x close

1 สิงหาคม วันเพื่อนสาวแห่งชาติ หรือ Girl Friends Day

          ชวนมาทำความรู้จักวันเพื่อนสาวแห่งชาติ (Girl Friends Day) 1 สิงหาคม ของทุกปี วันสำคัญของสหรัฐฯ ที่เชิญชวนให้ผู้หญิงทุกคนลุกขึ้นมาใช้เวลาร่วมกันกับเพื่อนอย่างแฮปปี้สุด ๆ รวมถึงขอบคุณที่อยู่ร่วมกันมาโดยตลอด
          ผู้หญิงเกือบทุกคน ไม่ว่าจะดีจะร้าย จะสุขจะทุกข์ ก็มักจะมีเพื่อนสาวคนสนิทคอยอยู่เคียงข้างกันเสมอ ชนิดที่เรียกได้ว่า มิตรภาพของผู้หญิงนั้นลึกซึ้งและยิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จนเปรียบเสมือนพี่น้องอย่างไรอย่างนั้น เพราะความสำคัญนี้ ในสหรัฐอเมริกาจึงได้มีการจัดตั้งวันเพื่อนสาวแห่งชาติขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคม ของทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองให้กับมิตรภาพนี้ ซึ่งแม้จะไม่ใช่วันหยุดพักผ่อนจริงจังสักเท่าไหร่ แต่ก็ถือเป็นวันสำคัญและถือเป็นโอกาสดีที่จะได้นัดพบปะและปาร์ตี้ไปพร้อม ๆ กับเพื่อนสาวของเราได้นั่นเอง
 

วันเพื่อนสาวแห่งชาติ คืออะไร

          วันเพื่อนสาวแห่งชาติ หรือ Girl Friends Day เป็นวันที่สหรัฐอเมริกาจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองและขอบคุณเพื่อนผู้หญิง ซึ่งจะตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม ของทุกปี โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2004
 

ประวัติความเป็นมาของวันเพื่อนสาวแห่งชาติ

          ที่มาที่ไปของวันเพื่อนสาวแห่งชาติสหรัฐฯ ยังไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัด แต่ได้เริ่มต้นจัดงานอย่างจริงจังที่สุดในวันที่ 1 สิงหาคม 2004 โดย Mistress Susan เจ้าของเว็บไซต์หนึ่ง ซึ่งเธอเล่าว่า เธอเริ่มต้นเฉลิมฉลองให้กับวันสำคัญนี้ในปี 2004 เพื่อให้เพื่อนสาวได้แสดงความขอบคุณซึ่งกันและกัน และถือเป็นโอกาสดีที่จะพากันไปพักผ่อนนั่นเอง
 
วันเพื่อนสาวสากล

ธรรมเนียมและวิธีเฉลิมฉลองในวันเพื่อนสาวแห่งชาติ

          ธรรมเนียมหลักของวันนี้ก็คือการออกไปใช้เวลาร่วมกันกับเพื่อนสาวสุดซี้ เพื่อให้เกิดความสนุกสนานและมีเวลาพูดคุยกัน เน้นที่กิจกรรมแรกที่เคยทำด้วยกัน กิจกรรมที่ชอบทำด้วยกันมากที่สุด หรือสิ่งที่ทำด้วยกันได้อย่างมีความสุขในช่วงเวลาหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นช้อปปิ้ง เสริมสวย ไปเที่ยว กินข้าว ปาร์ตี้ ดูหนัง อ่านหนังสือ หรือนั่งพูดคุยกัน แล้วชวนกันออกมาทำ ก็เท่ากับเฉลิมฉลองให้วันสำคัญนี้ได้อย่างแฮปปี้แล้ว
 

          ซึ่งในสหรัฐอเมริกาได้จัดกิจกรรมให้ชวนเพื่อนสาวไปวาดรูปและกินดื่มด้วยกัน ส่วนใครที่เพื่อนสาวไม่ว่างหรือนัดเจอกันวันนี้ไม่ได้ ก็สามารถวางแผนแล้วออกไปทำกิจกรรมวันอื่นแทนได้ หรือที่ง่ายที่สุดก็คือการถ่ายรูปเซลฟี่กับเพื่อนสาว แล้วโพสต์ลงในอินสตาแกรม พร้อมบอกรัก บอกขอบคุณ และติด #GirlFriendsDay นั่นเอง
 

รายชื่อหนังน่าดูสำหรับวันเพื่อนสาวแห่งชาติ

          อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจคือ การชวนเพื่อนสาวมานั่งดูหนังด้วยกัน โดยมีหนังเกี่ยวกับเพื่อนสาวที่อยากแนะนำให้ดูในวันสำคัญวันนี้ทั้งหมด 5 เรื่อง ได้แก่
 

  • Thelma and Louise มีมั่งไหมผู้ชายดี ๆ สักคน : หนังปี 1991 ที่กวาดรายได้ทะลุบ็อกซ์ออฟฟิศและได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก
  • Ghost World : หนังปี 2001 ที่ได้สการ์เล็ตต์ โจแฮนส์สัน และโธรา เบอร์ช มาร่วมประชันฝีมือ ในบทบาทเพื่อนซี้นิสัยแปลกที่ต้องการข้ามผ่านช่วงวัยหนึ่งไปด้วยกัน
  • Ocean's Eight โอเชียน 8 : หนังปี 2018 ที่เล่าถึงกลุ่มโจรสาวที่วางแผนปล้นงานเลี้ยงสุดยิ่งใหญ่ของนิวยอร์ก อย่าง Met Gala
  • Girls Trip ทริปเพื่อนซี้สาวซ่าส์ : หนังปี 2017 ที่เล่าถึงกลุ่มเพื่อนสาวที่เดินทางไปยังรัฐนิวออร์ลีนส์ด้วยกัน
  • Bridesmaids แก๊งค์เพื่อนเจ้าสาว แสบรั่วตัวแม่ : หนังปี 2011 ที่เล่าถึงเพื่อนเจ้าสาวธรรมดา ที่ต้องพยายามเอาอกเอาใจเพื่อนเจ้าสาวที่เริด เชิด หยิ่ง เพื่อให้งานแต่งงานของเพื่อนซี้ออกมาดีที่สุด
     

วันสำคัญอื่น ๆ สำหรับเพื่อนสาว

          นอกเหนือจากวันเพื่อนสาวแห่งชาติสหรัฐฯ ที่ตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม ของทุกปีแล้ว ยังมีวันสำคัญเกี่ยวกับเพื่อนหญิงพลังหญิงให้ร่วมเฉลิมฉลองกันอีกมากมาย เช่น วันเฉลิมฉลองให้กับเด็กหญิงและสตรีในวงการวิทยาศาสตร์สากล (11 กุมภาพันธ์) วันสตรีสากล (8 มีนาคม) และวันขอบคุณภรรยาของสหรัฐอเมริกา (20 กันยายน) เป็นต้น
 

          ในเมื่อได้รู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมถือโอกาสนี้ชวนเพื่อนสาวสุดซี้ออกมาพบเจอกัน หรือไม่ก็พูดคุยเพื่อขอบคุณในมิตรภาพอันสวยงามนี้นะคะ
 

ขอบคุณข้อมูลจาก
daysoftheyear และ nationaltoday

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
1 สิงหาคม วันเพื่อนสาวแห่งชาติ หรือ Girl Friends Day อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2564 เวลา 23:42:30 5,766 อ่าน
TOP