x close

มูลนิธิธรรมดี ขอโทษ ปล่อยปลาดุก 200 กก. ลงแม่น้ำคีรีวง เจอสับทำลายระบบนิเวศ

          มูลนิธิธรรมดี ออกโรงขอโทษปมปล่อยปลาดุก 200 กิโลกรัมลงแม่น้ำหมู่บ้านคีรีวง เสี่ยงทำปลาท้องถิ่นสูญพันธุ์ ย้ำ เช็กผลแล้ว กลายเป็นว่าปลาท้องถิ่นกินปลาที่ปล่อย แต่หลังจากนี้จะไม่ทำอีก

มูลนิธิธรรมดี ปล่อยปลาดุก ลงแม่น้ำคีรีวง
          จากกรณีที่คณะญาติธรรม และมูลนิธิธรรมดี จัดกิจกรรมปล่อยปลาดุก 200 กิโลกรัม ที่หมู่บ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2563 อย่างไรก็ตาม ได้เกิดดราม่าขึ้น คนมองว่าการปล่อยปลาดุกเช่นนี้เป็นการทำลายระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมจนเสียหาย เพราะปลาเหล่านี้มีโอกาสเข้าไปรุกรานปลาท้องถิ่นในแม่น้ำได้

          ล่าสุด วันที่ 31 กรกฎาคม 2563 เฟซบุ๊ก Danai Chanchaochai ของนายดนัย จันทร์เจ้าฉาย เจ้าของโครงการ ได้ออกมาชี้แจงว่า หลังจากที่ถูกวิจารณ์ก็มีการติดตามสภาพแวดล้อมในพื้นที่ พบว่า ปลาทั้งหมดได้กลายเป็นอาหารปลาท้องถิ่น และจะมีการติดตามผลกระทบเชิงนิเวศต่อไป

มูลนิธิธรรมดี ปล่อยปลาดุก ลงแม่น้ำคีรีวง
          ที่ผ่านมา ชาวบ้านแห่งนี้ มีการปล่อยปลาดุก ปลาไหล เต่า ในจุดที่กำหนด เป็นจุดเดียวกับทางคณะที่ปล่อยปลา ดังนั้นทางคณะจะนำคำแนะนำต่าง ๆ ไปแนะนำชาวบ้านในโอกาสต่อไป

          ขณะเดียวกัน ทางคณะจะไม่ปล่อยปลาดุกอีกแล้ว และจะปล่อยปลาชนิดอื่นแทน ดังเช่น วันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ปล่อยปลา 9,999 ตัวที่อ่างน้ำยางชุมในพระราชดำริ โดยเป็นปลาตะเพียน ปลานิล ปลาแรด

มูลนิธิธรรมดี ปล่อยปลาดุก ลงแม่น้ำคีรีวง
มูลนิธิธรรมดี ปล่อยปลาดุก ลงแม่น้ำคีรีวง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มูลนิธิธรรมดี ขอโทษ ปล่อยปลาดุก 200 กก. ลงแม่น้ำคีรีวง เจอสับทำลายระบบนิเวศ อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2563 เวลา 17:08:58 23,539 อ่าน
TOP