x close

ภาพสะเทือนใจ เบรุตในวันที่เปลี่ยนไป ความงดงามเหลือเพียงซาก หลังระเบิดพลิกโฉมชั่วข้ามคืน

               ภาพสะเทือนใจ กรุงเบรุตในวันที่เปลี่ยนไป ความงดงามกลายเป็นเศษซาก หลังระเบิดเลบานอน พลิกโฉมเมืองในชั่วข้ามคืน

ภาพจาก STR / AFP

                  เป็นเหตุมหันตภัยครั้งใหญ่ที่ไม่มีใครคาดคิด สำหรับเหตุระเบิดเลบานอน ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณท่าเรือในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ในช่วงเย็นวันที่ 4 สิงหาคม 2563 แรงระเบิดส่งผลให้อาคารบ้านเรือนโดยรอบพังราบในชั่วพริบตา ท่าเรือพินาศหายไปไม่เหลือเค้าเดิม แม้แต่อาคารต่าง ๆ ที่อยู่ภายในรัศมี 10 กิโลเมตร ก็ได้รับความเสียหายไปตาม ๆ กัน

ภาพจาก JOSEPH EID / AFP

ระเบิดครั้งใหญ่ ฝันร้ายที่พลิกโฉมเมืองในชั่วข้ามคืน

             ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น ถูกเปรียบเป็นเหมือนภาพวันสิ้นโลก พลิกโฉมเมืองหลวงอันงดงามของเลบานอน ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกขนานนามว่าเป็น ปารีสแห่งตะวันออกกลาง ให้เปลี่ยนไปจนไม่เหลือเค้าเดิม อาคารสูงที่ตั้งอยู่โดยรอบพื้นที่ท่าเรือ ถูกแรงระเบิดพังถล่มจนกลายเป็นซากปรักหักพัง ผู้คนในกรุงเบรุตต้องต้อนรับเช้าวันใหม่ด้วยภาพน่าหดหู่ใจ กับความเสียหายที่ไม่ต่างจากพื้นที่สงคราม

ภาพจาก STR / AFP

ขอความช่วยเหลือจากต่างชาติ หลังเผชิญระเบิดเลบานอน

               วิกฤตในครั้งนี้ไม่ต่างจากการซ้ำเติมชาวเลบานอน ที่กำลังดิ้นรนอยู่กับวิกฤตเศรษฐกิจและการรับมือกับสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ต้องมีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ ท่ามกลางสถานการณ์ที่เหมือนฝันร้าย

               อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการช่วยเหลือต่าง ๆ อาจจะสามารถเยียวยาบาดแผลและช่วยให้ผู้ที่ประสบเหตุผ่านพ้นเหตุการณ์เลวร้ายนี้ไปได้ แต่ผลกระทบทางจิตใจของผู้ที่เป็นเหยื่อความเสียหาย ไม่อาจบอกได้เลยว่าต้องใช้เวลานานแค่ใดในการเยียวยา...

ภาพจาก AFP

นายกฯ ลั่น คนรับผิดชอบต้องชดใช้

               ขณะที่ นายฮัสซัน ดิยาบ นายกรัฐมนตรีของเลบานอน ได้ให้คำมั่นจะทำการสอบสวนเพื่อหาตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในครั้งนี้มารับโทษสถานหนักที่สุด เพื่อชดใช้ในสิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากพบว่าต้นตอการระเบิดมาจากสารแอมโมเนียมไนเตรต ขนาด 2,750 ตัน ที่เก็บไว้ในโกดังมานาน 6 ปี โดยไม่มีมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยใด ๆ

ภาพจาก ANWAR AMRO / AFP

ภาพจาก ANWAR AMRO / AFP

ภาพก่อนระเบิด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพสะเทือนใจ เบรุตในวันที่เปลี่ยนไป ความงดงามเหลือเพียงซาก หลังระเบิดพลิกโฉมชั่วข้ามคืน อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2563 เวลา 21:54:11 34,084 อ่าน
TOP