x close

ไทยพีบีเอส แจ้งความ จับคนแคปข้อความในวันเฉลิมฯ เอาไปบิดเบือน จนเป็นเรื่องหมิ่นสถาบันฯ

          ไทยพีบีเอส แจ้งความ จับคนแคปข้อความไม่เหมาะสมในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำไปเผยแพร่ จนเกิดความเข้าใจผิด ทั้งที่ข้อความนั้นเป็นระบบแปลภาษาอัตโนมัติ ซึ่งทางเฟซบุ๊ก กำลังเร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริง

ไทยพีบีเอสแจ้งความคนแคปข้อความบิดเบือน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thai PBS

          จากกรณีที่สถานีไทยพีบีเอส มีการแถลงถึงกรณีที่มีข้อความไม่เหมาะสมบนเฟซบุ๊ก Thai PBS ในช่วงเวลาของการถ่ายทอดสด พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2563 ว่า เป็นระบบการแปลภาษาอัตโนมัติ ไม่ใช่การเขียนจากทางเพจแต่อย่างใด

          ล่าสุด วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 รายการที่นี่ ไทยพีบีเอส รายงานว่า ทางสถานีได้แจ้งความต่อ สน.ทุ่งสองห้อง เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นหลักฐาน แสดงความบริสุทธิ์ใจ ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และแจ้งความจับผู้ที่แคปภาพหน้าจอข้อความไม่เหมาะสม นำไปโพสต์ต่อ จนสถานีเกิดความเสียหาย เกิดความเข้าใจผิดว่า พนักงานไทยพีบีเอสเป็นคนเขียน รวมถึงผู้ที่นำข้อความนี้ไปเผยแพร่ต่อด้วย

ไทยพีบีเอสแจ้งความคนแคปข้อความบิดเบือน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thai PBS

          ทั้งนี้ ไทยพีบีเอส ยังพบว่า มีข้อความปรากฏในสื่ออื่น จึงเข้ามาลงบันทึกประจำวันอีกครั้ง ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และขอให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการสืบสวน หาบุคคลที่ส่งหรือแชร์ข้อความไม่เหมาะสม ซึ่งอาจมีความผิดและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

          ขณะที่ทีมงานเฟซบุ๊ก ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้กล่าวขอโทษอย่างจริงใจ เกี่ยวกับเทคนิคการแปลอัตโนมัติ และมีการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยพีบีเอส แจ้งความ จับคนแคปข้อความในวันเฉลิมฯ เอาไปบิดเบือน จนเป็นเรื่องหมิ่นสถาบันฯ อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2563 เวลา 17:23:47 16,605 อ่าน
TOP