเวซุคฮยอน เผยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยรู้ว่าลูกสาวต้องทนทุกข์ทรมาน ตลอดเวลาเข้าใจว่าเธอเหนื่อยจากการฝึกซ้อม เธอไม่เคยพูดเรื่องถูกทำร้ายให้ได้ยิน เธอซ้อมหนักมาก ๆ จะกลับมาบ้านนาน ๆ ครั้ง และมักจะไม่พูดอะไร "ความทรงจำที่ดีที่สุดสำหรับเรา คนเป็นพ่อแม่นักกีฬา คือการได้เห็นใบหน้าที่ภูมิใจในการได้รับเหรียญหลังจากฝึกฝนอย่างหนัก" แต่กลับต้องพบจุดจบของลูกสาวเช่นนี้

         กระทรวงวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยวของเกาหลี กล่าวว่า ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อทำความเข้าใจรายละเอียดและปัญหา ร่วมมือกับทางทีมสืบสวนเพื่อสอบสวนคดีนี้อย่างละเอียด โดยประธานาธิบดีมุนแจอิน ของเกาหลีใต้ ได้กล่าวว่า "เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจอย่างยิ่ง นักกีฬาคนหนึ่งที่ควรได้รับความรักจากทุกคน กลับต้องตัดสินใจจบชีวิตเช่นนี้"

ขอบคุณข้อมูลจาก BBCCNN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉาววงการกีฬาเกาหลีใต้ นักไตรกีฬาสาว จบชีวิตในวัยเพียง 22 ปี แฉถูกทีมฝึกทำร้าย อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2563 เวลา 10:57:49 32,178 อ่าน
TOP