x close

เฮงอีก ! นักขุดแร่เจอหินแทนซาไนต์ยักษ์ รับเพิ่ม 61 ล้าน หลังเพิ่งเจอไป 2 ก้อน มูลค่า 92 ล้าน

 
              นักขุดแร่แทนซาเนีย เฮงอีกรอบ ขุดเจอหินแทนซาไนต์ก้อนยักษ์ หนัก 6.3 กิโลกรัม รับทรัพย์อีก 61 ล้านบาท หลังเพิ่งขุดเจอแทนซาไนต์ยักษ์ 2 ก้อน มูลค่า 92 ล้านบาท ไปเมื่อเดือนก่อน


             กลายเป็นข่าวใหญ่ของประเทศแทนซาเนีย เมื่อ นายซานินิว ไลเซอร์ นักขุดแร่รายย่อย วัย 52 ปี ได้พลิกชีวิตกลายเป็นเศรษฐีในชั่วข้ามคืน หลังจากที่เขาประสบความสำเร็จในการขุดพบหินแทนซาไนท์ ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเจอในประเทศแทนซาเนีย เมื่อเดือนมิถุนายน 2563 โดยหินแทนซาไนต์ทั้ง 2 ก้อน มีน้ำหนัก 9.2 และ 5.8 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 15 กิโลกรัม ซึ่งทางการยอมควักเงินก้อนโต 2.4 ล้านปอนด์ หรือราว 92 ล้านบาท เพื่อแลกกับอัญมณีหายากนี้

            อ่านข่าว : นักขุดแร่ พลิกเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน รับเกือบร้อยล้าน หลังเจอ แทนซาไนต์ 2 ก้อนยักษ์ 

            ล่าสุด (3 สิงหาคม 2563) เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า นายซานินิว ไลเซอร์ จะได้รับทรัพย์ก้อนโตอีกครั้ง หลังจากที่เขาขุดพบหินแทนซาไนต์ก้อนยักษ์เพิ่มอีก 1 ก้อน น้ำหนัก 6.3 กิโลกรัม ซึ่งทางกระทรวงเหมืองแร่ยินดีรับซื้อในราคา 1.5 ล้านปอนด์ หรือราว 61 ล้านบาท

นักขุดแร่เจอหินแทนซาไนท์ยักษ์
นายซานินิว อวดหินแทนซาไนต์ยักษ์ 2 ก้อนแรก  
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @MadiniTanzania

            สำหรับงานที่จัดขึ้นเพื่อทำการส่งมอบอัญมณีก้อนดังกล่าวให้แก่ทางการ มีชาวบ้านนับร้อยคนเดินทางมาร่วมงานด้วยความตื่นเต้น ขณะที่นักขุดแร่คนอื่น ๆ ต่างก็ประหลาดใจในความเฮงสุด ๆ ของนายซานินิว อย่างไรก็ตามพวกเขายอมรับว่าความอุตสาหะของชายคนนี้ มีส่วนอย่างยิ่งในความสำเร็จของเขา

            ทั้งนี้ หลังจากที่นายซานินิวพลิกชีวิตกลายเป็นเศรษฐีในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เขาได้เคยสาบานไว้ว่าจะใช้เงินที่ได้รับในการสร้างศูนย์การค้าและโรงเรียนในชุมชน เพราะเขารู้ดีว่ามีชาวบ้านจำนวนมากที่ไม่สามารถจ่ายค่าเล่าเรียนแพง ๆ ให้ลูกได้ และเขาก็ยืนยันจะไม่เปลี่ยนการใช้ชีวิตของตนเอง โดยเขาจะยังคงทำหน้าที่เป็นพ่อของลูก ๆ 30 คน และดูแลฝูงวัว 2,000 ตัวต่อไป

            อนึ่ง แทนซาไนต์ เป็นแร่หายากที่เชื่อว่าขุดพบได้เฉพาะเมืองทางตอนเหนือของประเทศแทนซาเนียเท่านั้น โดยมักจะนำมาเจียระไนเพื่อทำเป็นเครื่องประดับ มูลค่าของแทนซาไนท์ขึ้นอยู่กับระดับความหายาก สีสัน และความบริสุทธิ์ แทนซาไนต์จัดเป็นหนึ่งในอัญมณีที่หายากที่สุดในโลก ซึ่งนักธรณีวิทยาท้องถิ่นคาดว่าแร่ชนิดนี้จะหมดไปจากโลกในอีก 20 ปี ข้างหน้า


ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์เดลี่เมล




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฮงอีก ! นักขุดแร่เจอหินแทนซาไนต์ยักษ์ รับเพิ่ม 61 ล้าน หลังเพิ่งเจอไป 2 ก้อน มูลค่า 92 ล้าน อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2563 เวลา 16:37:25 17,923 อ่าน
TOP