x close

เปิดภาพ Before-After เหตุระเบิดเลบานอน จากเมืองสวยงาม พังราบไม่เหลือ


           เปิดภาพ Before-After เหตุระเบิดเลบานอน กลางเมืองเบรุต จากภาพเมืองชายทะเลตากอากาศอันสวยงาม สู่ความพังพินาศในพริบตาเดียว

ระเบิดเลบานอน

           วันที่ 5 สิงหาคม 2563 จากเหตุระเบิดบริเวณท่าเรือในเมืองเบรุต ประเทศเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 78 ราย และบาดเจ็บกว่า 4,000 คน

           อ่านเพิ่มเติม นาทีระเบิดเลบานอน สะเทือนรุนแรง บ้านเมืองพังราบเป็นหน้ากลอง คร่าอย่างน้อย 78 ชีวิต

           ด้านเว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า นายฮัสซัน ดิยาบ นายกรัฐมนตรีของเลบานอน กล่าวว่า เหตุระเบิดที่บริเวณท่าเรือเมืองเบรุตครั้งนี้ เกิดจากการจุดระเบิดของสารแอมโมเนียมไนเตรต ขนาดกว่า 2,750 ตัน สารเคมีชนิดนี้ได้ถูกทิ้งไว้ที่โกดังบริเวณท่าเรือกว่า 6 ปี พร้อมกับสัญญาว่า จะมีการลงโทษผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้

           ด้านสถานทูตสหรัฐอเมริกาในเมืองเบรุต ได้ออกแถลงการณ์แนะนำให้ผู้คนสวมใส่หน้ากากอนามัยและอยู่ในบ้าน เนื่องจากมีรายว่า มีแก๊สพิษที่ปล่อยออกมาภายหลังจากการระเบิด

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก Glen Berlin / Shutterstock.com

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก Marwan TAHTAH / AFP

           ในขณะเดียวกัน ผู้คนนับพันได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล จนมีคนบาดเจ็บล้น คนได้ทิ้งรถเอาไว้บนถนน และเสียงดังของระเบิดนั้น ได้ยินไปไกลถึง 80 กิโลเมตร ในขณะที่สภาสูงสุดของการป้องกันประเทศ แนะนำว่า ควรประกาศให้เมืองเบรุตเป็นเมืองที่มีภัยพิบัติ พร้อมกับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และมอบหน้าที่การดูแลความปลอดภัยให้เป็นของทหาร

           เมืองเบรุต ถือเป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเลบานอน ตั้งอยู่บริเวณริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นเมืองท่าสำคัญ โดยจะเห็นได้ชัดว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดนั้น เบรุตถือเป็นเมืองท่าที่สวยงาม มีชายฝั่งที่เป็นทั้งท่าเรือและริมหาดให้ผู้คนได้พักผ่อน มีคอนโดมีเนียมและบ้านเรือนของผู้คนที่อยู่อาศัยอย่างหนาแน่น แต่ภายหลังจากการระเบิดแล้ว บ้านเมืองกับพังราบเป็นหน้ากลอง กระจกตามร้านค้าต่าง ๆ แตกกระจาย แทบจะจำภาพเมืองอันสวยงามนี้ไม่ได้


ระเบิดเลบานอน

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR/AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก Diego Fiore / Shutterstock.com

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก Bassem EL HAGE / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพ Before-After เหตุระเบิดเลบานอน จากเมืองสวยงาม พังราบไม่เหลือ อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2563 เวลา 10:49:05 56,414 อ่าน
TOP