x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ช็อก ! ขุดพบพระพุทธรูป อายุกว่า 1,700 ปี ใหญ่เท่าคน แต่สุดท้ายกลับถูกคนงาน ทุบเละ

| 27,464 อ่าน


             ช็อก คนงานก่อสร้างขุดเจอพระพุทธรูปโบราณ อายุกว่า 1,700 ปี กลับทุบทิ้งเป็นเสี่ยง ๆ ล่าสุดโดนรวบไป 4 ราย หลังทำลายโบราณวัตถุ เตรียมสำรวจเพิ่ม ยังมีโบราณวัตถุในพื้นที่อีกไหม   

 

              วันที่ 19 กรกฎาคม 2563 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า ตำรวจในปากีสถานได้ทำการจับกุมบุคคล 4 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุบทำลาย พระพุทธรูปโบราณอายุกว่า 1,700 ปี หลังขุดพบระหว่างงานก่อสร้างในหมู่บ้านหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ใกล้กับพุทธสถานตั๊ก บาฮิ ในแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของปากีสถาน  

             โดยการจับกุมผู้รับเหมาก่อสร้าง กับคนงาน 3 ราย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (18 กรกฎาคม) เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถานและโบราณวัตถุ หลังจากที่โลกออนไลน์มีการแชร์ต่อคลิป เผยให้เห็นคนกลุ่มหนึ่งที่กำลังใช้ค้อนทุบทำลายพระพุทธรูปโบราณ ที่มีขนาดใหญ่เท่าคนจริง ทำให้พระพุทธรูปแตกออกเป็นชิ้น ๆ ท่ามกลางเสียงถกประเด็นกันเรื่องพระพุทธรูปที่ถูกขุดพบ 

             ในขณะที่รายงานเบื้องต้นอ้างว่า คนกลุ่มดังกล่าวทุบทำลายพระพุทธรูปโบราณตามคำสั่งของผู้นำศาสนาในท้องถิ่น แต่ต่อมา อับดุล ซามัด ผู้อำนวยการกรมโบราณคดีของท้องถิ่น ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว

             อับดุล ซามัด ยังระบุว่า คนงานก่อสร้างได้ขุดเจอพระพุทธรูประหว่างทำงานก่อสร้าง แต่แทนที่พวกเขาจะแจ้งกรมโบราณคดีให้ทราบ พวกเขากลับเลือกที่จะทำลายและอัดคลิปเก็บไว้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางตำรวจได้เข้าไปรวบรวมชิ้นส่วนพระพุทธรูปที่เสียหายไว้แล้ว พร้อมเข้าปิดล้อมพื้นที่ โดยอีกไม่นานทางกรมโบราณคดีจะเข้าไปทำการสำรวจพื้นที่ ว่ายังมีโบราณวัตถุอื่น ๆ อยู่ในหมู่บ้านอีกหรือไม่
 

               ขณะที่ทางตำรวจท้องถิ่น เผยว่าว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าคนกลุ่มดังกล่าวทุบทำลายพระพุทธรูปตามคำสั่งของใคร และเหตุใดถึงทำเช่นนั้น

               อนึ่ง สำหรับพุทธสถานตั๊ก บาฮิ ที่อยู่ใกล้หมู่บ้านซึ่งมีการขุดพบพระพุทธรูปโบราณนี้ นับเป็นแหล่งอารยธรรมพุทธที่สำคัญ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของแคว้น โดยในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากทั้ง ศรีลังกา เกาหลี และญี่ปุ่น ที่เดินทางมาเยี่ยมเยือนพุทธสถานแห่งนี้

 

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Ahsan_H_Durrani


ขอบคุณข้อมูลจาก อินดิเพนเดนท์

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก ! ขุดพบพระพุทธรูป อายุกว่า 1,700 ปี ใหญ่เท่าคน แต่สุดท้ายกลับถูกคนงาน ทุบเละ อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 15:59 27,464 อ่าน
TOP