x close

จำคุก 11 ปี พรานใจบาป ฆ่ากอริลลาหายากในยูกันดา "ราฟิกี" ได้รับความยุติธรรมแล้ว

           ศาลยูกันดาตัดสิน กรณีพรานใจบาป ฆ่า ราฟิกี หรือ Rafiki กอริลลาหลังเงินสายพันธุ์หายาก จนเป็นประเด็นอื้อฉาว สั่งจำคุก 11 ปี

จำคุกพรานยิงกอริลลา 11 ปี
ภาพจาก Uganda Wildlife Authority

           เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ซีเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้ากรณี ราฟิกี (Rafiki) กอริลลาหลังเงินสายพันธุ์หายาก อายุ 25 ปี ที่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติ Bwindi Impenetrable ประเทศยูกันดา และเป็นหนึ่งในกอริลลาที่มีชื่อเสียงเป็นขวัญใจนักท่องเที่ยว ถูกพรานป่าฆ่า จนเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมา

          
ตามรายงานเผยว่า ราฟิกี หายไปไม่มีการปรากฏตัวตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนเช้าวันต่อมา เจ้าหน้าที่อุทยานสัตว์ป่าจะพบศพของมันภายในพื้นที่อุทยาน ผลจากการตรวจสอบพบว่า มันมีบาดแผลได้รับบาดเจ็บจากอาวุธมีคมบริเวณหน้าท้องและอวัยวะภายใน

          
หลังจากนั้นไม่กี่วัน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้เข้าจับกุมตัว ยามูคามา ฟีลิกซ์ ที่หมู่บ้านใกล้เคียง พร้อมกับยึดอุปกรณ์ล่าสัตว์หลายชนิด รวมทั้งซากสัตว์ป่าอีกจำนวนหนึ่ง ก่อนจะตั้งข้อหาดำเนินคดีหลายข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการฆ่ากอริลลาราฟิกี รวมไปถึงการรุกล้ำพื้นที่คุ้มครองสัตว์สงวน และครอบครองเนื้อสัตว์ผิดกฎหมาย

           อย่างไรก็ดี ฟีลิกซ์ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันตัว บอกว่า กอริลลาราฟิกีพุ่งเข้ามาจะทำร้ายเขา เขาจึงต้องใช้อาวุธแทงมัน แต่ล่าสุดภายหลังจากศาลได้มีการพิจารณา มีคำสั่งตัดสินโทษจำคุก 11 ปี สำหรับความผิดดังกล่าว

           แซม วันดา ผู้อำนวยการบริหารขององค์การสัตว์ป่ายูกันดา กล่าวแสดงความพึงพอใจต่อคำตัดสินของศาล ชี้ว่า ราฟิกีได้รับความยุติธรรมแล้ว "เรารู้สึกโล่งใจที่ราฟิกีได้รับความยุติธรรม และกรณีนี้ควรเป็นตัวอย่างให้กับคนอื่น ๆ ที่ฆ่าสัตว์ป่า ถ้าใครคนใดคนหนึ่งฆ่าสัตว์ป่า เราทุกคนก็สูญเสีย ดังนั้น เราจึงขอให้ทุกคนสนับสนุนการอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อพวกเราเองและลูกหลานในอนาคต"

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN, BBC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำคุก 11 ปี พรานใจบาป ฆ่ากอริลลาหายากในยูกันดา "ราฟิกี" ได้รับความยุติธรรมแล้ว อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2563 เวลา 13:42:33 8,526 อ่าน
TOP