x close

เพจ Drama-ทันตแพทยสภา โต้คืนตำรวจ ตรวจโคเคนบอส ระดับโมเลกุล ไม่มีอะไรต้องเถียงแล้ว

          เพจ Drama-addict สู้ไม่ถอยกรณี บอส อยู่วิทยา ตำรวจชี้พบ Benzoylecgonine กับ Cocaethylene จริง แต่อาจจะเกิดจากยาปฏิชีวนะ ทำออนไลน์ลุกเป็นไฟ ถ้าเจอสารนี้คือมันตรวจระดับโมเลกุล ไม่มีทางที่ผลจะออกมาเป็นอย่างอื่น

วรยุทธ อยู่วิทยา

          วันที่ 31 กรกฎาคม 2563 พล.ต.อ. ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงผลการประชุมวันที่ 3 ของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงคดีที่ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถชน ด.ต. วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 ว่า ยืนยันว่าได้รับผลการตรวจเลือดของ บอส อยู่วิทยา เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2555 โดยแพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดี และนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ

วรยุทธ อยู่วิทยา

ตำรวจชี้ พบสารต้องสงสัย 2 ชนิด คล้ายโคเคน คาดอาจเป็นผลลวงที่เกิดจากยาปฏิชีวนะ

         วันที่ 31 กรกฎาคม 2563 พล.ต.อ. ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงผลการประชุมวันที่ 3 ของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงคดีที่ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถชน ด.ต. วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 ว่า พบสารในร่างกาย 4 ชนิด ได้แก่

         1. อัลปราโซแลม หรือยานอนหลับ
         2. คาเฟอีน เกิดจากการดื่มกาแฟ
         3. Benzoylecgonine คือ สารที่เกิดจากการย่อยสลายโคเคน
         4. Cocaethylene  คือ สารที่เกิดจากการเสพโคเคนร่วมกับแอลกอฮอล์


         โดยตำรวจได้เรียกแพทย์ที่ทำการรักษาบอส อยู่วิทยา มาให้ข้อมูล ซึ่งแพทย์ยืนยันว่าได้ให้ยาบรรเทาอาการอักเสบ ไม่มีส่วนผสมของสารเสพติดกับบอส จากนั้นตำรวจได้นำผลการตรวจดังกล่าวไปสอบสวนแพทย์ทั้ง 2 โรงพยาบาลอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าเป็นสารเสพติดหรือไม่ ซึ่งแพทย์ให้ความเห็นว่าผลการตรวจดังกล่าวอาจเกิดจากยาปฏิชีวนะ ที่อาจส่งผลลวงต่อการตรวจหรือเป็นสารเสพติดจริง

เพจ Drama-addict ไม่ยอม บอกตรวจเจอโคเคนระดับโมเลกุล ไม่มีทางที่จะเป็นผลลวง

         ด้านเพจ Drama-addict ได้ออกมาเผยว่า หากตรวจเจอสาร Benzoylecgonine คือ สารที่เกิดจากการย่อยสลายโคเคน ไม่มีทางที่ผลจะเป็นผลลวง หรือ False Positive ได้ เนื่องจาก Benzoylecgonine เป็นสารจำเพาะที่เกิดจากโคเคน และเทคนิคการตรวจด้วยการยืนยันอัตลักษณ์ GCMS เป็นการยืนยันถึงระดับโมเลกุล

         ส่วนสาร Cocaethylene หรือสารที่เกิดจากการเสพโคเคนร่วมกับแอลกอฮอล์ และจะเจอสารนี้ที่ตับได้ ยิ่งเป็นการพิสูจน์ว่าเรื่องนี้ไม่มีทางเป็นอื่นใด นอกจากการเสพโคเคนในร่างกาย

วรยุทธ อยู่วิทยา

ทันตแพทยสภา แถลงอีก ต่างประเทศเคยเกิดกรณีคล้ายกัน อ้างไปทำฟันมาอาจจะเจอโคเคน สุดท้ายโดนจับโป๊ะ

         ด้าน ทันตแพทยสภา เผยว่า ในต่างประเทศก็เคยมีกรณีคล้าย ๆ กัน คือ ผู้ต้องหารายหนึ่ง ถูกตำรวจจับกุมและตรวจพบสารโคเคนในร่างกาย ผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นลิโดเคน จากยาชาที่หมอฟันฉีดให้ นักวิทยาศาสตร์จึงได้ทำการวิจัยเพื่อหาข้อเท็จจริง พบว่าโครงสร้างของลิโดเคน แตกต่างจากโคเคนมาก และได้ตรวจหาสารโคเคนจากคนไข้ที่ได้รับยาชา ซึ่งไม่สามารถตรวจพบโคเคนในกระแสเลือดของคนไข้เลย

         ด้านทันตแพทย์ผู้ที่ทำฟันให้บอส ได้ติดต่อมายัง ทพ.สัณห์ชัย จิรชาญชัย กรรมการทันตแพทยสภา โดยได้ให้ข้อมูลกับทันตแพทยสภา ว่าได้ทำฟันให้บอสวันที่ 29 สิงหาคม ก่อนเกิดเหตุ 5 วัน เป็นการรักษาเหงือก โดยมีการฉีดยาชาเมพิวาเคนให้ ซึ่งเป็นยาชากลุ่มเดียวกับลิโดเคน ร่วมกับจ่ายยาอะม็อกซีซิลลิน (ยาปฏิชีวนะ) ให้เท่านั้น เบื้องต้น ทันตแพทย์ท่านนั้นแจ้งว่ายังไม่สะดวกเปิดเผยตัวตน แต่พร้อมเข้าพบ กมธ.กฎหมายฯ เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม

เพจ หมอยาเล่าเรื่อง Pharma-Story แปะแผนผังชัด ๆ เส้นทางการย่อยสลายของโคเคน ไม่มีทางเป็นยาปฏิชีวนะ

         ด้าน เพจหมอยาเล่าเรื่อง Pharma-Story แปะแผนผังให้ดูแบบชัด ๆ ถึงเส้นทางการย่อยสลายของโคเคน ว่าหากเสพโดยสูดดม หรือเสพโดยการเผา จะย่อยสลายอย่างไร หรือถ้าหากเสพเข้าไปแล้ว ไปเจอกับสารอื่น ๆ ในร่างกาย จะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งผลปรากฏว่าไม่มีทางที่ยาปฏิชีวนะอย่าง อะม็อกซีซิลลิน จะพบในเส้นทางการย่อยสลายของโคเคนได้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจ Drama-ทันตแพทยสภา โต้คืนตำรวจ ตรวจโคเคนบอส ระดับโมเลกุล ไม่มีอะไรต้องเถียงแล้ว อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2563 เวลา 11:30:45 19,513 อ่าน
TOP