x close

อ.อ๊อด จับโป๊ะ 2 พยานคดี บอส อยู่วิทยา ขับรถไม่เกิน 80 ทั้งที่ผ่านมา 8 ปี ทำไมจำแม่นจัง ?!

        อ.อ๊อด ร่วมจับโป๊ะ 2 พยานคดี บอส อยู่วิทยา ผ่านไป 8 ปี จำได้แม่นมากว่าบอสขับรถที่ความเร็วเท่าไร อะไรจะความจำดีขนาดนั้น พร้อมเผยสมรรถนะเฟอร์รารี่ รถทำจากคาร์บอนเคฟลาร์ เหล็กคืออะลูมิเนียมอัลลอย ไม่ใช่พลาสติกเอบีเอสทั่วไป โดนชนจนยุบแบบนั้นคือชนแรงมาก แถมรถรุ่นนี้มีกล่องดำบันทึกด้วยว่า ใช้ความเร็วเท่าไร แล้วจะขับแค่ไม่ถึง 80 กม. จริงหรือ ?!


วรยุทธ อยู่วิทยา

        วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 รายการ ถามสุดซอย เปิดใจสัมภาษณ์ รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด ประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และทนายเกิดผล แก้วเกิด กรณีประเด็นร้อน บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ที่กลายเป็นผู้บริสุทธิ์หลุดทุกคดี ทั้งที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ทำไมคดีถึงพลิกผัน

เท่าที่อาจารย์คำนวณรถของบอส เขาวิ่งความเร็วเท่าไหร่ ?

        รศ. ดร.วีรชัย : ก่อนอื่นพูดถึงเรื่องสเปกรถก่อน รถจำเลยคือเฟอร์รารี่ FF ซึ่งปัจจุบันยังมีรุ่นนี้อยู่ ตัวนี้ราคาอยู่ที่ประมาณ 32 ล้าน รถตัวนี้ 12 สูบ แรงม้าอยู่ที่ 740 แรงม้า เครื่องประมาณ 6,266 ซี.ซี. ถือว่ามีกำลังสูงมาก รอบของเครื่องสูง อยู่ที่ 8,700 รอบต่อนาที ใช้เกียร์ 7 สปีด ฉะนั้นเป็นรถที่มีพละกำลังสูงมาก อัตราเร่งที่เขาทำได้ภายใน 7 วินาที คือเหยียบจาก 0 ไป 200 แป๊บเดียว ภายใน 7 วินาที ทำความเร็วได้ 200

วรยุทธ อยู่วิทยา
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

        ในส่วนระบบเบรก รถรุ่นนี้เป็นจานเบรกเซรามิก ซึ่งมีจานเบรกใหญ่มาก ประมาณ 39.8 เซนติเมตร เขาสามารถกระทืบเบรกให้หยุดได้ทันที ระยะเบรกไม่ถึง 10 เมตรด้วยซ้ำ มาดูตัวบอดี้ ไม่ได้ใช้พลาสติกเอบีเอสเหมือนรถญี่ปุ่น แต่เป็นการใช้ไฟเบอร์ เขาเรียกคาร์บอนเคฟลาร์ ซึ่งมีความแข็งกว่าพลาสติกเอบีเอสหลายเท่า ส่วนโครงเหล็กข้างในคืออะลูมิเนียมอัลลอย ซึ่งมีความแข็งแรงมากกว่ารถทั่ว ๆ ไป

        เรามามองสภาพรถคุณบอสหลังเกิดเหตุ พูดง่าย ๆ ภาษาวัยรุ่นคือ เละเกือบเป็นโจ๊ก ฉะนั้นนี่คือสเปกของซูเปอร์คาร์ที่ใช้คาร์บอนเคฟลาร์และอะลูมิเนียมอัลลอย การชนขนาดนั้นไม่ธรรมดาแน่นอน ต้องคูณสองขึ้นไปสำหรับรถญี่ปุ่น

        มาคุยกันเรื่องความเร็ว ปรากฏว่ารถเฟอร์รารี่คันนี้มีกล้องวงจรปิดจับภาพได้หลายช่วง และมีช่วงหนึ่งเขาวิ่งสองเลน พบว่าเขาวิ่งผ่านเสาไฟฟ้า พบข้อมูลในเอกสารสำนวนเก่า แจ้งว่าระยะห่างจากเสาไฟฟ้าที่เขาวิ่งผ่าน ห่างกัน 31 เมตร ทีนี้กล้องซีซีทีวีตัวนี้ เฟรมในการบันทึก 25 เฟรมต่อวินาที แต่ช่วงที่รถวิ่งผ่านเสาไฟฟ้าสองเสา ระยะ 31 เมตร อยู่ที่ 16 เฟรม หรือเขาคำนวณก็คือ 0.64 วินาที จึงเป็นที่มาของพิสูจน์หลักฐานและอาจารย์ที่ทำด้านนี้มาช่วย ก็คือคำนวณวี เท่ากับเอสส่วนที ก็อยู่ที่ 174.37 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ตัวเลขในเอกสารเขาคำนวณได้ 177 พูดง่าย ๆ คือสันนิษฐานว่าน่าจะวิ่งด้วยความเร็ว 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

        แต่หลังจากที่เป็นข่าวก็มีอาจารย์ด้านนี้ลองไปวัดระยะเสาไฟฟ้าใหม่ พบว่าระยะห่างจริง ๆ อยู่ที่ 25 เมตร ฉะนั้นเอาตัวเลข 25 มาใส่ในสูตรคำนวณ ก็วิ่งอยู่ราว ๆ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พูดง่าย ๆ นะครับ บวกค่าเออเรอร์ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังไงก็เกินร้อย ถ้าเราดูคลิป จะเห็นว่ารถของเขาเร็วกว่ารถก่อนหน้านั้น ตรงนี้คือข้อมูลที่ถูกบันทึก และเป็นความเห็นของนักนิติวิทยาศาสตร์ และใส่เข้าไปในสำนวน แต่พบว่าข้อมูลตรงนี้มันหายไป ตัวเลขใหม่ก็เกิดขึ้นมา

วรยุทธ อยู่วิทยา
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

มันหายไปไหน ?

        รศ. ดร.วีรชัย : (หัวเราะ) ก็จากวันที่ 4 ปี 2562 จากสำนวนใหม่ที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ที่เผยแพร่ในโซเชียล เราเห็นแล้วว่าความเร็วที่เขาขับคือ 79.23 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น เอามาจากพยานที่เกิดขึ้นวันที่ 4 ธันวาคม 2562 พยาน 2 คนที่เป็นข่าว ขนาดเราขับรถไปมหาวิทยาลัยเมื่อ 2 วันก่อน ยังลืมเลยว่าเหยียบเท่าไหร่ จำได้คร่าว ๆ แค่ขับไป 90 แค่นั้นแหละ แต่ตัวนี้ 79.23 มีทศนิยมให้ด้วย แล้วเป็นพยานบอกเล่ามาให้ปากคำหลังเกิดเหตุไปแล้ว 8 ปี ในส่วนของการคำนวณของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน อาจารย์ด้านนิติวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์ ได้หายไปจากสำนวน สิ่งเหล่านี้มันเลยเกิดข้อสงสัยและวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องความเร็ว

วรยุทธ อยู่วิทยา
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

คนเป็นพยานพูดเรื่องความเร็วรถเป็นยศใหญ่ เป็นไปได้ไหมเขามีเครื่องตรวจจับความเร็วอยู่ในรถ และยิงไป ?

        รศ. ดร.วีรชัย : คือเรื่องเกิดปี 2555 แล้วพยาน 2 ปากโผล่มา 4 ธันวาคม 2562 และระลึกชาติกลับไปได้ 8 ปี มันเป็นอะไรที่มันเชื่อได้ไหม

สภาพรถไม่มีใครขับช้า ?

        รศ. ดร.วีรชัย : 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำได้อยู่แล้วสำหรับเฟอร์รารี่ และแตะแป๊บเดียว ประเด็นอยู่ที่ว่า ตัวเลขที่คุณดัมพ์ลงมา จาก 140 ก็ตาม 170 ก็ตาม คุณดัมพ์ลงมา 79.23 มันดันไปเข้าข้อกฎหมายที่ระบุว่า ถ้าขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วทำให้บุคคลอื่นถึงแก่ชีวิต ก็ไม่เข้าข่ายประมาท อันนี้ต้องถามนักกฎหมาย

วรยุทธ อยู่วิทยา
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

ทนายเกิดผลว่ายังไง ?

        เกิดผล : ไม่ใช่หรอกครับ ประมาทหรือไม่ประมาทต้องดูพฤติกรรมหลายอย่าง ถึงแม้จะพิจารณาว่าขับรถแค่ 80 แต่เมื่อถึงชุมชน ทางแยกทางร่วม คุณต้องหยุดความเร็วลงต่ำกว่า 80 ถ้าขืนคุณขับต่อไป 80 คุณก็ประมาทอยู่ดี มันขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ เช่น ฝนตก คุณยังเหยียบ 80 หรือเปล่า หรือตรงนั้นเป็นโรงเรียน เด็กกำลังเลิกเรียน คุณเหยียบที่ 80 หรือเปล่า มันไม่ได้เกี่ยวกับว่าต่ำกว่า 80 จะไม่ประมาทเสมอไป มันขึ้นอยู่ที่พฤติการณ์ต่าง ๆ ด้วย

คดีบอสทำไมถึงถือว่าไม่ประมาท ?

        เกิดผล : มันไม่ได้อยู่ที่ว่าบอสขับรถช้าหรือเร็ว แต่เขากำลังมองว่า บอสขับรถด้วยความระมัดระวัง จากภาพที่พยายามสื่อให้เห็นว่าขับไม่เกินจากที่กฎหมายกำหนด สื่อให้เห็นว่าอยู่ภายใต้ระเบียบและวินัย และเขากำลังชี้ไปที่ว่า ดาบวิเชียรตัดหน้ากะทันหันและเบรกไม่ทัน มันสอดคล้องกับพยานหลักฐานที่เขากำลังสื่อให้เห็น

ระยะที่ดาบวิเชียรกระเด็นไป 100 กว่าเมตร ถ้าขับด้วยความเร็วไม่เกิน 80 มันกระเด็นไปไกลขนาดนั้นไหม ?

        รศ. ดร.วีรชัย : จริง ๆ เฟอร์รารี่รุ่นนี้ 32 ล้าน จะมีกล่องดำเหมือนเครื่องบิน มันจะเรคคอร์ดความเร็ว ณ ตอนเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าวันนั้นมีการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบ เราจะรู้ความเร็วที่แน่นอน อันนี้ประเด็นแรก ประเด็นที่สอง การกระเด็นค่อนข้างไกล คอหัก เสียชีวิต สภาพรถค่อนข้างเละ การประเมินแค่นี้ก็พอจะรู้ได้แล้ว โดยคอมมอนเซ้นส์ว่า 79.23 เป็นไปไม่ได้ เป็นพยานหลักฐานที่เชื่อไม่ได้เลย

วรยุทธ อยู่วิทยา
 ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

พอมีคนสงสัยเรื่องความเร็ว เราตรวจสอบใหม่ได้ไหม ?

        รศ. ดร.วีรชัย : อย่างที่บอก ระดับเฟอร์รารี่ 32 ล้าน มีเมมโมรี่เช็กอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าคุยกลับไปถึงเจ้าของแบรนด์ เขาน่าจะให้ความร่วมมือ เพราะคดีนี้ไม่ใช่คดีของประเทศไทย มันเป็นคดีระดับโลก และเรื่องปูดมาเพราะสื่อต่างชาติ เรื่องนี้ไม่ใช่คดีสำหรับคุณบอส ตำรวจ อัยการ แต่เป็นเรื่องศักดิ์ศรีคนไทยทั้งประเทศ เรื่องนี้ถ้าบอสไม่ติดคุก ก็ต้องเอาเจ้าหน้าที่ติดคุก ใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นอัยการหรือตำรวจ พูดง่าย ๆ ต้องมีคนรับผิดชอบ

        สำนวนอ่อนขนาดนี้ขึ้นไป ยังไงเขาก็หลุด เพราะคดีอาญาให้ความเป็นธรรมต่อผู้ต้องหามาก ถ้ามีข้อพิรุธแม้สัก 1 เปอร์เซ็นต์ก็หลุด แล้วมีคนสมอ้างมารับผิดแทนในช่วงต้นด้วย ก็ไม่เห็นในสำนวนเอาผิดคนนั้น ถ้าจะสู้ต่อก็สู้ได้อยู่แล้ว เพราะปิดบ้าน คุณคำรณวิทย์เอากำลังตำรวจไปล้อม กว่าจะเข้าบ้านได้ แล้วอยู่ดี ๆ มีคนใช้มารับแทน ในทางนิติวิทยาศาสตร์สืบได้ เป็นแพตเทิร์นปกติ ในการเก็บลายนิ้วมือแฝงในรถ ไม่ว่าจะเป็นหูจับ พวงมาลัย ประตู เกียร์ ต้องเป็นลายนิ้วมือแฝงคุณบอสเท่านั้น ถ้าตรงนี้ชัดเจน ก็สามารถเล่นในเรื่องความพยายามให้คนมารับผิดแทนได้หรือไม่

ทำไมไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้มาเลย ?

        เกิดผล : ได้ยินข่าวว่ามีการแจ้งข้อกล่าวหาพ่อบ้านว่าแจ้งความเท็จ แต่ไม่รู้มีการฟ้องร้องดำเนินคดี หรือตั้งข้อกล่าวหาบอส ในการใช้ผู้อื่นในการแจ้งความเท็จด้วยหรือเปล่า โทษแจ้งความเท็จมันเบา แต่ทำให้เห็นพฤติกรรมคนกระทำความผิดปกปิดความจริง หลักฐานต่าง ๆ ก็เชื่อมโยงได้

        รศ. ดร.วีรชัย : มันมีเคสหนึ่ง เรื่องผลตรวจ รพ.รามาฯ ถ้ายอมให้คนใช้มารับแทน ตรวจยังไงก็ไม่เจอสารเสพติด แต่เผอิญผลตรวจเลือดในตัวคุณบอส ดันไปพบสารหลายตัวที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตัวโคเคน แต่มีตัวน่าสนใจตัวหนึ่ง คือสารที่เรียกว่าโคคาเอทิลีน คือเป็นการเสพโคเคนร่วมกับแอลกอฮอล์ สารตัวนี้เจอในเลือด ซึ่งจะเป็นสารที่อยู่ในร่างกายเกิน 5 ชม. ซึ่งเป็นการคอนเฟิร์มว่ามีการเสพโคเคนร่วมกับแอลกอฮอล์ หลักฐานเหล่านี้เกิดในปี 2555 และอยู่ในสำนวนหลักฐานการตรวจร่างกาย แต่เมื่อสั่งไม่ฟ้องหลัง 4 ธันวาคม 2562 ไม่ปรากฏพยานหลักฐานเหล่านี้ ฉะนั้นตรงนี้เป็นสิ่งที่สังคมรอคำตอบอยู่ แล้วเอกสารที่หลุดในโซเชียล เรื่องการตรวจร่างกาย ไม่ใช่มาจากสำนวนตำรวจด้วยนะ เป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตรวจหลุดออกมา เป็นการเรียงจากกองหนึ่งไปกองหนึ่ง ว่าผลตรวจคนนี้เป็นอย่างนี้ เป็นเหตุที่ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวปิดก็ไม่ได้

สารเสพติดไม่มีตั้งแต่สำนวนตำรวจ ?

        รศ. ดร.วีรชัย : ก็นี่แหละ เป็นสิ่งที่สังคมต้องการคำตอบ และความชัดเจน และเป็นสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องคน 2 คน เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรมไทย ต้องทำให้เรื่องนี้กระจ่าง รวมถึงเรื่องการรื้อฟื้นคดี ทำได้หรือไม่ต้องให้ทนายเกิดผลเป็นคนตอบ

ถ้ารื้อคดีมาพิจารณาใหม่ สามารถทำได้ไหม ?

        เกิดผล : มันมีความเคลือบแคลงสงสัยตั้งแต่ชั้นตำรวจ ในเมื่อ ป.ป.ช. มีคำสั่งชี้มูลความผิดตำรวจ 7 นาย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีการช่วยเหลือบอส แล้วทำไมอัยการถึงบอกว่าบอสไม่ผิด มันไม่แย้งกันเองเหรอ 2 หน่วยงาน เขาไม่คุยกันก่อนเหรอว่าพยานหลักฐานมันน่าเชื่อได้ ป.ป.ช. บอกว่าผิด ไปช่วยบอสหลายข้อหา แต่กลับมองว่าเป็นความผิดเล็กน้อย แต่ทางอัยการบอกว่าบอสไม่ผิดเลย อ้าว ที่ลงโทษตำรวจไปก็ลงโทษผิดสิ มันก็น่าสงสัยนะ ใครกันแน่ที่เป็นตัวเชื่อม ใครกันแน่ทำให้กระบวนการนี้แย่

วรยุทธ อยู่วิทยา
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

อาจารย์มองว่าเรื่องนี้ใครผิด ?

        รศ. ดร.วีรชัย : คนที่บริสุทธิ์มาก ๆ คือคุณบอส ต้องแสดงความยินดีด้วยนะ (หัวเราะ) หลุดพ้นทุกข้อกล่าวหาตามมาตรา 147 แต่ที่เป็นประเด็นอยู่คือกระบวนการยุติธรรมไทย มันเกิดความสงสัยในหลายเรื่อง ก็ต้องเอาให้กระจ่าง เคสนี้เราจะไม่รู้เรื่องเลยถ้าซีเอ็นเอ็นไม่ออก สำนักข่าวต่างประเทศออกก่อน เรารู้จากสื่อต่างประเทศ เนื่องจากมีจดหมายของทางการไทยไปขอให้ถอนหมายจับตำรวจสากล มันเลยเป็นประเด็นขึ้นมา ถ้าไม่มีข่าวนี้ขึ้นมามันก็เงียบเลย ถึงขนาดอาจารย์นั่งกินกาแฟข้าง ๆ คุณบอสเลยก็ได้ คือเขากลับประเทศไทยเรียบร้อยแล้วอะไรอย่างนี้ เขาคือผู้บริสุทธิ์ตามกฎหมายที่ว่า นี่คือจิตใต้สำนึกง่าย ๆ เลยว่ามันเป็นกระบวนการอำพรางอะไรบางอย่างหรือไม่

เขาสั่งไม่ฟ้องกันไปเมื่อไหร่ ?

        รศ. ดร.วีรชัย : เท่าที่ทราบคือมกราคม พูดง่าย ๆ ถ้าไม่มีการประสานงานกับต่างประเทศ สื่อต่างชาติไม่เห็น ไม่มีการรายงานข่าว พวกเราก็ไม่รู้ แล้วเอกสารที่ปรากฏในสื่อโซเชียลส่วนใหญ่มาจากแหล่งตรวจเอง เช่น เอกสารนักฟิสิกส์ จุฬาฯ แกก็โพสต์ถามลอย ๆ ว่าอย่างนี้เหรอ แม้แต่สำนวนอัยการที่ออกมาก็ไม่ได้มาจากที่เป็นทางการ เขาทนไม่ได้ก็เอาออกมา แม้แต่ผลจากรามาฯ ก็เป็นรายงานที่เอาออกมาเองว่ามีเคสที่ตำรวจขอให้ตรวจนายนี้ ๆ แต่หลักฐานเหล่านี้หายไปในสำนวน มันทำให้เกิดข้อพิรุธสงสัย มันเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ต้องหาทางออก และต้องมีคนรับผิดชอบ

วรยุทธ อยู่วิทยา
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

จริง ๆ มองว่าควรตรวจสอบหน่วยงานไหนมากที่สุด ?

        รศ. ดร.วีรชัย : ตอนนี้พูดมากไม่ได้ เพราะกำลังเล่นกับนักกฎหมายอยู่ อย่างสมมติผมมีเงินมาก ไม่อยากไปศาล พูดง่าย ๆ ก็คือปิดเกมเลย แต่มันหนีไม่พ้นความรับผิดชอบของ 2 หน่วยงาน ที่ต้องทำให้สังคมกระจ่าง และคลี่คลายให้ได้ ตอนนี้ท่านนายกฯ ก็บัญชามาแล้วว่าต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง ถ้าเจอพยานหลักฐานใหม่ หรือญาติเห็นแก่กระบวนการยุติธรรมไทย ก็ติดต่อได้หลายช่องทาง ตอนนี้มีหลายคนอาสาทำเรื่องนี้ให้ดีขึ้น มันไม่ใช่เรื่องของเราแล้ว มันเป็นเรื่องศักดิ์ศรีของประเทศ

คิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้ไหม ?

        รศ. ดร.วีรชัย : ถ้ามองตามที่ทนายพูดคือญาติฟ้อง แต่เท่าที่ทราบญาติรับการชดใช้ไปแล้ว 3 ล้าน มันก็กลับมาที่คุณบอสบริสุทธิ์ตามนั้นเลย จบ แต่สิ่งที่หายไปจากสำนวนต้องมีคนรับผิดชอบ พยาน 2 ปากถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ออกมาให้ข่าวเหมือนกัน อยากรู้จัก (หัวเราะ) คือความจำท่านดีมาก อยากรู้ว่าทานอาหารเสริมอะไร อยากได้เรื่องเมมโมรี่สมอง สามารถจำเรื่อง 8 ปีที่แล้วได้ถือว่าความจำระดับโลกนะ (หัวเราะ)

วรยุทธ อยู่วิทยา
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

        ติดตามรายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 น. ทางเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.อ๊อด จับโป๊ะ 2 พยานคดี บอส อยู่วิทยา ขับรถไม่เกิน 80 ทั้งที่ผ่านมา 8 ปี ทำไมจำแม่นจัง ?! อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2563 เวลา 13:43:06 17,228 อ่าน
TOP