x close

ระเบิดเลบานอน รุนแรงเทียบ 1 ใน 5 ของนิวเคลียร์ฮิโรชิม่า - อ่วมเสียหาย หลายแสนล้าน

          ตะลึง ระเบิดเลบานอน รุนแรงเทียบ 1 ใน 5 ของระเบิดนิวเคลียร์ฮิโรชิม่า ด้านผู้ว่าฯ เบรุต ประเมินความสูญเสีย 3.1-4.6 แสนล้านบาท


ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก AFP PHOTO /UGC/ GABY SALEM/ESN

          เหตุระเบิดเลบานอน นับเป็นมหันตภัยครั้งใหญ่ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ชาวเลบานอนยังคงเผชิญกับความลำบากจากการระบาดของโควิด 19 และภาวะการล่มสลายทางเศรษฐกิจ ความเสียหายจากแรงระเบิดที่ท่าเรือในกรุงเบรุต ทำให้พื้นที่โดยรอบถูกทำลายจนราบ ผู้คนถูกคร่าชีวิตไปกว่า 135 ศพ และบาดเจ็บกว่า 5,000 ราย เศษซากที่หลงเหลืออยู่นั้นเป็นภาพชวนหดหู่ใจไม่ต่างจากพื้นที่สงคราม

          ขณะที่วานนี้ (5 สิงหาคม 2563) เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานเผยภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยมีการเทียบว่าแรงระเบิดครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นนี้ มีความรุนแรงเทียบได้กับ 1 ใน 5 ของพลังทำลายล้างจากเหตุระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิม่า ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

          นอกจากนี้รายงานยังชี้ว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนั้น คาดว่าอยู่ที่ราว 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.5 แสนล้านบาท โดยพบว่าอาคารครึ่งหนึ่งของกรุงเบรุตได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายเร่งด่วนในการดูแลผู้คนกว่า 3 แสนชีวิตที่ต้องไร้ที่พักอาศัย ตลอดจนความยากลำบากของทางโรงพยาบาลในการรับมือผู้บาดเจ็บ

          ขณะที่ สำนักข่าวเอพี รายงานว่า มาร์วิน อับบอด ผู้ว่าการกรุงเบรุต เผยกับสถานีโทรทัศน์ Al-Hadath ว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุระเบิดในครั้งนี้ น่าจะอยู่ระหว่าง 1-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.1-4.6 แสนล้านบาท

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

          อนึ่ง ทางการเลบานอนอยู่ระหว่างการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการระเบิด ซึ่งทางผู้นำประเทศได้ยืนยันว่าจะต้องหาตัวผู้รับผิดชอบมารับโทษ แม้ว่าจะมีอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ (ซีไอเอ) ซึ่งมีประสบการณ์ในตะวันออกกลาง ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าเหตุระเบิดดังกล่าวไม่น่าจะเกิดจากสารแอมโมเนียมไนเตรต ขนาด 2,750 ตัน ที่เก็บไว้ในโกดังเพียงอย่างเดียว แต่น่าจะเป็นระเบิดทางทหารที่ดูคล้ายจะเป็นอุบัติเหตุมากกว่า


ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก AFP PHOTO / CNES 2020

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก AFP PHOTO / RUSSIAN SPACE AGENCY ROSCOSMOS


ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Mail ,AP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระเบิดเลบานอน รุนแรงเทียบ 1 ใน 5 ของนิวเคลียร์ฮิโรชิม่า - อ่วมเสียหาย หลายแสนล้าน อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2563 เวลา 16:09:45 19,728 อ่าน
TOP