x close

อาชีวะช่วยชาติ ย้ำจุดยืนปกป้องสถาบันฯ-ยันรัฐบาลไม่ได้อยู่เบื้องหลัง



          อาชีวะช่วยชาติ นัดรวมตัวประกาศจุดยืน ต่อต้านกระบวนการใช้เยาวชนออกหน้าหมิ่นเบื้องสูง ชี้ไม่ติดใจชุมนุมไล่รัฐบาล เพราะเป็นสิทธิ์ตามประชาธิปไตย แต่เหตุใดต้องจาบจ้วงสถาบันฯ เบื้องต้นอาจยังไม่ชุมนุมเพราะสถานการณ์โควิด 19 แต่หากอีกฝ่ายยังไม่หยุด คงต้องดูอีกที

ประท้วงที่ไทย
ภาพจาก INN

          วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบัน ซึ่งมีกลุ่มนักเรียน นักศึกษาช่างกล - อาชีวะ รวมถึงศิษย์เก่าจากหลายสถาบัน เข้าร่วมหลายสิบคน โดยแต่งกายด้วยเสื้อสถาบัน บางส่วนสวมชุดสีเหลือง ร้องตะโกนทรงพระเจริญ พร้อมพากันกางธงชาติผืนใหญ่ ชูป้ายเขียนข้อความ "หยุดคุกคามสถาบัน"

           ตัวแทนกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ อ่านแถลงการณ์ "เพื่อประชาธิปไตยด้วยใจจงรักภักดี" ระบุว่า จากกรณีที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก และสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย หรือ สนท. จัดกิจกรรมทางการเมืองขึ้น ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ซึ่งต่อมาได้มีการจัดกิจกรรมในลักษณะเช่นเดียวกันนี้หลายพื้นที่ทั่วประเทศ

            แม้กิจกรรมดังกล่าวจะเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกและยุบสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย แต่จากหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ปรากฏกลับพบว่ามีการแสดงออกเพื่อต้องการท้าทาย ต่อต้าน หรือล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม อีกทั้งยังมีการนำข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือเฟกนิวส์ เพื่อปลุกระดมให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ประท้วงที่ไทย

            ทั้งนี้ ทางกลุ่มไม่ได้ต่อต้านการชุมนุมทางการเมืองเพื่อรักษาประชาธิปไตย แต่การชุมนุมนั้นจะต้องไม่ก้าวล่วงกับเบื้องสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขับไล่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลแต่อย่างใด นอกจากนี้ทางแกนนำการชุมนุม กลับบ่ายเบี่ยงปฏิเสธโดยยืนกรานไม่รู้ไม่เห็นกับหลักฐานและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ว่ามีการกระทำที่ท้าทายและต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ อีกทั้งการชุมนุมดังกล่าวยังสร้างความกังวลให้กับประชาชนว่าจะส่งผลต่อการควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ซึ่งประชาชนทั่วประเทศได้ให้ความร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพจนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก

            ด้วยเหตุนี้ ทางกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ จึงขอแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น และจะเคลื่อนไหวโดยดำเนินกิจกรรมให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และเจตนาที่แท้จริงของผู้ที่อยู่เบื้องหลังการใช้เยาวชนเป็นเครื่องมือในการต่อต้านล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อประชาธิปไตยและใจที่จงรักภักดี

ประท้วงที่ไทย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากอ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้น ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ชู 3 นิ้ว ที่หมายถึง "ชาติ ศาสน์ กษัตริย์" ก่อนเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" และร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนแยกย้ายจากพื้นที่อย่างสงบ

          นายทศพล มนูญญรัตน์ แกนนำกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าแอดมินเพจเคยเป็นแนวร่วมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ว่า กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ก่อตั้งเมื่อปี 2556 แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนแอดมินเพจเป็นตนเองแล้ว ยืนยันว่าแอดมินคนเดิมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเพจแล้ว ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มมีรัฐบาลอยู่เบื้องหลังนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีเพียงตนและเพื่อนอีก 2 คน ที่ร่วมกันคิดและดำเนินการจัดกิจกรรมขึ้น

ประท้วงที่ไทย

          โดยหลังจากนี้จะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไปนั้น ต้องดูที่สถานการณ์ ซึ่งวันนี้เป็นเพียงการแถลงจุดยืนว่าต้องการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ยังไม่ได้มีการยกระดับไปถึงขั้นชุมนุม เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ และโรคระบาดที่ทำให้ประเทศไทยเสียหายอย่างมาก การออกมาชุมนุมอาจทำให้ประเทศเสียหายมากกว่าเดิม แต่หลังจากนี้ หากพบว่ากลุ่มเยาวชนปลดแอก และผู้อยู่เบื้องหลัง ยังมีพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบัน กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ อาจจะออกมาเคลื่อนไหว แต่ยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงหรือการเผชิญหน้าเกิดขึ้น และขออย่านำสถานการณ์นี้ไปเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ในอดีต เพราะแตกต่างกัน

           ส่วนจะมีการเรียกร้องให้ใช้มาตรา 112 กับคนที่ถือป้ายข้อความไม่เหมาะสมหรือไม่นั้น ขอให้เป็นเรื่องของกฎหมาย ทางกลุ่มมีหน้าที่อย่างเดียวคือปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

           สำหรับข้อเรียกร้องของ "กลุ่มเยาวชนปลดแอก" ทั้ง 3 ข้อนั้น ฝ่ายตนไม่มีปัญหาอะไร เพราะเข้าใจหลักสิทธิมนุษยชนตามหลักประชาธิปไตย แต่ขอฝากถึงกระทรวงที่ดูแลด้านการใช้โซเชียลมีเดีย ให้ดำเนินการตรวจสอบบุคคลที่ใช้โซเชียลเผยแพร่ข้อมูลจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมฝากถึงผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของนักศึกษา ว่าให้หยุดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม


ประท้วงที่ไทย



ขอบคุณข้อมูลจาก INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาชีวะช่วยชาติ ย้ำจุดยืนปกป้องสถาบันฯ-ยันรัฐบาลไม่ได้อยู่เบื้องหลัง อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2563 เวลา 16:06:15 10,677 อ่าน
TOP