x close

ดราม่ารักดอก คนเบียดถ่ายรูปดอกไม้ ตลาดหัวตะเข้ หวั่นแพร่โควิด 19 เตรียมยุติการจัดงาน


          ทีมงานรักดอก เผยที่มาตกแต่งตลาดหัวตะเข้ และจัดงาน RakDok Floral Weeks หวังทำให้ตลาดหัวตะเข้ เป็นที่รู้จัก พลิกฟื้นให้ชุมชนกลับมามีชีวิตชีวา กลายเป็นว่าคนแห่มาถ่ายรูปจนแน่น ต่อคิวอุตลุดเป็นชั่วโมง ให้จองคิวแล้วแต่แก้ปัญหาไม่ได้ ไม่มีการเว้นระยะห่าง หวั่นแพร่ โควิด 19 แล้วรับผิดชอบไม่ไหว พิจารณายุติการจัดงาน

RakDok Floral Weeks

          จากกรณีที่ บริษัทเรนฟอเรสท์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยคุณโจ้ เรนฟอเรสท์ นักจัดดอกไม้มือฉมังของไทย ได้จัดงาน  RakDok Floral Weeks โดยนำเอาดอกไม้สวย ๆ มาวางตกแต่งไว้ตามมุมต่าง ๆ ให้ประชาชนมาถ่ายรูปได้ฟรี ที่ชุมชนตลาดหัวตะเข้ ในเขตลาดกระบัง เพื่อพลิกฟื้นชุมชนนี้ให้กลับมามีชีวิตชีวา สร้างรายได้กลับคืนชาวบ้านในละแวกดังกล่าว และเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ทว่า กลับเกิดดราม่าขนานใหญ่ เมื่อคนที่ทราบข่าวได้แห่ทะลักกันอย่างล้นหลาม เพื่อไปถ่ายรูปกับดอกไม้ที่มีการจัดแสดงในงาน

          ล่าสุด เฟซบุ๊ก รักดอก RakDok ของกลุ่มผู้จัดงานดังกล่าว ได้ออกมาชี้แจงเรื่องราวทั้งหมด ดังนี้

RakDok Floral Weeks

จุดเริ่มต้นการจัดงาน

          - คุณโจ้ เรนฟอเรสท์ เผยว่า รุ่นพี่ของตนต้องออกจากงานเพราะโควิด 19 จึงนำเงินเก็บที่ยังพอมี มาเปิดร้านกาแฟที่นี่ คุณโจ้จึงต้องการมาตกแต่งร้านให้รุ่นพี่เพื่อดึงดูดคน แต่ปรากฏว่า ตลาดหัวตะเข้ แม้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวย่านลาดกระบังก็จริง แต่ตลาดก็เงียบเหงา เสาร์-อาทิตย์ก็ไม่ค่อยมีคน

          - ตลาดหัวตะเข้ มีแผนฟื้นฟูพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนตั้งแต่ปี 2557 แต่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร เมื่อไปที่ร้านของรุ่นพี่บ่อยขึ้น คุณโจ้ก็เกิดความประทับใจในเสน่ห์ จึงคิดว่า น่าจะมีการตกแต่งที่นี่หลาย ๆ จุด เพื่อดึงคนให้มาเยือนชุมชนนี้ให้มากขึ้น

RakDok Floral Weeks

วางแผนจัดงาน RakDok Floral Weeks และได้ผลเกินคาด

          - คุณโจ้เลยคิดแผนทำ RakDok Floral Weeks  โดยจะมาจัดดอกไม้ให้แต่ละร้าน จัดเสร็จก็ปล่อยให้ที่ร้านดูแลกันเอง เหมือนเอาผลงานศิลป์มาจัดแสดง วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ อาจมีการนำดอกไม้ราคาถูกมาขาย เพื่อช่วยพ่อแม่พี่น้องชาวสวนที่ต้องตัดดอกไม้ทิ้งเพราะโควิด 19 และมีการจัดเวิร์กช็อปเล็ก ๆ น้อย ๆ อีก

          - เมื่อทางเพจเริ่มมีการลงภาพงาน RakDok Floral Weeks โดยเฉพาะภาพถ่ายบนเรือ ท่ามกลางทะเลดอกไม้สีม่วง ก็กลายเป็นว่า มีคนให้ความสนใจมหาศาล คนจากทั่วทุกสารทิศแห่มาถ่ายรูป มีการต่อคิวยาวเพื่อถ่ายรูปกับจุดต่าง ๆ เป็นชั่วโมง ทางทีมงานก็พยายามปรับเปลี่ยนด้วยการให้ลงชื่อจองคิวไว้ก่อน แต่ก็ไม่ได้ผล เพราะคนเบียดจนแน่นท่ามกลางสถานที่ที่ค่อนข้างเล็ก จนต้องมีการยกเลิกเวิร์กช็อปเพื่อลดความแออัด

          - จากที่มีการวางแผนว่า จะมีการเอาดอกไม้มาขาย มีการจัดเวิร์กช็อป ก็กลายเป็นว่า ทีมงานต้องยกเลิกทุกอย่างเพื่อมาอำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าชมงาน โดยที่ทางโรงระหัด สถานที่จัดงาน และทางบริษัท เป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด

RakDok Floral Weeks

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ - คนร้องเรียน เสี่ยงแพร่เชื้อ โควิด 19

          - อย่างไรก็ตาม เนื่องจากงานนี้เป็นงานฟรี และมีคนให้ความสนใจอย่างล้นหลาม เลยกลายเป็นว่ามาตรการ Social Distancing และมาตรการอื่น ๆ เพื่อป้องกันโควิด 19 หละหลวม มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย และให้คำแนะนำ ซึ่งทางทีมงานก็ปฏิบัติมาโดยตลอด

          - วันที่ 15 ก.ค. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาที่โรงระหัดอีกครั้ง เพราะมีคนร้องเรียนว่าที่นี่ เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด 19 และเรียกร้องให้มีการยุติการจัดงาน ทีมงานก็เลยพยายามแก้ไข ปรับเปลี่ยนวิธีการเข้าชมนิทรรศการ และอื่น ๆ และไม่ว่าอะไรที่มีการประกาศออกมา ทางทีมงานก็ให้ความร่วมมืออย่างดี

RakDok Floral Weeks

ทางออกของปัญหา...ยุติการจัดงาน

          - คุณโจ้ยอมรับว่า การจัดงานในครั้งนี้ ได้มีการควักทุนส่วนตัวออกมาทั้งหมด เพื่อให้คนมาถ่ายรูปกับดอกไม้ฟรี ๆ พนักงานที่มาดูแลก็มาช่วยโดยไม่มีค่าเบี้ยเลี้ยงรายวัน ในวันนี้ ตลาดหัวตะเข้เป็นที่รู้จัก ชุมชนกลับมาครึกครื้น ทางคุณโจ้จึงพิจารณาแล้วว่า จะมีการยุติการจัดงานนี้ แม้ว่านิทรรศการจะอยู่ไม่ครบตามที่ได้มีการประกาศไว้ก็ตาม

          - อย่างไรก็ตาม วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ นี้ ยังคงมีการจัดงานอยู่ เพราะพ่อค้าแม่ค้าได้เตรียมของเอาไว้หมดแล้ว เพื่อให้โอกาสได้ระบายสินค้า และทีมงานจะลดคนเข้า ส่วนระบบการจองคิวออนไลน์นั้น ยังไม่มี

          - หากมีการติดเชื้อโควิด 19 ทางทีมงานเองก็รับผิดชอบไม่ไหว ดังนั้น จะมีการหารือว่า จะมีการยุติการจัดนิทรรศการในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้หรือไปต่อ และจะแจ้งให้รับทราบโดยเร็วที่สุด

          "ทางบริษัทเรนฟอเรสท์ (ประเทศไทย) จำกัด และทีมงานรักดอก ขอน้อมรับคำแนะนำต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาการจัดนิทรรศการในครั้งต่อ ๆ ไป ต้องขออภัยชาวชุมชนหัวตะเข้อีกครั้ง สำหรับความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในขณะนี้"



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก รักดอก RakDok


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่ารักดอก คนเบียดถ่ายรูปดอกไม้ ตลาดหัวตะเข้ หวั่นแพร่โควิด 19 เตรียมยุติการจัดงาน อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 09:59:42 54,304 อ่าน
TOP