x close

รู้จัก เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ นักเศรษฐศาสตร์รุ่นใหม่คะแนนอันดับ 1 ผู้ว่าการ ธปท. คนใหม่

          เปิดประวัติ เศรษฐพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. คนต่อไป หลังได้รับคะแนนอันดับ 1 ในการคัดสรร จากนักเศรษฐศาสตร์ดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งยุค สู่ภารกิจสำคัญหนึ่งในแม่ทัพฝ่าวิกฤตการเงินหลังโควิด 19

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

          หลังจากที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ได้มีการเห็นชอบให้ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ แทนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนปัจจุบัน ที่กำลังจะหมดวาระในวันที่ 30 กันยายน 2563 โดยได้คัดสรรจากคุณวุฒิ คุณสมบัติ การแสดงทัศนคติ วิสัยทัศน์ ซึ่งนายเศรษฐพุฒิมีคะแนนมาอันดับ 1 

          นอกจากนี้ทางนายกฯ ยังระบุว่า นายเศรษฐพุฒิ เป็นคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาช่วยทำงาน จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันให้กำลังใจและสนับสนุนต่อไป จึงทำให้ใครหลายคนน่าจะอยากรู้จักนักเศรษฐศาสตร์แถวหน้าของประเทศที่กำลังมาแรงผู้นี้ว่ามีโปรไฟล์เป็นอย่างไร

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

ประวัติการศึกษา

          นายเศรษฐพุฒิ นั้นมีดีกรีเป็นนักเรียนทุนด้านเศรษฐศาสตร์จาก Swarthmore College ประเทศสหรัฐฯ ก่อนจะได้รับโอกาสเข้าเรียนต่อ และจบการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ มหาวิทยาลัยเยล (Yale University) ประเทศสหรัฐฯ

ประวัติการทำงาน

          หลังจบการศึกษานายเศรษฐพุฒิ ได้เริ่มทำงานเป็น Business Analyst ที่ McKinsey&Company ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ชื่อดังของสหรัฐฯ ก่อนจะเข้าทำงานเป็น เศรษฐกร ให้กับ ธนาคารโลก ในช่วงระหว่างปี 2535-2541

          - ปี 2540 ประเทศไทยเกิด วิกฤตต้มยำกุ้ง นายเศรษฐพุฒิ ก็ถูกรัฐบาลไทยเรียกตัวกลับเพื่อมาช่วยฝ่าวิกฤตในคราวนั้น โดยรับตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการร่วม สถาบันวิจัยนโยบายการคลัง กระทรวงการคลัง ทำงานร่วมกับ นายวิรไท ผู้ว่าการ ธปท. คนปัจจุบัน

        
  - ปี 2548 นายเศรษฐพุฒิ ก็ถูก นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในขณะนั้น ดึงตัวมาช่วยงานใน ทีมกลยุทธ์ โดยรับตำแหน่งเป็น ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ตลท.

          - ปี 2550 รับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ ก่อนจะก้าวขึ้นเป็น กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ และหลังจากนั้นไม่นาน ก็เข้ารับตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ และ Chief Economist ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยถือเป็นหนึ่งในเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC) ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในทุกวันนี้


          และหลังจากนั้นไม่นาน นายเศรษฐพุฒิ ก็ลาออกจากทุกตำแหน่งใน ธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อมาก่อตั้งบริษัทของตัวเองคือ บริษัท ดิแอดไวเซอร์ จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินการลงทุน

          - 2557 นายเศรษฐพุฒิ ก็ถูกเชิญให้เข้ามานั่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการร่วมวางแผนและกำหนดทิศทางนโยบายการเงินของประเทศ


ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ นักเศรษฐศาสตร์รุ่นใหม่คะแนนอันดับ 1 ผู้ว่าการ ธปท. คนใหม่ อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2563 เวลา 15:38:32 21,665 อ่าน
TOP