x close

ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น 10 คนไทย ปมแชร์โพสต์หมิ่น บิ๊กป้อม

          ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น 10 คนไทย แชร์โพสต์หมิ่น บิ๊กป้อม รออาญา  2 ปี ปมแชร์โพสต์เท็จใช้งบประมาณ กระทรวงกลาโหม ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน

บิ๊กป้อม
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 3 สิงหาคม 2563 ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีแชร์โพสต์เพจ KonthaiUK หมายเลขดำ อ.444/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสุทัศน์ ประตัง หรือ ปะตัง กับพวก รวม 21 คน เป็นจำเลยฐานกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2561 นางวัฒนา เอ็บเบจซ์ ซึ่งยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง และเป็นสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ KhonthaiUK ได้ลงภาพ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมบรรยายข้อความในทำนองว่า ใช้งบประมาณกระทรวงกลาโหม ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน

          โดยกล่าวหาว่าจะนำไปใช้ละเมิดสิทธิ์ พร้อมภาพและข้อความอื่น ๆ ซึ่งข้อความดังกล่าวคนอ่านเข้าใจได้ว่า ขณะนั้น พล.อ. ประวิตร มีโครงการจะจัดซื้อดาวเทียม ราคา 91,200 ล้านบาท มาเพื่อใช้ละเมิดสิทธิ์ของประชาชน และหาผลประโยชน์จากการจัดซื้อดาวเทียมดังกล่าว ซึ่งล้วนเป็นเท็จ เพราะความจริงแล้วกระทรวงกลาโหมไม่มีโครงการที่จะซื้อดาวเทียมมาเพื่อละเมิดสิทธิ์ของประชาชนแต่อย่างใด ต่อมาจำเลยทั้งหมดได้นำข้อความดังกล่าวไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก เป็นการเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ และก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

บิ๊กป้อม
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ทั้งนี้ มีจำเลย 10 คน ให้การรับสารภาพ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยทั้ง 10 คน เป็นความผิดโดยการเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ

          โดยพิพากษาลงโทษจำคุกคนละ 2 ปี ปรับคนละ 40,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกไว้คนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท ให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ส่วนจำเลยอีก 11 คน ที่ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐาน และสืบพยานทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น 10 คนไทย ปมแชร์โพสต์หมิ่น บิ๊กป้อม อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2563 เวลา 11:35:54 26,540 อ่าน
TOP