x close

ชายมือเน่า สยองจนต้องตัดทิ้ง หลังถูกก้างปลาทิ่ม ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ

          แพทย์จีนเผยเคสเตือน ชายชอบกินอาหารทะเลมือเน่าเป็นแผลพุพองสยอง จนสุดท้ายต้องตัดทิ้ง เหตุเพราะถูกก้างปลาทิ่ม จนเกิดการอักเสบ ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ
ก้างปลาทิ่มจนมือเน่าต้องตัดทิ้ง
ภาพจาก mp.weixin

         เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า แพทย์ชาวจีนได้ออกมาเปิดเผยเคสอุทาหรณ์ เป็นเคสของชายชาวจีนแซ่หวังวัย 60 ปี ซึ่งเป็นผู้ชื่นชอบการกินอาหารทะเล ประสบเหตุที่ไม่คาดคิด ถึงขั้นต้องตัดมือทิ้ง เพียงเพราะแค่ถูกก้างปลาทิ่มตำนิ้ว

         ตามรายงานท้องถิ่น ชายรายดังกล่าว เผยว่า เหตุเกิดขึ้นที่บ้าน เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ขณะที่เขากำลังจัดการควักไส้ปลากระพงขนาดตัวประมาณ 1.3 กิโลกรัม โดยที่ไม่ได้สวมถุงมือ เขาได้ถูกก้างปลาทิ่มเข้าไปที่นิ้ว 2 นิ้ว นิ้วนางและนิ้วก้อยของมือซ้าย แต่ไม่มีเลือดไหลออกมา หรือมีรอยแผลที่มองเห็นได้ จึงคิดว่าไม่ได้เป็นอะไรมาก

ก้างปลาทิ่มจนมือเน่าต้องตัดทิ้ง
ภาพจาก mp.weixin

         แต่ต่อมาในเช้าวันรุ่งขึ้น ปรากฏว่า มีจุดสีแดงขึ้นหลายแห่งที่มือของเขา และมีอาการบวม อาการเริ่มแย่ลงเรื่อย ๆ ในช่วงบ่าย เขาจึงตัดสินใจไปโรงพยาบาล ก่อนจะพบว่า บริเวณที่ถูกก้างปลาตำนั้น เกิดการอักเสบติดเชื้ออย่างรุนแรงในชั้นผิว ทำให้เกิดการเน่าตายไปถึงชั้นเนื้อเยื่อ

         ทางแพทย์คาดว่า ผู้ป่วยชายรายนี้ติดเชื้อแบคทีเรียชนิดที่ชื่อว่า วิบริโอ วัลนิฟิคัส (Vibrio vulnificus) ซึ่งมักพบอยู่ในทะเลน้ำอุ่น ทำให้เกิดการติดเชื้อรุนแรงที่ทำให้ถึงตายได้ หรือที่เรียกว่า โรคแบคทีเรียกินเนื้อ หรือ โรคเนื้อเน่า (flesh-eating disease) เขาถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่แผนกฉุกเฉิน แพทย์ได้รักษาด้วยยาปฏิชีวนะ เพื่อบรรเทาอาการอักเสบ แต่การติดเชื้อที่มือของเขาไม่ดีขึ้น และมือเริ่มไร้ความรู้สึก

ก้างปลาทิ่มจนมือเน่าต้องตัดทิ้ง
ภาพจาก mp.weixin

         ดร.ตง แพทย์ผู้ดำเนินการรักษา เผยว่า ทีมแพทย์ประเมินแล้วเห็นว่า อาการของเขารุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ แผลอักเสบกลายเป็นตุ่มหนองบวมพองและแตกออก บริเวณที่เกิดการติดเชื้อลุกลามไปทั่ว และเริ่มจะลามไปยังแขนและใต้รักแร้ จึงตัดสินใจที่จะต้องตัดมือของเขาทิ้ง ตามขั้นตอนวิธีการรักษาทางการแพทย์

         หลังจากนั้น ทีมแพทย์ได้เฝ้าสังเกตอาการของผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยรายนี้ยังอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายอยู่ หากเซลล์เนื้อตายยังคงลุกลาม อาจจะต้องตัดแขนและขาทิ้งตามไปด้วย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ก้างปลาทิ่มจนมือเน่าต้องตัดทิ้ง
ภาพจาก mp.weixin

ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Mail

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายมือเน่า สยองจนต้องตัดทิ้ง หลังถูกก้างปลาทิ่ม ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2563 เวลา 14:00:54 21,556 อ่าน
TOP