x close

รวบ 2 แฮกเกอร์จีน เจาะระบบขโมยข้อมูลแล็บวัคซีน โควิด 19 - อเมริกาชี้รัฐบาลจีนบงการ

            แฮกเกอร์ชาวจีน 2 ราย ถูกจับกุม ฐานลักลอบเจาะระบบห้องแล็บพัฒนาวัคซีนต้านโรค Covid-19 ด้าน สหรัฐอเมริกา ลั่น รัฐบาลจีนอยู่เบื้องหลัง

แฮกเกอร์จีน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ตำรวจอเมริกันจับกุมแฮกเกอร์ชาวจีน 2 คน โทษฐานพยายามแฮกเข้าระบบของห้องแล็บในศูนย์วิจัยบริษัทยา เพื่อขโมยข้อมูลการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด 19  โดยสหรัฐอเมริกากล่าวหาว่าจีนเป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลัง และให้การสนับสนุนแฮกเกอร์ทั้ง 2 คน ซึ่งไม่ใช่แค่แฮกเรื่องนี้อย่างเดียว แต่ยังรวมทั้งการขโมยข้อมูลด้านอื่น ๆ อีกด้วย

            แฮกเกอร์ทั้ง 2 คน ทราบชื่อคือ หลี่เสี่ยวอวี้ และ ตงเจียจื่อ ทั้งคู่เป็นอดีตนักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้า พวกเขาถูกดำเนินคดีในข้อหาขโมยและขายข้อมูลลับ รวมทั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

            ก่อนหน้านี้ ลี่เสี่ยวอวี้ กับตงเจียจื่อ เคยขโมยและขายข้อมูลลับมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ รวมทั้งขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและข้อมูลทางธุรกิจ จากบริษัทหลายแห่งในสหรัฐฯ มาแล้ว พวกเขาจึงมีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดีในเรื่องการแฮกข้อมูล และพวกเขายังขโมยไปให้กับรัฐบาลจีนอีกด้วย

            สถานที่ที่เป็นเป้าหมายยังรวมถึงบริษัทในออสเตรเลีย เบลเยียม เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สเปน สวีเดน ลิทัวเนีย สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น

แฮกเกอร์จีน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            รายงานระบุว่า ลี่เสี่ยวอวี้ กับตงเจียจื่อ สามารถแทรกซึมเข้าไปในบริษัทเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ในสหราชอาณาจักร บริษัทด้านการป้องกันประเทศในสปน และบริษัทพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) ในออสเตรเลีย

            อัยการสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แฮกเกอร์จีนคู่นี้ได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนอยู่เป็นระยะ จากหน่วยข่าวกรองของจีน และกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน ซึ่งภารกิจล่าสุดของทั้งคู่คือการพุ่งเป้าโจมตีไปยังบริษัทและศูนย์วิจัยหลายแห่งทั่วโลกที่กำลังพัฒนายารักษาโรคโควิด-19  

            ในเดือนมกราคม 2563 ลี่เสี่ยวอวี้ กับตงเจียจื่อ ได้ลักลอบเจาะเข้าข้อมูลของบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) แห่งหนึ่งในรัฐแมสซาชูเซตส์ และไม่กี่วันหลังจากนั้น ลี่เสี่ยวอวี้ กับตงเจียจื่อ ก็ได้แฮกเข้าฐานข้อมูลบริษัทอีกแห่งหนึ่งในรัฐแมริแลนด์ ซึ่งบริษัททั้ง 2 แห่งเป็นที่รู้จักกันดีว่ากำลังทดสอบและค้นหายาต้านโคโรนาไวรัส

            อย่างไรก็ตาม คู่หูแฮกเกอร์จีนก็จนมุมในที่สุด โดยการจับกุมครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ทางการสหรัฐฯ ดำเนินภารกิจปราบปรามการจารกรรมทางไซเบอร์จากจีน จนกระทั่งแกะรอยพบตัวทั้งคู่ จึงประสานให้สำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ (FBI) เข้าจับกุม และได้ยื่นเรื่องส่งฟ้องศาลไปเรียบร้อยแล้ว


>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 << ได้ที่นี่ 


ขอบคุณข้อมูลจาก BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบ 2 แฮกเกอร์จีน เจาะระบบขโมยข้อมูลแล็บวัคซีน โควิด 19 - อเมริกาชี้รัฐบาลจีนบงการ อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2563 เวลา 13:57:34 7,306 อ่าน
TOP