x close

บิ๊กตู่ ไฟเขียวจ่าย อสม. ก่อน 7 เดือน ซาบซึ้งทำงานหนัก ชี้มีให้อีกจนกว่าสถานการณ์ดีขึ้น

 

          พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ค่าตอบแทนพิเศษ อสม. ไปก่อน 7 เดือน จากที่เรียกร้องขอ 19 เดือน ยัน แจกเทียบเท่าหน่วยงานอื่น ๆ ซาบซึ้ง อสม. ทำงานหนัก ไม่กำหนดให้ถึงเมื่อไร

พล.อ. ประยุทธ์
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยกล่าวถึงกรณีที่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เรียกร้องเงินพิเศษค่าตอบแทนพิเศษ 500 บาทต่อคน เป็นเวลา 19 เดือน ระบุว่า

          ที่ประชุม ครม. ได้ทำความเข้าใจกับรัฐมนตรีสาธารณสุขแล้ว ยืนยันจะดูแล อสม. ต่อไป แต่การกำหนดระยะเวลายาวนานเกินไปนั้น ไม่เหมาะสมในการบริหารงบประมาณ ซึ่งตนได้เร่งรัดให้จ่ายก่อน 7 เดือนโดยเร็วที่สุด และตราบใดที่สถานการณ์โควิด-19 ยังมีอยู่หรือไม่มีแล้วก็ตาม ก็ต้องพึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ช่วยเฝ้าระวังกันต่อไป เพื่อเตรียมรับการท่องเที่ยว รับนักธุรกิจ การรักษาพยาบาล ที่มีผลต่อรายได้หลักของประเทศ

          ฉะนั้น ตราบใดที่ อสม. ยังเป็นกลไกหลัก ก็ยินดีให้ค่าตอบแทนเป็นพิเศษ ซึ่งอาจยาวนานกว่านั้น แต่จะขอจ่าย 7 เดือนก่อน ถึงเดือนกันยายน เพื่อให้เทียบเท่ากับแพทย์ พยาบาล กำนัน ผู้ใหญ่ ที่ได้ค่าตอบแทนพิเศษเช่นกัน ส่วนงบประมาณที่มีอยู่ก็ต้องมีสำรองไว้ ถ้าสถานการณ์โควิด 19 ยาวนานกว่านี้ก็จะมีให้อีก เป็นการทยอยให้ ไม่ใช่ว่าผิดสัญญา ยืนยันว่าจะให้จนกว่าสถานการณ์จะเรียบร้อย

พล.อ. ประยุทธ์

          ทั้งนี้ งาน อสม. หนักอยู่แล้ว ตนซาบซึ้งเป็นอย่างดี เมื่อวาน (28 กรกฎาคม) ตนก็พบ อสม. ที่สนามหลวง วันนี้ก็พบที่ทำเนียบรัฐบาล ตนยืนยันไปแล้วว่าจะดูแลเรื่องนี้ แต่จะไม่ประกาศว่าให้ถึงเดือนนั้นเดือนนี้ แต่รัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด เราต้องใช้เงินกู้อย่างระมัดระวัง เพื่อพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในอนาคต รวมถึงการพัฒนาและวิจัยเกี่ยวกับ COVID-19 ด้วย

พล.อ. ประยุทธ์


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ไฟเขียวจ่าย อสม. ก่อน 7 เดือน ซาบซึ้งทำงานหนัก ชี้มีให้อีกจนกว่าสถานการณ์ดีขึ้น อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2563 เวลา 21:46:49 3,403 อ่าน
TOP