x close

แนะมุสลิมระวัง เนื้อวัวปลอมระบาดหนัก ตบตาใช้เนื้อหมูหมักเลือดวัว ยิ่งซื้อออนไลน์ยิ่งพัง

          พบเนื้อวัวปลอมระบาดหนัก ใช้เนื้อหมูหมักเลือดวัวตบตา สุ่มตรวจตัวอย่างพบปลอม 70% ส่วนตัวอย่างที่ขายผ่านออนไลน์ พบเป็นเนื้อวัวปลอม 100%


เนื้อวัว

          วันที่ 1 สิงหาคม 2563 สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยรายการวิเคราะห์ 42 ตัวอย่างเนื้อสดและเนื้อที่ปรุงเป็นอาหารขายในโรงเรียน ผลปรากฏว่าเป็นเนื้อวัวปลอม ที่ทำจากเนื้อหมูหมักเลือดวัว 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนตัวอย่างที่ขายผ่านออนไลน์ พบว่าเป็นเนื้อวัวปลอม 100 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังมีเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค

          นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาล เปิดเผยว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมการค้าธุรกิจไทยมุสลิม ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 10 หน่วยงาน ประชุมหารือด่วน เรื่องปัญหาเนื้อวัวปลอมระบาดทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชาวมุสลิม รวมไปถึงความเชื่อมั่นในมาตรฐานฮาลาล

          โดยที่ได้ประชุมสรุปแนวทางแก้ไขปัญหา โดยเริ่มเดินหน้า 5 มาตรการเร่งด่วน ได้แก่ มาตรการสื่อสารเตือนภัยผู้บริโภค มาตรการป้องปรามผู้ค้า มาตรการปราบปรามผู้กระทำผิด มาตรการส่งเสริมมาตรฐานฮาลาล และมาตรการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) จากโรงฆ่าสัตว์ถึงผู้บริโภค ส่วนกรมปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการใช้อำนาจตามหน้าที่เข้าจัดการปัญหา ซึ่งจะมีโทษทั้งจำและปรับตามกฎหมาย

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะมุสลิมระวัง เนื้อวัวปลอมระบาดหนัก ตบตาใช้เนื้อหมูหมักเลือดวัว ยิ่งซื้อออนไลน์ยิ่งพัง อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2563 เวลา 17:53:45 11,730 อ่าน
TOP