x close

บรรยากาศย้ายศพ ซีอุย ปลดพันธนาการ - ฌาปนกิจที่วัด คืนความบริสุทธิ์ให้ดวงวิญญาณ

          บรรยากาศย้ายศพ ซีอุย แซ่อึ้ง จากพิพิธภัณฑ์ รพ.ศิริราช ปลดเปลื้องพันธนาการ สู่พิธีบำเพ็ญกุศล ล้างมลทินมนุษย์กินคนได้สำเร็จ คืนความบริสุทธิ์ให้ดวงวิญญาณ

ซีอุย
 ภาพจาก สำนักข่าว INN

          จากกรณี กรมราชทัณฑ์ และเรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี เป็นเจ้าภาพจัดงานฌาปนกิจ ซีอุย แซ่อึ้ง อดีตนักโทษประหารจากคดีฆาตกรรมเด็ก ซึ่งต่อมาร่างถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์โรงพยาบาลศิริราช ในฐานะมนุษย์กินคน จนเวลาล่วงเลยมากว่า 60 ปี มีการล่ารายชื่อเพื่อล้างมลทินให้กับซีอุย ที่ตกเป็นแพะรับบาปในคดีนี้

          อ่านข่าว : จบคดี ซีอุย แซ่อึ้ง เตรียมฌาปนกิจ หลังผ่านไป 60 ปี ล้างมลทินคดีมนุษย์กินคนสำเร็จ

 
ซีอุย
 ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ล่าสุด (23 กรกฎาคม 2563) กรมราชทัณฑ์ และมูลนิธิร่วมกตัญญู รับศพ ซีอุย แซ่อึ้ง และดำเนินการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจ ที่วัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี โดยจะฌาปนกิจเวลาประมาณ 12.30 น.

          โดย ศ. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยหลังนำร่างซีอุยออกจากพิพิธภัณฑ์ ว่า หลังจากมีการท้วงติงจากประชาชน และนักสิทธิมนุษยชน ว่าการจัดแสดงร่างของซีอุยภายในพิพิธภัณฑ์ กระทบสิทธิ์ของผู้เสียชีวิต เนื่องจากมีทั้งการระบุชื่อและข้อความว่า มนุษย์กินคน ทั้งที่พยานหลักฐานก็ยังไม่แน่ชัดว่าซีอุยก่อเหตุจริงหรือไม่

ซีอุย

          ต่อมา คณะแพทยศาสตร์ ได้พยายามประกาศตามหาญาติของซีอุย ผ่านไป 1 เดือน แต่ไม่พบญาติ จึงพิจารณาตามข้อกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเดิมเมื่อ 60 ปีที่แล้ว กำหนดให้จัดการร่างนักโทษประหารด้วยการฝังเท่านั้น เพื่อกรณีที่ญาติมาติดต่อภายหลังจะสามารถนำกระดูกให้ไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาได้ แต่ในปี 2542 กระทรวงยุติธรรมได้ประกาศให้สามารถทำการฝังหรือฌาปนกิจก็ได้ ทางเราจึงส่งร่างให้กรมราชทัณฑ์ดำเนินการต่อ

          สำหรับ ซีอุย แซ่อึ้ง ถูกนำมาจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์กายวิภาคศาสตร์ ถือว่าเป็นประโยชน์ในวงการแพทย์สมัยนั้นอย่างมาก เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ยังมีไม่มากนัก การเรียนภาควิชานิติเวชศาสตร์ จึงจำเป็นต้องใช้ร่างของมนุษย์มาศึกษา ทั้งร่องรอยวิถีกระสุน และวัตถุพยานที่พบเจอในที่เกิดเหตุ รวมทั้งการเก็บข้อมูลในร่างกายไว้ศึกษาในอนาคตที่มีเทคโนโลยีทันสมัยขึ้น ขณะเดียวกันซีอุยก็เป็นเครื่องเตือนใจให้คนที่มาเยี่ยมชมไม่กระทำผิดอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม การนำร่างซีอุยออกจากการจัดแสดง ไม่ได้เกิดขึ้นจากการล่ารายชื่อ เพราะถึงแม้จะมีการท้วงติงจากเพียงบุคคลเดียว ทางคณะแพทยศาสตร์ก็พร้อมน้อมรับและปฏิบัติตามแนวทางที่กฎหมายกำหนด เพราะการจัดแสดงดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วกว่า 60 ปี หลังจากนี้การจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์กายวิภาคศาสตร์ จะปรับปรุงให้มีความเหมาะสมและเคารพต่อผู้เสียชีวิตทุกคนต่อไป

ซีอุย

ซีอุย

ซีอุย

ซีอุย

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, Thai PBS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บรรยากาศย้ายศพ ซีอุย ปลดพันธนาการ - ฌาปนกิจที่วัด คืนความบริสุทธิ์ให้ดวงวิญญาณ อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2563 เวลา 22:59:00 15,736 อ่าน
TOP