x close

ใจแม่สลาย...อุ้มท้อง 9 เดือน ลูกคลอดออกมา ดับปริศนา ติดใจ ทำไมห้ามเบ่ง

 
            ใจแม่สลาย...อุ้มท้อง 9 เดือน ลูกคลอดออกมา ดับปริศนา ติดใจ ทำไมหมอห้ามเบ่ง ด้านโรงพยาบาลแจงดำเนินการทำคลอดตามปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างชันสูตร หาสาเหตุการเสียชีวิต

คลอดลูกตาย

             เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2563 เฟซบุ๊ก Kritsana Khansri ของคุณแม่รายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า ตนเข้าโรงพยาบาลเพื่อที่จะคลอดลูก มีการตรวจปากมดลูก วัดคลื่นหัวใจของลูกตามปกติ หลังจากนั้นน้ำก็เริ่มเดิน และปวดท้องมาก แต่ปากมดลูกเปิดแค่ 2 เซนติเมตร ตนต้องการเบ่งคลอด แต่หมอ-พยาบาล บอกว่ายังคลอดไม่ได้ ต้องให้ปากมดลูกเปิดก่อน 9-10 เซนติเมตร เพราะถ้าเบ่งตอนนี้จะทำให้มดลูกบวมทำให้คลอดลูกยาก แต่ตนทนไม่ไหว หมอจึงให้ยาแก้ปวด

             หลังจากผ่านไปครึ่งชั่วโมง ตนปวดท้องมาก จึงตะโกนบอกหมอว่าปวดท้อง อยากเบ่งแล้ว พยาบาลจึงเดินมาดูก็พบว่าหัวเด็กออกมาแล้ว ตนเบ่งคลอดแค่ 2 ที ลูกชายก็ออกมา แต่ไม่มีเสียงร้อง ต่อมา หมอแจ้งว่าลูกเสียชีวิตแล้ว ทำให้ตนเสียใจมาก และติดใจที่หมอไม่ให้เบ่ง ทำให้สุดท้ายตนต้องเสียลูกทั้งที่รอคอยจะเจอหน้ามานาน 9 เดือน

คลอดลูกตาย

              ต่อมา สำนักข่าวไทย รายงานว่า ผู้บริหารโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทรปฏิเสธให้สัมภาษณ์ แต่ได้ทำหนังสือแถลงข้อเท็จจริงส่งให้ผู้สื่อข่าวผ่านทางไลน์ ระบุแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณแม่รายดังกล่าว และลำดับเหตุการณ์การทำคลอดดังนี้

             - ผู้ป่วยเป็นมารดาครรภ์ที่ 2 อายุครรภ์ 38 สัปดาห์กับ 2 วัน ผลเลือดปกติ ครรภ์แรกคลอดปกติฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร

             - วันที่ 27 กรกฎาคม 2563 เวลา 07.50 น. ผู้ป่วยมาโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการเจ็บครรภ์คลอด ตรวจร่างกายพบว่าปากมดลูกเปิด 2 เชนติเมตร จึงให้นอนโรงพยาบาลเพื่อรอคลอด และระหว่างนอนโรงพยาบาลการดำเนินการและความก้าวหน้าของการคลอดเป็นไปตามปกติ

             - หลังจากนอนโรงพยาบาล ผู้ป่วยมีอาการปวดหน่วง คล้ายปวดเบ่ง แต่แพทย์ประเมินปากมดลูก พบว่าปากมดลูกเปิด 3 เซนติเมตร ซึ่งยังไม่เข้าสู่ระยะเบ่งคลอด โดยเสียงหัวใจทารกปกติ จึงให้ยาบรรเทาอาการปวด

             - หลังจากนั้นการดำเนินการคลอดดำเนินไปตามปกติ จนเวลา 11.40 น. ปากมดลูกเปิด 10 เซนติเมตร พร้อมที่จะเบ่งคลอด จึงมีการเบ่งคลอด และคลอดทารก เวลา 11.49 น. แต่พบว่าทารกไม่ร้อง ไม่หายใจ ไม่มีหัวใจเต้น จึงทำการช่วยกู้ชีพทารกด้วยการปั๊มหัวใจ ใส่ท่อช่วยหายใจ ให้ออกซิเจน ให้ยา ให้สารน้ำ ช่วยกู้ชีพทารกอย่างเต็มที่ตามมาตรฐานทางการแพทย์ เป็นเวลามากกว่า 1 ชั่วโมง แต่ไม่สามารถช่วยกู้ชีพทารกได้

             - ขณะนี้สาเหตุที่ทำให้ทารกเสียชีวิตยังไม่ทราบแน่ชัด จึงส่งตรวจชันสูตรพลิกศพที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ตั้งแต่วันที่ทารกคลอดและอยู่ระหว่างรอผล ซึ่งผลจะออกประมาณ 2-4 สัปดาห์ หลังจากส่งตรวจ




 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใจแม่สลาย...อุ้มท้อง 9 เดือน ลูกคลอดออกมา ดับปริศนา ติดใจ ทำไมห้ามเบ่ง อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2563 เวลา 16:06:55 13,199 อ่าน
TOP