x close

PEA นำร่องเปลี่ยน "มิเตอร์อัจฉริยะ" ขับเคลื่อนพัทยาสู่ Smart City

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เร่งพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ  ขับเคลื่อนสู่เมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City  นำร่อง Smart Meter ที่พัทยา

Smart City

"พัทยา" เป็นหนึ่งในเมืองสำคัญของประเทศไทย ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้ง "ชาวไทย" และ "ชาวต่างชาติ" ในการเดินทางมาท่องเที่ยว ทำให้เมืองแห่งนี้ถูกขนานนามเป็น "เมืองราตรีที่ไม่เคยหลับใหล"  จึงมีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ มีความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้าสูง เนื่องจากมีกระจายของผู้ใช้ไฟฟ้าหลายกลุ่มทั้งบ้านพักอาศัย อาคารสำนักงานโรงแรม ภาคธุรกิจ และโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนลักษณะชุมชนมีทั้งพื้นที่หนาแน่น พื้นที่เบาบาง พื้นที่ชนบท รวมถึงพื้นที่เกาะ จึงทำให้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เร่งพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าใต้ดินรองรับปริมาณการใช้ไฟที่เพิ่มมากขึ้นช่วยเสริมสร้างความปลอดภัย และสร้างทัศนียภาพที่สวยงาม ของสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อรองรับนโยบายของเมืองพัทยาที่จะขับเคลื่อนสู่เมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City

 

Smart Meter

นอกจากพัทยาจะปรับตัวเมืองให้เป็นสมาร์ทซิตี้เเล้ว PEA ยังพัฒนาเจาะลึกถึงความปลอดภัยในระดับชุมชน ครัวเรือน จึงมีการติดตั้ง Smart Meter หรือมิเตอร์อัจฉริยะ แทนมิเตอร์แบบจานหมุน ติดตั้งให้แก่ประชาชนในพื้นที่เมืองพัทยา เพื่อเข้ามามีบทบาทในการจัดการเรื่องของไฟฟ้าภายในบ้าน ทำให้เกิดการใช้ไฟอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยสามารถวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าได้เหมือนมิเตอร์ประเภทเดิม ทำให้ทราบถึงพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าทุกครัวเรือนแบบเรียลไทม์

 

Smart City

จากการทราบพฤติกรรมของผู้ใช้ไฟฟ้าอย่างเรียลไทม์ ทำให้ PEA สามารถทราบสถานะการใช้ไฟของแต่ละครัวเรือน รวมทั้งเวลาเกิดเหตุขัดข้องด้านกระแสไฟฟ้า ไม่ว่าจะไฟตกหรือไฟดับ เหตุการณ์เหล่านี้จะแจ้งเตือนมายังระบบได้ทันที ทำให้สามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้นผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น "PEA Smart Plus" ผ่าน Smart Phone หรือ Tablet ที่เชื่อมต่อการให้บริการที่หลากหลาย ทั้งการชำระค่าไฟฟ้า แจ้งเตือนค่าไฟฟ้าเมื่อใกล้ถึงกำหนดชำระ การขอใช้ไฟฟ้าใหม่ และการแจ้งไฟฟ้าขัดข้อง เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบัน

 

Smart City

ขณะเดียวกันทาง PEA ได้เตรียมพร้อมรับกับยุคของ "รถยนต์ไฟฟ้า" ด้วยสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่มีอยู่ 11 แห่งใน 9 จังหวัด รวมถึงที่เมืองพัทยาแห่งนี้ด้วย สามารถรองรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งหัวจ่ายกระแสไฟฟ้าตามมาตรฐานยุโรปและญี่ปุ่น สามารถอัดประจุอย่างรวดเร็วระยะเวลาขึ้นอยู่กับตามประเภทของรถในแต่ละรุ่น เร็วๆนี้จะมีการเตรียมจะขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าเป็น 62 สถานีทั่วประเทศ

 

PEA VOLTA Application

อีกไม่นานจะมีแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า "PEA VOLTA Application" เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการอัดประจุไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น ทำให้สามารถติดตามการใช้งานของแต่ละสถานีอัดประจุไฟฟ้าผ่านแอปฯได้อย่างเรียลไทม์ มีทั้งข้อมูลตำแหน่งสถานี แผนที่นำทาง สถานะการอัดประจุไฟฟ้า เวลาในการอัดประจุไฟฟ้ารวมถึงจองคิวล่วงหน้าได้ด้วย ช่วยอำนวยความสะดวกและรองรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันด้วย

 

Smart City

พัทยาในวันนี้ สมกับเป็นเมือง Smart City มีการจัดวางระบบไฟฟ้าใต้ดินใหม่ และที่สำคัญยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมด้วย นอกจากการใช้ไฟฟ้าให้รู้คุณค่าแล้ว สิ่งที่สำคัญก็คือการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ เหมือนกับพัทยาที่ปรับตัวแล้ว ในการเป็นเมือง Smart City และเริ่มนำร่องใช้ Smart Meter ทำให้การใช้ชีวิตสะดวก สบาย ง่าย ปลอดภัย พร้อมสู่การเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยีที่ทันสมัยในอนาคต

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
PEA นำร่องเปลี่ยน "มิเตอร์อัจฉริยะ" ขับเคลื่อนพัทยาสู่ Smart City อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 14:58:56 14,426 อ่าน
TOP