x close

ชาวมุกดาหาร สะเทือนใจ อุทยานสมเด็จย่า หนึ่งในที่เที่ยวประวัติศาสตร์ ถูกทิ้งร้างไร้คนดูแล

 
              ประชาชนร้องเรียน อุทยานสมเด็จย่า หนึ่งในที่เที่ยวประวัติศาสตร์ของจังหวัดมุกดาหาร ถูกปล่อยทิ้งร้าง อาคารทรุดโทรมไร้หน่วยงานดูแล สุดสะเทือนใจ ศาลาประดิษฐานพระรูปสมเด็จย่า เต็มไปด้วยเศษกิ่งไม้

              วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ครอบครัวข่าว 3 รายงานว่า ที่จังหวัดมุกดาหาร มีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนหลังจากเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จย่า ทางประชาชนได้เดินทางเข้าไปกราบสักการะพระรูปสมเด็จย่า ณ อุทยานสมเด็จย่า (ฐานวรพัฒน์) บ้านนาม่วง อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร 

              ปรากฏว่า เมื่อไปถึงกลับพบสภาพภายในอุทยาน เหมือนกับถูกทิ้งร้างไร้การดูแลรักษามาเป็นระยะเวลานาน โดยมีแต่เศษกิ่งไม้ ใบไม้ และวัชพืชกระจายเกลื่อนเต็มพื้นที่ ส่วนอาคารสิ่งปลูกสร้างก็ถูกปล่อยทิ้งร้างจนมีสภาพชำรุดทรุดโทรมไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้

              แต่ที่สร้างความหดหู่สะเทือนใจให้แก่ประชาชนมากที่สุดคือ บริเวณศาลาประดิษฐานพระรูปสมเด็จย่า ซึ่งถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใช้ประกอบพิธีสักการบูชาสมเด็จย่า ที่เป็นที่เคารพรักและเทิดทูนของประชาชนทั้งแผ่นดิน แต่กลับถูกปล่อยทิ้งร้างไม่มีการดูแลมีแต่เศษกิ่งไม้ ใบไม้ ทั่วบริเวณ ดังนั้นจึงได้ร้องเรียนและอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงด้วย

              สำหรับอุทยานสมเด็จย่า (ฐานวรพัฒน์) เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร เดิมเป็นฐานควบคุมทางยุทธวิธี 06 ของทหารกองทัพภาคที่ 2 และมีการต่อสู้กับกลุ่มคอมมิวนิสต์ มีทหารพลีชีพมากมายในพื้นที่ดังกล่าว


              ต่อมาเมื่อปี 2520 สมเด็จย่าได้เสด็จพระราชดำเนินมาประทับแรมที่ฐานทหารแห่งนี้ โดยมี พล.ท. เปรม ติณสูลานนท์ แม่ทัพภาคที่ 2 (สมัยนั้น) พร้อมเหล่าทหารถวายการต้อนรับและอารักขา ซึ่งถือเป็นฐานปฏิบัติการทหารแห่งแรกและแห่งเดียวในประวัติศาสตร์กองทัพไทย ที่สมเด็จย่าสละพระวรกายมาเป็นมิ่งขวัญแผ่บุญญาบารมีให้กับเหล่าทหาร ตำรวจ พลเรือน รวมทั้งพสกนิกรในท้องถิ่นทุรกันดารของพระองค์ ถึง 3 วัน 2 คืน 

              จากพระบารมีดังกล่าวได้นำมาซึ่งความสงบสุขในเวลาต่อมาให้กับประเทศไทย คือ การกลับใจเข้าร่วมพัฒนาชาติไทยของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ เป็นการสิ้นสุดสงครามปฏิวัติระหว่างคนไทยด้วยกัน และมีการพิจารณาตั้งชื่อใหม่ให้เหมาะสมว่า อุทยานสมเด็จย่า (ฐานวรพัฒน์)

              ต่อมาช่วงปี 2539 ยุครัฐบาลของ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ทางจังหวัดมุกดาหารได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระรูปของสมเด็จย่า ขึ้นมาประดิษฐานที่ท่าศาลาแปดเหลี่ยม ในอุทยานแห่งนี้ โดยมี พล.อ. เปรม มาเป็นประธานเปิดอาคารด้วย นับแต่นั้นมาอุทยานแห่งนี้ก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัด อีกทั้งยังมีการจัดงบประมาณดูแลราว 1 ล้านบาทต่อปี



ขอบคุณข้อมูลจาก ครอบครัวข่าว 3, จังหวัดมุกดาหาร

 






 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวมุกดาหาร สะเทือนใจ อุทยานสมเด็จย่า หนึ่งในที่เที่ยวประวัติศาสตร์ ถูกทิ้งร้างไร้คนดูแล อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 17:39:12 10,815 อ่าน
TOP