x close

อดีตกษัตริย์สเปน ทรงหนีออกนอกประเทศ เซ่นปมคอร์รัปชันฉาว สะเทือนสถาบัน

        สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 อดีตกษัตริย์สเปน ทรงออกนอกประเทศ หลังถูกสืบสวนคดีคอร์รัปชันสุดอื้อฉาว ลั่นเป็นการตัดสินใจที่โศกเศร้ายิ่ง


กษัตริย์สเปน
สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1
ภาพจาก ESTELA CASTRO / CASA S.M. EL REY / AFP

        วันที่ 4 สิงหาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี  รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 อดีตกษัตริย์แห่งสเปน (Kig Juan Carlos I) เสด็จฯ ออกนอกประเทศ เพียงไม่นานหลังจากทรงตกเป็นข่าวอื้อฉาวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน และทรงถูกระงับการถวายพระราชทรัพย์รายปี ปีละ 194,000 ยูโร หรือกว่า 6.9 ล้านบาท ซึ่งผู้ที่ออกคำสั่งคือ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน (King Felipe VI) กษัตริย์สเปนพระองค์ปัจจุบัน พระราชโอรสของพระองค์เอง

        สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 ทรงประสูติเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2481 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ปัจจุบันทรงมีพระชนมพรรษา 82 พรรษา พระองค์ทรงเสด็จขึ้นครองราชสมบัติ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2518 เพียง 2 วัน หลังจากที่ จอมพลสูงสุด ฟรานซิสโก ฟรังโก หรือ นายพลฟรังโก จอมเผด็จการแห่งสเปน ถึงแก่อสัญกรรม

กษัตริย์สเปน
ภาพจาก JAIME REINA / AFP

        สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 ทรงได้รับการยกย่องสรรเสริญอย่างกว้างขวาง ด้านพระปรีชาสามารถในการกอบกู้ประเทศให้กลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย หลังจากที่สเปนต้องแตกแยกและเผชิญกับสงครามการเมืองอันโหดร้ายภายใต้การนำของ ผู้นำเผด็จการผู้โหดเหี้ยม ซึ่งคร่าผู้คนไปนับแสนราย

        อย่างไรก็ตาม ภาพลักษณ์ของพระองค์ได้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ หลังจากทรงตกเป็นที่กล่าวหาในคดีคอร์รัปชันหลายคดี การล่าช้างของพระองค์ จนนำไปสู่การสละราชบัลลังก์ในปี 2557 หลังจากทรงครองราชย์มานานเกือบ 4 ทศวรรษ


        ในเวลาต่อมา ศาลสูงสุดแห่งสเปนพบว่า บริษัทแห่งหนึ่งในสเปนชนะการประมูล 6.7 พันล้านยูโร หรือกว่า 2.45 แสนล้านบาท ในการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อระหว่างเมืองเมกกะ - เมดินะห์ ในซาอุดีอาระเบีย

        รายงานระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 ทรงอยู่เบื้องหลัง และศาลสูงสุดของสเปนได้เริ่มสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563

        นอกจากนี้แล้ว กองป้องกันและปราบปรามการธุรกิจคอร์รัปชันของสเปน สืบสวนพบว่า พระองค์ได้รับเงินจำนวนมหาศาลซึ่งไม่ทราบที่มาที่ไป และทรงเก็บไว้ที่ธนาคารสวิส ขณะนี้ทางการสวิตเซอร์แลนด์กำลังเร่งสืบสวนสอบสวนด้วยเช่นกัน

        ด้านรัฐบาลสเปน ประกาศว่า จะไม่เข้าแทรกแซงในกระบวนการสืบสวนครั้งนี้ พร้อมระบุชัดเจนว่า "ทุกคนเท่าเทียมกันภายใต้กระบวนการยุติธรม"

        สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 ก็เคยตรัสว่า พระองค์พร้อมที่จะให้ปากคำ หากอัยการต้องการสอบสวนพระองค์ 

กษัตริย์สเปน
สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน (ซ้าย) กับ สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 พระราชบิดา
ภาพจาก  PHILIPPE DESMAZES / AFP

        ขณะที่ ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ก่อนที่จะเสด็จฯ ออกนอกประเทศ สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 ทรงได้ทิ้งพระราชหัตถเลขาไว้ให้ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน พระราชโอรส ความว่า

        "ถึง ฝ่าพระบาท เฟลิเป

        ด้วยความปรารถนาเฉกเช่นเดียวกันในการรับใช้แผ่นดินสเปน ซึ่งเป็นที่ชัดเจนในรัชสมัยของพ่อ บัดนี้ชีวิตส่วนตัวในอดีตของพ่อได้เริ่มปรากฏต่อสาธารณชนทั้งผอง

        พ่อประสงค์ที่จะให้ลูกได้เห็นว่า พ่อนั้นพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานทุกประการของลูก ซึ่งเป็นหน้าที่อันยิ่งใหญ่และต้องแบกรับไว้ด้วยความรับผิดชอบอันสูงยิ่ง ด้วยมรดกของพ่อ ศักดิ์ศรีของพ่อในฐานะบุคคลหนึ่ง พ่อขอให้เป็นเช่นนั้น

        ในปีที่ผ่านมา พ่อได้แสดงความประสงค์และความปรารถนาที่จะยุติการปฏิบัติหน้าที่ของสถาบัน และบัดนี้ ด้วยความเชื่อมั่นในการรับใช้พสกนิกรชาวสเปนอย่างเต็มที่ ความเชื่อมั่นในสถาบัน และความเชื่อในมั่นในตัวลูก กษัตริย์แห่งสเปน พ่อขอกล่าวว่า พ่อได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ที่จะย้ายออกนอกแผ่นดินสเปน ณ เวลานี้

        มันเป็นการตัดสินใจที่โศกเศร้าแต่รอบคอบยิ่ง พ่อได้ครองแผ่นดินสเปนมานานเกือบ 40 ปี และในช่วงเวลานั้น พ่อประสงค์อยู่เสมอให้สเปนได้รับในสิ่งที่ดีที่สุด เฉกเช่นด้วยสถาบันกษัตริย์

        จงรักภักดีเสมอ
        รักและห่วงใยเสมอ จากพ่อ"

กษัตริย์สเปน
ภาพจาก JAIME REINA / AFP

        นิก บีก ผู้สื่อข่าวบีบีซีในยุโรป ให้ความเห็นว่า การที่อดีตกษัตริย์ผู้ทรงพระปรีชาสามารถและเคยทำลายอิทธิพลของนายพลฟรังโก นำพาประเทศสู่ความผาสุก หลบหนีออกนอกประเทศเช่นนี้ ช่างเป็นการหลบหนีที่น่าอับอายขายหน้าเป็นอย่างยิ่ง

        ทางด้าน สำนักพระราชวังซาร์ซูเอลา แถลงการณ์การว่า สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 ทรงเคารพในการตัดสินพระทัยของพระราชบิดา 

        ทั้งนี้ ไม่ทราบแน่ชัดว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 เสด็จฯไปยังประเทศใด สื่อท้องถิ่นของสเปนรายงานแต่เพียงว่า ขณะนี้พระองค์ไม่ได้ประทับอยู่ในประเทศอีกต่อไปแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC, CNN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตกษัตริย์สเปน ทรงหนีออกนอกประเทศ เซ่นปมคอร์รัปชันฉาว สะเทือนสถาบัน อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2563 เวลา 15:11:37 13,005 อ่าน
TOP