x close

สารวัตรแรมโบ้ เชื่อ จารุชาติ พยานคดีบอส ถูกฆ่าตัดตอน จี้ 3 องค์กรต้องล้มทั้งขบวนการ

          ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช ลั่นผ่าศพ จารุชาติ มาดทอง พยานปากเอกคดีบอส อยู่วิทยา จะตอบข้อสงสัยโดนวางยาจริงหรือไม่ สารวัตรแรมโบ้ ฟันถูกฆ่าตัดตอน จี้ 3 องค์กรต้องล้มทั้งขบวนการ

ภาพข่าว พยานคดีบอส

ภาพข่าว พยานคดีบอส

          รายการ เรื่องลับมาก (no censor) ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (3 สิงหาคม 2653) ดร.เสรี วงษ์มณฑา เปิดใจสัมภาษณ์ รศ. นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว และ พ.ต.อ. สุรโชค เจษฎาเดช หรือ สารวัตรแรมโบ้ ประธานมูลนิธิป้องกันต่อต้านอาชญากรรมและยาเสพติด กรณีนายกฯ สั่งให้อายัดศพ จารุชาติ มาดทอง พยานปากเอก บอส วรยุทธ อยู่วิทยา

ทำไมนายกฯ ต้องอายัดศพให้มาพิสูจน์ใหม่ ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ :
ผมว่ามันเป็นทางสังคม ที่ตอนนี้มีคำถามเยอะแยะมากมาย ว่าจริง ๆ แล้วในการผ่าชันสูตรครั้งนี้ ออกมาเป็นการฆาตกรรมหรืออุบัติเหตุกันแน่ ตอนนี้มันเกิดข้อกังขาในสังคม ก็เลยอาจต้องมีการผ่าชันสูตรใหม่ เพื่อตอบคำถามให้สังคมอย่างชัดเจน

ภาพข่าว พยานคดีบอส
ภาพจาก FLASH NEWS ช่อง 3

ชันสูตรไปแล้ว มันจะตอบข้อสงสัยอะไรของสังคมได้บ้าง ?


          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : จริง ๆ แล้วตอนนี้ถ้าตามข้อมูลการผ่าครั้งแรกที่ ม.เชียงใหม่ การผ่าครั้งที่สอง ถ้าดูตามสื่อก็กลับไปผ่าที่ ม.เชียงใหม่ คงเก็บรายละเอียดที่เป็นคำถามทางสังคมเพิ่มเติม คงตอบคำถามสังคมได้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมา

เขาจะเก็บอะไรบ้าง ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : แน่นอนว่าถ้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับสารพิษหรือยา เขาเก็บเรื่องเลือด อาหารในกระเพาะอาหาร ซึ่งน่าจะทำตั้งแต่ครั้งแรกไปแล้ว ขณะเดียวกันเรื่องผ่าชันสูตรสาเหตุการตาย อาจไปเก็บรายละเอียดเพิ่มเติมที่คนอื่นสงสัยว่ามีรอยเพิ่มเติมอะไรหรือไม่ มันเริ่มมีข้อสงสัยจากคลิปวิดีโอที่คนไปเห็น ว่ามีแสงแวบเป็นการยิงหรือไม่ ซึ่งการชันสูตรมันบอกได้อยู่แล้วว่ามีหรือไม่มี
 
ภาพข่าว พยานคดีบอส

ก่อนหน้านี้มีข้อมูลนี้ออกมาบ้างไหม ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ยังไม่เห็นเลยครับ แต่เริ่มมีข้อสงสัย ผมก็คิดว่าอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ต้องผ่าชันสูตรซ้ำ

ถ้าดูเรื่องสารพิษที่ทำให้เป็นเรื่องฆาตกรรม จะต้องเป็นอะไร และวางกันยังไง ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : อย่างที่เรียนว่าจะต้องเป็นสารพิษที่มีฤทธ์ต่อจิตประสาท หรือสารพิษที่มีผลต่อการเสียชีวิตโดยตรง ถามว่าจะวางอย่างไร โดยส่วนใหญ่น่าจะเป็นการนั่งดื่มกินกัน ซึ่งนี่เป็นข้อสงสัยทางสื่อโซเชียล เป็นประเด็นที่ต้องมีข้อมูลมาตอบ แต่เชื่อว่าตั้งแต่เริ่มต้นมีการตรวจอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าผลมันต้องรอระยะเวลา

จากคลิปใครชนใคร ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ถ้าในภาพดูค่อนข้างยาก มันไกล

ภาพข่าว พยานคดีบอส

คนก็เถียงกันว่าคนตายชนเขา หรือเขาชนคนตาย ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : โดยหลักการ การตรวจสถานที่เกิดเหตุกับตัววัตถุพยาน ตัวรถจะเป็นตัวบอกว่าใครชนใคร ร่องรอยเป็นอย่างไร ผมว่าตรงนั้นกองพิสูจน์หลักฐานคงไปตรวจแล้ว เมื่อวานเห็นภาพข่าวที่มีไปวัดความสูง ตำแหน่ง วัดจุดต่าง ๆ ของการชน ตรงนี้ตอบได้แน่นอน

ที่ดูในคลิป ชนแรงขนาดนั้นถึงตายไหม ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ในความเป็นจริง คนโดยส่วนใหญ่มักคิดว่าขับรถมาเร็ว ๆ แล้วชนมักจะเสียชีวิต แต่ถ้าดูจากในภาพ ซึ่งเห็นไกลมาก แต่เห็นได้ว่าขณะที่ชน มีรถคันหนึ่งสามารถแหวกออกมาได้ แล้วพุ่งมาชนเกาะกลาง แต่รถอีกคันล้มโดยทันที แต่ถ้าเรามองจากระยะมองเห็นภาพหลายครั้ง จะเห็นว่านิ่งจนไม่มีการขยับ ก็ทำให้คิดได้ว่าลักษณะการชนแบบนี้เหมือนการชนแล้วหยุดนิ่งเลย ตัวลำตัวคนถูกชนก็จะไถล เพราะรถเป็นลักษณะผู้หญิง จะไถล หน้าอกลำตัวไปกระแทกกับบริเวณแฮนด์ การกระแทกบริเวณทรวงอกและหน้าท้อง การกระแทกแบบนี้ทำให้เสียชีวิต ณ ที่เกิดเหตุ ได้ครับ

สรุปใครชนใคร ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : ถ้าตามรูปดูยาก แต่ถ้าผมมอง ผมมองว่าในกรณีแบบนี้น่าจะเป็นลักษณะคนเสียชีวิต ขับมาชน พอชนแล้วล้มลง ขณะที่อีกคนหนึ่งก็ขับมาด้านหน้า เลยมีลักษณะพุ่งแหวกไปข้าง

ภาพข่าว พยานคดีบอส

หมอบอกว่าสามารถตรวจสภาพรถได้ ปรากฏว่าสมชายซึ่งเป็นคู่กรณี เอารถมอเตอร์ไซค์กลับไปแล้ว มีพิรุธอะไรไหม ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : อันนี้ก็เป็นประเด็นพอสมควร เพราะโดยหลักการ อันนี้เป็นวัตถุพยานที่ต้องเก็บเอาไว้ สำคัญมากด้วยนะ เพราะการพิสูจน์ว่าใครชนใคร อยู่ที่ตัวรถอย่างเดียว ฉะนั้นถ้าเอาไปแล้วไม่ทำอะไรไม่เป็นไร แต่ถ้าเอาไปแล้วรบกวนวัตถุพยาน อันนี้จะเป็นปัญหาคดี ร่องรอยมันหายไปก็จะเป็นปัญหา ส่วนเขาเอาไปเองหรือตำรวจให้เอาไป ข้อมูลก็ไม่ชัดเจน แต่ที่เห็นตามสื่อ มีการนำรถกลับไป แค่นั้นเอง

ถ้าเขาเอารถไปเองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดไหม ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : แน่นอนครับ เพราะเป็นของกลาง

ลำแสง หลายคนบอกว่าเป็นปืน ?

          รศ. นพ.วีระศักดิ์ : จริง ๆ ลำแสงมันมีหลายอย่าง อาจเป็นปืน หรืออย่างอื่นก็ได้ แต่ถ้าจะพิสูจน์ทราบจริง ๆ อันดับที่หนึ่ง ในที่เกิดเหตุ ต้องถามคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุใกล้ ๆ ว่าได้ยินเสียงอะไรหรือไม่ สอง ถ้าเป็นปืนแม็กกาซีนมันก็จะทิ้งปลอกในที่เกิดเหตุ ก็ต้องตรวจที่เกิดเหตุ สาม ตรวจพิสูจน์ทราบจากตัวศพ โดยบาดแผลที่โดนกระสุนปืน มันไม่ได้ยากสำหรับผู้เชี่ยวชาญ ถ้ามีจริงเห็นก็ตอบได้เลยว่าเป็นบาดแผลจากกระสุนปืน แต่ตอนนี้ยังไม่มีผลรายงานเกี่ยวกับเรื่องชันสูตรพลิกศพเลย เพราะเป็นเรื่องต้องรอผลอยู่

ภาพข่าว พยานคดีบอส

คำให้การก็ดี กล้องวงจรปิดก็ดี ในสายตาสารวัตรแรมโบ้ คิดว่าเขารู้จักกันมาก่อนไหม ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ผมว่าเขาน่าจะรู้จักกันมาก่อน เพราะมีการตาม รู้จักในร้านเหล้าร้านอะไร

ถ้ารู้จักกันแล้วไง ถ้าไม่รู้จักกันแล้วยังไงต่อผลคดี ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ถ้ารู้จักกัน แสดงว่ามีใครวานไอ้คนนี้มาไหม มีขบวนการอย่างนั้นไหม ถ้าไม่รู้จักกัน ก็มองว่าอาจมาตีสนิทเพื่ออย่างนั้นเหมือนกัน มันบังเอิญเกินไป

รู้จักหรือไม่รู้จักก็เป็นกระบวนการ ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ผมมองอย่างนั้น

ภาพข่าว พยานคดีบอส

ประชาชนมองว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือเปล่า บังเอิญเกินไปหรือเปล่าที่พยานปากเอกมาตายตรงนี้ เป็นไปได้ไหมประชาชนมโนได้ถูกต้อง ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ผมว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง น่าจะมีขบวนการซึ่งฆ่าปิดปากเขา เรามีโอกาสคิดได้

พยานปากเอกอีกคนเป็นนายพล ต้องทำยังไงดี ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ผมว่าไม่หมูนะถ้าจะฆ่านายพล แต่อันนี้จะง่ายกว่า เขามีลูกพี่เขาไหม ตัวคนที่ตาย

มือถือไม่มีซิม ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ผมดูแล้วมันเป็นข้อที่มีพิรุธน่าสงสัยมาก แล้วลักษณะการจ้างวานมาไหม เป็นขบวนการไหม ผมมองว่ามีโอกาสเป็นไปได้

จากการพูดคุย ตอนแรกบอกว่าไม่รู้จักสมชาย ตอนหลังบอกว่ารู้จัก มีการคุยกับ ส.ว. ตอนแรกปฏิเสธว่าไม่รู้จัก แต่ตอนหลังบอกว่าเคยทำงานกัน เป็นพิรุธไหม ?

          สารวัตรแรมโบ้ : เป็นพิรุธอยู่แล้ว เพราะ ส.ว. ท่านนี้เขาเกี่ยวพันกับผู้สนับสนุน เราโยงกันได้ ผมมองว่าเป็นเรื่องที่มีข้อพิรุธอยู่แล้ว

การที่เขาบอกว่าคนตายเก็บตัวมานาน แล้วจู่ ๆ ไปกินเหล้า ในแง่การสืบสวนสอบสวนจะให้อะไรกับตำรวจ ?

          สารวัตรแรมโบ้ : มันก็ให้ข้อมูลว่าใครเป็นคนชวนเขาออกมาเพื่อให้ออกมาตาย เป็นไปได้ไหม ผมมองอย่างนั้น

ภาพข่าว พยานคดีบอส

เรื่องแสง ตำรวจสันนิษฐานว่ายังไง ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ประเด็นนี้มันตอบยาก ผมขอดูผลชันสูตรของผู้ชำนาญก่อน เราถึงจะบอกได้ แล้วผมก็ไม่เคยเจอที่ขี่มอเตอร์ไซค์มาแล้วยิงเลย ซึ่งมันจะแม่นเกินไป ดูศพก็น่าจะรู้แล้ว ปกติการยิง มือปืนรับจ้างเขาจะกอดเอวใช้สองมือยิง หรือหนีบขายิง แต่อันนี้ตอบยาก ต้องดูตัวศพถึงจะรู้ การเช็กย้อนหลังของกล้องก็เช็กได้หมด กี่กิโล ไปเชียงใหม่ น้อง ๆ กรุงเทพฯ เลยนะ เราจะได้กล้องมือถือ พยานทุกปากได้หมด

การที่นายกฯ สั่งให้อายัดศพ ช่วยอะไรตำรวจไหม ?


          สารวัตรแรมโบ้ : ช่วยให้รู้ว่าตอนนี้ภาวะผู้นำนายกฯ สั่งได้เต็มที่ ผมก็อยากให้ ผบ.ตร. ผู้บัญชาการภาค ลงมาคุมคดีนี้ อัยการด้วยทั้งหมด ต้องให้ถึงทั้งหมด ถ้าเป็นอย่างที่เราคิดเอาไว้ ต้องให้ได้ทั้งขบวนการ ทั้งฆ่าตัดตอน ใช่ไหม เป็นพยานเท็จไหม ต้องให้ถึงขบวนการ ต้องไล่ตั้งแต่อัยการ ตำรวจบางคน มีการพลิกแพลงไหม จนทำให้ทั่วโลกมองเราอยู่ และประเภทว่าฟันไม่เลี้ยง องค์กรเขาดีอยู่แล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีตำรวจเก่ง ๆ แล้วสะอาดบริสุทธิ์เยอะมาก แล้วมีอัยการเก่ง ๆ 90 เปอร์เซ็นต์ คนแค่ไม่กี่คนฟาดให้หมดเลย อย่าไปด่าองค์กร แล้วผมมั่นใจว่าถ้านายกฯ ใช้ความเป็นผู้นำ แล้วอาจารย์วิชาทำ คดีนี้เป็นคดีง่าย ๆ ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย ผมเชื่อว่าความล่าช้า ความไม่เป็นธรรมทุกอย่าง เวลาเราจับอะไร เขาจะรับโดยปริยาย เพราะจำนนต่อหลักฐาน แต่อยู่ดี ๆ พยานโผล่มาหลัง 7 ปี มันเป็นพิรุธอยู่แล้วครับ

ภาพข่าว พยานคดีบอส

ถ้าเราไม่ด่าองค์กรตำรวจต้องด่าคนไหน ?

          สารวัตรแรมโบ้ : หนึ่ง ต้นทางกระบวนการยุติธรรม พนักงานสอบสวนที่ทำตั้งแต่คนแรก ต้องเริ่มตั้งแต่คนแรกที่เข้ามา ทุกคนจะมีประวัติ แล้วตั้งขบวนการมาสอบสวน ถ้าตำรวจไม่ช่วยกัน อัยการไม่ช่วยกัน ผมว่าเสร็จ ผมว่าร้อยเวรรับแจ้งความ หัวหน้าพนักงานสอบสวน ผู้กำกับคนทำสำนวน และคนทำสำนวนทั้งหมด แล้วก็ไปผู้การ กองคดี ไปสิ้นสุดที่ผู้รับผิดชอบแทน ผบ.ตร. ต้องรับผิดชอบหมด หลายสิบคน แต่ต้องทำความจริงให้ปรากฏ ผมถือคติอยู่อย่าง ของฟรีไม่มีในโลก

กำลังแปลว่าอะไร ?

          สารวัตรแรมโบ้ : เด็ก ป.4 ก็น่าจะรู้นะ ผมไม่เคยเจอคดีแบบนี้ ผมว่าน่าจะเป็นครั้งแรกในโลกนะ ที่มีโคเคนรักษาฟัน เจอทั้งรอยชนลากไปไกล บอกเหลือ 70 สิ่งเหล่านี้ผมว่าตอบสังคมไม่ได้เลย

จะบอกว่ามีเงินหล่นที่ไหนสักแห่งเหรอ ?

          สารวัตรแรมโบ้ : เคยฟังเพลงเงินสั่งมาไหม มีเงินก็จ้างผีโม่แป้งได้

เชิงอัยการ สารวัตรมองยังไง ?

          สารวัตรแรมโบ้ : อัยการเป็นคนกลับมาสั่งให้ตรวจใหม่ แต่ผมว่าต้นทางคือพนักงานสอบสวน เห็นตั้งแต่ให้พ่อบ้านออกมารับแทน ความเร็วเหลือ 70 กิโล มันเป็นข้อพิรุธหมด และน่าจะมีที่ปรึกษากฎหมาย ทนายความ ที่จะเข้ามารับผิดชอบคดีคุณบอส

ทนายความเขามีบทบาทยังไงบ้าง ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ผมได้ยินข่าวเขาไปร้องกรรมาธิการวุฒิสภา แล้วตัวเองก็ไปขึ้นศาล ตัวทนายความมีบทบาท เป็นคนจัดการให้ทั้งหมด เขามี พ.ร.บ.มรรยาททนายความ ว่าการทำอะไรต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ถ้าทำนอกเหนือมันผิดมรรยาททนายความ ถ้ารู้ว่าผิด แล้วทำให้ไม่ผิด ก็ถูกถอดถอนใบอนุญาตได้เลย

ภาพข่าว พยานคดีบอส

เขาน่าจะทำตามกรอบกฎหมายหรือเปล่า เพราะเขารู้กฎหมาย ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ผมดูแล้วเหมือนหาช่องทางลัดที่จะทำได้ ทั้งกรณีพ่อบ้าน ทั้งการไปร้องกรรมาธิการ มันไม่เคยมีนะ นี่เป็นครั้งแรก มันเลยเข้าที่่ว่าคุกมีไว้ขังคนจน จริง ๆ ควรจบที่ศาล ผมว่ารื้อใหม่ได้ ไม่น่ามีปัญหา ซึ่งมันทำให้องค์กรพัง เสียเลย

ถ้าตำรวจต้องรับผิดชอบ ต้องมีตำรวจติดคุกไหม ?

          สารวัตรแรมโบ้ : น่าจะมี ไล่ตั้งแต่พนักงานสอบสวนที่แก้สำนวนทั้งหมด ถ้าเจตนาดี มันก็ไม่มีปัญหา ถ้าเจตนาไม่บริสุทธิ์ มันจะฟ้องในสำนวนเอง ทั้งการแก้ข้อหา เรื่องความเร็ว เรื่องพยาน ต้องรับผิดชอบหมด

ตำรวจที่ทำคดีแบบนี้ เคยมีติดคุกไหม ?

          สารวัตรแรมโบ้ : มีครับ ติดคุกก็มี คดีจับผิดตัว คดีจับแพะ มันไม่ค่อยเป็นข่าว มีการฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกเงินเยอะก็มี ต่างประเทศเขาเรียกเป็นพันล้านเลยนะ ผมมั่นใจว่ามีคนผิดอยู่แล้ว อย่างพนักงานสอบสวน เขาหนีตั้ง 7 ปี ออกหมายจับล่าช้า หมายเรียก 7 ครั้งน่าจะมากที่สุดในโลกนะ แล้วปล่อยให้อายุความขาด

ภาพข่าว พยานคดีบอส

ใครจะเป็นคนสั่งการให้ตำรวจติดคุก ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ตัว ผบ.ตร. ต้องถึงศาล แต่วินัยเขาโดนอยู่แล้ว แต่คดีแบบนี้ต้องมีการฟ้องอีกรอบหนึ่ง

ถ้ารอดหมดเลย ไม่มีใครติดคุกเลย ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ผมว่าองค์กรไม่รู้จะตอบสังคมยังไงนะ ผู้นำองค์กรไม่ได้เลยนะ

เวลาเขาออกมาแถลงแต่ละครั้ง โดยตรรกะเชื่อยาก ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ในข้อเท็จจริงเป็นไปไม่ได้ แล้วผู้ชำนาญการก็ออกมาบอกว่าเป็นไปไม่ได้ เรื่องความเร็วยังงง ห่างกันเยอะนะ ตำรวจกลายเป็นคนผิดอีก

ตำรวจต้องรับผิดชอบสถาบันเขายังไง ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ตอนนี้ตัวนายกฯ ผบ.ตร. ต้องแสดงภาวะความเป็นผู้นำ ผิดก็ว่ากันไปตามผิด ถูกก็ว่ากันไปตามถูก วันนี้ต้องให้เห็นของจริงว่าอะไรบ้างแต่ละข้อหา เขาผิดยังไง ตำรวจเขาทำล่าช้ายังไง คนสั่งคดียังไง ทำไมถึงบิด

คนเป็นผู้นำองค์กรทั้ง 3 คนนี้เงียบไม่ได้ ?

          สารวัตรแรมโบ้ : ไม่ได้ครับ วันนี้ต้องเชือดไก่ให้ลิงดู วันนี้ต้องลากคนผิดมาลงโทษให้ได้ จะไปโทษคุณบอสคนเดียวไม่ได้ ถ้าไม่มีคนในองค์กรช่วย ไม่มีทาง วันนี้มั่นใจว่า ผบ.ตร. อัยการ มีอัยการเก่ง ๆ เข้ามาตรวจสอบ มั่นใจว่าจะดึงออกมาได้หมดแล้วจะสะอาด แล้วจะเรียกภาวะผู้นำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับอัยการ ให้คนเชื่อถือได้

ภาพข่าว พยานคดีบอส


ภาพข่าว พยานคดีบอส


ภาพข่าว พยานคดีบอส


ภาพข่าว พยานคดีบอส



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สารวัตรแรมโบ้ เชื่อ จารุชาติ พยานคดีบอส ถูกฆ่าตัดตอน จี้ 3 องค์กรต้องล้มทั้งขบวนการ อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2563 เวลา 11:15:00 7,353 อ่าน
TOP