x close

เปิดความงามหลากสีสัน กบอสรพิษที่ฆ่าคนได้ ร้ายกาจที่สุดในโลก !!

       เปิดความงามอาบยาพิษของกบลูกศรพิษ (Poison Dart Frog) กบที่มีพิษร้ายแรงที่สุดของโลก แม้จะตัวเล็กแค่ไม่เกิน 6 เซนติเมตร แต่พิษของมันถึงกับฆ่าคนได้เลย !!
           กบลูกศรพิษ เป็นวงศ์ของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำขนาดเล็กวงศ์หนึ่งในอันดับกบและอึ่งอ่าง (Anura) มีถิ่นที่อยู่ในป่าดิบชื้นของแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้ จัดว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีพิษร้ายแรงที่สุดของโลก โดยลักษณะเด่นของกบในวงศ์นี้คือ มีขนาดเล็กเพียง 1-6 เซนติเมตรเท่านั้น 
กบลูกศรพิษ

กบลูกศรพิษสีทอง (Golden Poison Dart Frog)

           พิษสูตรพิเศษของพวกมันนั้นประกอบด้วยสารแอลคาลอยด์ ที่จะทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ประสาทและกล้ามเนื้อเกิดการต้านสารสื่อประสาทต่าง ๆ หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ เป็นอัมพาต นั่นเอง ถ้าได้รับพิษจำนวนมากก็จะทำให้หัวใจหยุดทำงานได้เลย ที่สำคัญไม่ต้องรอให้พิษแล่นเข้าเส้นเลือดหรือเนื้อเยื่ออ่อน เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัสพวกมันเบา ๆ ก็มีสิทธิ์เสียชีวิตได้แล้ว โดยเฉพาะกบลูกศรพิษสีทอง (Golden poison frog) สายพันธุ์ซึ่งได้ชื่อว่าร้ายกาจที่สุดในวงศ์กบลูกศรพิษ เพราะพิษคร่าชีวิตคนได้ตั้งแต่ 10-20 คน แม้ว่ามันจะตัวเล็กราว 1.5-2 นิ้ว และพิษของมันจะมีอยู่ทั้งตัวแค่ไม่เกิน 2 มิลลิกรัมก็ตาม
           ชาวป่าชาวเขาในแถบท้องถิ่นเลยใช้ประโยชน์จากพิษของพวกมัน โดยการนำมาอาบหัวลูกศรหรือธนูในการล่าสัตว์ อันเป็นที่มาของชื่อของพวกมันนั่นเอง
กบลูกศรพิษ

กบลูกศรพิษ

กบลูกศรพิษ

กบลูกศรพิษ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดความงามหลากสีสัน กบอสรพิษที่ฆ่าคนได้ ร้ายกาจที่สุดในโลก !! อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2564 เวลา 12:34:30 37,444 อ่าน
TOP