x close

พลิกปูม คดีฉาว ลูกวัน-ลูกเอ๋ ดั่งดวงหฤทัยของ พ่อเหลิม-ป๋าวัฒนา



            ร้อยตำรวจตรีวัน อยู่บำรุง หรือ หนุ่ม ตัวเก็งจะได้นั่งเก้าอี้ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นบุตรชายคนกลางของ ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.1)  เกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2517 จึงเป็นที่มาของชื่อ วันเฉลิม ก่อนจะเปลี่ยนเป็น วัน  อยู่บำรุง จบมัธยมจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ก่อนจะเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และย้ายไปเรียนคณะนิติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง สมัครเข้ารับราชการตำรวจครั้งแรก ยศพลตำรวจ ในปี 2538 บรรจุแต่งตั้งเป็นร้อยตำรวจตรี ตำแหน่งรองสารวัตรงาน 1 ฝ่ายตรวจสอบสำนวน สังกัดกองคดี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2541

            วัน หรือ วันเฉลิม โด่งดังในชั่วข้ามคืนตั้งแต่ 12 เมษายน 2540 ระหว่างตามพ่อในฐานะ มท.6 รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย ไปตรวจราชการภาคใต้ โดยวันเฉลิมพร้อมกับพี่ชาย(ร้อยตำรวจตรีอาจหาญ อยู่บำรุง) และพวกก่อคดีทะเลาะวิวาทถึงขั้นเลือดตกยางออกในเอเลี่ยน ผับ กลางเมืองภูเก็ต

            ไม่ทันถึงปีดี วันที่ 27 มี.ค.41 วันเฉลิม ควงแขนพี่ชาย(อาจหาญ) ไปฉลองวันเกิดที่ฟิวเจอร์ สถานบันเทิงใหญ่บริเวณโรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค แล้วเกิดเรื่องบู๊ๆ ลุยๆ กับนักเที่ยวกลุ่มหนึ่ง จนกลายเป็นข่าวใหญ่โตอีกครั้ง เจ้าทุกข์แจ้งความเอาผิด แต่คดีนี้ก็รอดพ้นเนื่องจากอัยการสั่งไม่ฟ้อง ขณะที่ พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก อธิบดีกรมตำรวจแห่งชาติ (ในขณะนั้น) เห็นชอบด้วย โดยอ้างว่าไม่มีพยานหลักที่ชัดเจน

            คดีนี้ ร้อยตำรวจเอกเฉลิม ผู้เป็นพ่อ ออกมาปกป้องลูก โดยโยงให้เป็นเกมการเมืองของฝ่ายรัฐบาลที่ต้องการทำลายฝ่ายค้าน ที่ขณะนั้นทำหน้าที่เสมือนเป็นขุนพลใหญ่ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าคู่กรณีเป็นลูกชายหัวคะแนนคนสำคัญของ นายสิทธิพร ขำอาจ หรือ จ่ามี ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์(ขณะนั้น) ซึ่งเป็นคู่แค้นระดับแถวหน้าของตระกูลอยู่บำรุง 
       
            ข้ามปี คืนวันที่ 29 พฤษภาคม 42 วันเฉลิม ก็สร้างเรื่องอื้อฉาวมาอีก เมื่อ นางสาวสวิดา อึงศรีสวัสดิ์ สาวอายุ 20 ปีเพื่อนสาวนักศึกษาเอแบ๊ค เข้าแจ้งความกับร้อยเวร สถานีตำรวจภูธร อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กล่าวหาว่าวันเฉลิมทำร้ายร่างกายในงานปาร์ตี้ ทอรัส บีช ปาร์ตี้ ที่โรงแรมรอยัลการ์เด้นท์ ซีวิว พัทยา แต่ไม่ประสงค์จะเอาความ แค่อยากให้บันทึกไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น

            และด้วยเรื่องราวแบบเดิมๆ เก่าๆ เหตุเกิดเวลาผับเปิดอีกครั้ง เมื่อวันที่ 26 มกราคม 43 วันเฉลิม ก่อเรื่องอีกครั้ง โดยครั้งนี้ถูกกล่าวหาว่าพาพวกไปรุมกระทืบคู่อริปางตาย ภายใน บริท คลับ ไนน์ตี้ไนน์ สถานบันเทิงของชาวไฮโซฯ เศรษฐี ตั้งอยู่ชั้นล่างอาคารสมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ คู่กรณีคือ นายเสริมชัย วัฒนเสนีธรรม อายุ 30 ปี เสี่ยหนุ่มเจ้าของโรงแรมเรสซิเดนท์ ย่านประตูน้ำ อาการสาหัสถึงขั้นต้องเข้าไอซียู

            ...แต่เช้าวันรุ่งขึ้น จ่านายสิบตำรวจสุพจน์ แสงอนันต์ กับ นายวิมล จันทร์นิเวศน์ ลูกน้องคนสนิทของ ร้อยตำรวจเอกเฉลิม ชิงเข้ามอบตัวกับตำรวจ สน.มักกะสัน ให้การว่าเป็นคนทำร้าย นายเสริมชัย โดยที่ วันเฉลิม ไม่ได้มีส่วนร่วมแต่อย่างใด

            29 ตุลาคม 2544 เป็นข่าวฉาวอีกครั้ง เมื่อเกิดเหตุยิงกันตายที่คลับทเวนตี้ ผับ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค โดยผู้ตายคือ ดาบตำรวจสุวิชัย รอดวิมุต หรือ ดาบยิ้ม ตำรวจกองปราบปราม ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจจับสถานบันเทิง โดยผู้ต้องสงสัยหมายเลขหนึ่ง เป็นชื่อของ ดวงเฉลิม อยู่บำรุง น้องชายคนสุดท้องของตระกูล แต่ภายหลังอัยการสั่งไม่ฟ้องเนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ แม้ศาลจะไม่สั่งฟ้องในคดีฆ่าคนตาย

            ...แต่เรื่องก็ไม่ได้จบแค่นั้นเพราะจากเหตุการณ์ดังกล่าว วันเฉลิม ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้นด้วย ก็ถูกลงโทษจำคุก 1 เดือน โดยให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี และให้คุมความประพฤติห้ามเข้าสถานบันเทิงทั่วราชอาณาจักร เป็นเวลา 2 ปี

            ระหว่างถูกคุมประพฤติห้ามเข้าสถานบันเทิงเป็นเวลา 2 ปี วันเฉลิม ฝ่าฝืนคำสั่งศาลแอบเที่ยวพับอีก เรื่องมาแดงเมื่อ นายไซมอน แฮร์ริส นายแบบชื่อดัง แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจมักกะสัน ว่าเขาถูกพวกของ วันเฉลิม ทำร้ายร่างกาย ขณะเข้าไปเที่ยวในสถานบริการรูท 66 ย่านอาร์ซีเอ เป็นเหตุให้ศาลอาญามีคำสั่ง ให้ขยายเวลาคุมประพฤติ โดยห้ามเข้าสถานบริการทั่วราชอาณาจักร เพิ่มอีก 1 ปี จากเดิมที่จะพ้นกำหนดการคุมประพฤติ ในวันที่ 26 มีนาคม 2549 เป็นวันที่ 26 มีนาคม 2550 และทำกิจกรรมบริการสังคมเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

            เรื่องราวอื้อฉาวของลูกคนกลางของ พ่อเหลิม เพียงแค่เรื่องการทะเลาะวิวาทเท่านั้น ครั้งหนึ่งเคยมีข่าวเรื่องความชอบธรรมในการสมัครเข้าเป็นข้าราชการตำรวจโดยมีการใช้ใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการ หรือที่เรียกภาษาชาวบ้านว่าใบ สด.43 ปลอม ในการสมัครเข้าสอบเป็นข้าราชการตำรวจ ท้ายที่สุดอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา กรุงเทพใต้ 4 สั่งไม่ฟ้อง

            แต่การยืนยันของกองทัพบกโดย พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ (อดีตนายกรัฐมนตรี) ผู้บัญชาการทหารบกและ มณฑลทหารบกที่ 11 ในขณะนั้น ซึ่งเป็นต้นสังกัดระบุชัดเจน ว่า ต้นขั้วใบ สด.43 ทั้ง 3 ส่วนยังครบสมบูรณ์ที่กองทัพไม่ได้มีการให้แก่ผู้ใดไป และยังระบุชัดเจนใน สด.16 ว่า วันเฉลิม ไม่ได้มารายงานตัวในวันตรวจเลือกทหาร

            เรื่องนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ผู้พ่อออกโรงปกป้องบุตรชายเต็มที่โดยกล่าวให้ขบคิดกันว่าหากบุตรชายผิดจริงเหตุใดจึงไม่มีหมายเรียกมา ประจวบเหมาะกับเวลานั้นที่ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีแนวคิดที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรม ผู้ที่หนีการเกณฑ์ทหาร วันเฉลิม จึงได้รับอานิสงส์ไปเต็มๆ

            วันนี้ วันเฉลิม หรือ วัน อยู่บำรุง ซึ่งมีบิดาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และตนเองกำลังได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ช่วยเลขานุการของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณะสุข จึงสร้างความกังขาให้กับหลายฝ่ายถึงความเหมาะสมกับการดำรงตำแหน่ง

            แม้บิดาจะออกมาบอกว่าลูกตนจบถึงปริญญาโท เป็นผู้มีความรู้ความสามารถทำงานในตำแหน่งดังกล่าว หรือแม้กระทั่งนายไชยา เจ้ากระทรวงสาธารณสุขจะออกมาบอกว่า วัน เป็นองคุลีมาล กลับใจแล้ว แต่สังคมไม่อาจลืมเลือนประวัติศาสตร์ที่ วันเฉลิม สร้างเอาไว้มากมายได้เพียงข้ามคืน


            อีกฟากหนึ่ง ตัวเต็งอีกคน เอ๋ ชนสวัสดิ์ อัศวเหม ว่าที่เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ เจ้าพ่อปากน้ำ วัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยหลายสมัย และสามีของสุดยอดนักร้องหญิงแนวหน้าของไทย ตู่-นันทิดา แก้วบัวสาย โดยมีบุตรสาวด้วยกัน 1 คน

            ชนสวัสดิ์ มีดวงดาวแห่งความรุ่งโรจน์ด้านข่าวฉาว โดยเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2549 ถูกศาลสั่งจำคุก 4 ปี ฐานทุจริตเลือกตั้ง ในศึกการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2542 ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่าง กลุ่มปากน้ำก้าวหน้า นำโดยนายชนม์สวัสดิ์ กับคู่แข่งคือ กลุ่มเมืองสมุทร ที่มีนายประสันต์ ศีลพิพัฒน์ เป็นหัวหน้ากลุ่ม โดยนายชนสวัสดิ์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งในขณะนั้นชนะการเลือกตั้ง แต่ก็พบการทุจริตหลายอย่าง เช่น บัตรลงคะแนนปลอม และมีบัตรเกินจำนวนผู้มาใช้สิทธิ

            ต่อมาเมื่อปี 2550 ราวเดือนพฤษภาคม มีข่าวที่ทำให้เป็นประเด็นเม้าท์กันสนั่นเมือง ลูกนักการเมืองชื่อดังไม่พอใจ ตำรวจเรียกตรวจเมา พาพวกรุมตื้บ ซึ่งต่อมา ชนสวัสดิ์ ออกมาแก้ข่าวว่าไม่เป็นความจริง ตนต่างหากที่ถูกตำรวจทำร้ายร่างกาย ซึ่งล่าสุดคดีนี้ทางอัยการก็ส่งฟ้องไปแล้ว

            แต่ประเด็นร้อนที่ตามมาคือ ตำรวจที่ทำการตรวจแอลกอฮอลล์ เปิดเผยว่าในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีนางแบบสาวร่วมรถมาด้วย ซึ่งต่อมาทราบภายหลังว่าคือ โย-ยศวดี หัสดีวิจิตร นางแบบชื่อดังนั่นเอง เรียกว่าฮือฮากันไปทั้งวงการบันเทิง

            สื่อเองก็พลาดไม่ได้ที่จะเอาไมค์ไปจ่อปากสัมภาษณ์ มาดามตู่ จนทำให้เกิดวาทะทองที่ว่า ...เป็นเมียพี่เอ๋ต้องอดทน เพราะพี่เค้ารู้จักกันเยอะ เป็นคนกว้างขวาง อย่างนี้ต้องปรบมือให้ 

            แม้ว่า มาดามตู่ จะให้อภัยกับพฤติกรรมกุ๊กกิ๊กของ ชนสวัสดิ์ แต่ดูเหมือนว่า ฯพณฯสมัคร อาจจะไม่ค่อยพอใจเมื่อชื่อไปโผล่เป็นที่ปรึกษา มท.3 แต่งานนี้ เจ้าพ่อปากน้ำ ออกมาการันตีลูกชายกับปากเองทีเดียวว่า ของเค้าน่ะคับแก้ว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ลูกเหลิมมาแล้ว เลขารัฐมนตรีสาธารณสุข
- ยกมือไหว้ขอโทษ ภาพพจน์ตัวเอง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลิกปูม คดีฉาว ลูกวัน-ลูกเอ๋ ดั่งดวงหฤทัยของ พ่อเหลิม-ป๋าวัฒนา โพสต์เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 00:00:00 35,093 อ่าน
TOP