x close

ระเบิดเลบานอน คร่าชีวิตนักการเมืองดับ - ปธน. อนุมัติงบ 2.05 พันล้าน เยียวยาวิกฤต

           ระเบิดเลบานอน คร่าชีวิตเลขาธิการพรรคการเมืองใหญ่ - ประธานบริษัทไฟฟ้า ทางการอนุมัติงบฉุกเฉิน 2.05 พันล้าน เข้าเยียวยา ประกาศลั่นผู้ที่อยู่เบื้องหลังต้องรับโทษสูงสุด



          จากกรณีเกิดเหตุระเบิดเลบานอน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 4,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 78 ราย ซึ่งสาเหตุของแรงระเบิดครั้งนี้ เบื้องต้นทางนายกรัฐมนตรีเลบานอน ชี้ว่าเกิดจาก แอมโมเนียมไนเตรต (ammonium nitrate) ปริมาณ 2,750 ตัน ซึ่งเก็บรักษาไว้ในโกดังที่เกิดเหตุ 6 ปีแล้ว โดย แอมโมเนียมไนเตรต เป็นสารเคมีที่มีประสิทธิภาพด้านการระเบิดอย่างสูง
 
          คืบหน้าวันที่ 5 สิงหาคม 2563 เดอะนิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า จุดเกิดเหตุระเบิดดังกล่าวคือโกดังริมชายฝั่งทางตอนเหนือของกรุงเบรุต ไม่ไกลจากท่าเรือและกลุ่มอาคารศูนย์ราชการ ภาพและคลิปวิดีโอบนสังคมออนไลน์เผยให้เห็นภาพกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นไปบนอากาศ เป็นภาพที่น่าสะพรึงกลัวอย่างยิ่ง

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก MOUAFAC HARB AFP

          แรงระเบิดทำลายโกดังและอาคารใกล้เคียงพังเสียหายทั้งหมด รวมทั้งอาคารที่ทำการของรัฐ และทำให้ทั้งท่าเรือเป็นอัมพาต โดยเสียงระเบิดสนั่นหวั่นไหว สามารถได้ยินไปไกลถึงเกาะไซปรัส ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งอยู่ห่างออกไป 240 กิโลเมตร

          ในจำนวนผู้บาดเจ็บ พบว่าหนึ่งในนั้นคือ นายคามาล ฮาเย็ก ประธานบริษัทผลิตไฟฟ้าของรัฐบาล รายงานระบุว่าอาการของเขาสาหัสมาก และในจำนวนผู้เสียชีวิตยังรวมถึง นายนิซาร์ นาจาริยาน เลขาธิการพรรคคาตายิบ (Kataeb) หนึ่งในพรรคการเมืองของเลบานอน

ระเบิดเลบานอน
นายนิซาร์ นาจาริยาน เลขาธิการพรรคคาตายิบ ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดเลบานอน
ภาพจาก Lebanese Kataeb Party


          ขณะนี้สภานิติบัญญัติสูงสุดของเลบานอนกำลังเร่งสืบสวนสอบสวนแล้วว่าระเบิดเกิดขึ้นได้อย่างไร พร้อมประกาศว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังจะต้องได้รับโทษสูงสุด

          ขณะที่ นายฮัสซาน ดิยาบ นายกรัฐมนตรีเลบานอน กล่าวว่า เกิดระเบิดครั้งนี้เป็นโศกนาฏกรรมที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง ผู้ที่มีส่วนรู้เห็นจะต้องถูกจับกุมมาลงโทษ

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

          ด้าน นายมิเชล อูน (Michel Aoun) ประธานาธิบดีเลบานอน ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 3 วัน พร้อมอนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน จำนวน 1 แสนล้านลีรา หรือประมาณ 2.05 พันล้านบาท สำหรับเยียวยาเหตุระเบิดครั้งนี้แล้ว

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก
The New York Times, BBC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระเบิดเลบานอน คร่าชีวิตนักการเมืองดับ - ปธน. อนุมัติงบ 2.05 พันล้าน เยียวยาวิกฤต อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2563 เวลา 14:09:39 7,295 อ่าน
TOP