x close

ถกสนั่นโซเชียล เด็กบ้านจนเรียนเก่ง คะแนนสูงติดท็อป แต่กลับเลือกเรียนโบราณคดี

           โซเชียลมีเดียจีนถกเถียงสนั่น ประเด็นเด็กบ้านจน เรียนเก่งมาก คะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยสูงติดระดับท็อป แต่กลับเลือกเรียนโบราณคดี เลือกทำตามฝันแทนที่จะมองถึงอนาคต

เด็กเรียนเก่ง
ภาพจาก Weibo

          วันที่ 4 สิงหาคม 2563 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยว่า เด็กนักเรียนหญิงชาวจีนรายหนึ่ง ตกเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตนำไปถกเถียงกันสนั่นโซเชียล เกี่ยวกับเรื่องชนชั้นทางสังคมจนเป็นกระแสไวรัล เธอเป็นเด็กนักเรียนที่มาจากครอบครัวฐานะค่อนข้างยากจน แต่เรียนเก่งมาก สามารถทำคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้สูงติดระดับท็อป แต่กลับเลือกเรียนสาขาวิชาโบราณคดี ซึ่งไม่เป็นที่นิยม แทนการเลือกเรียนสาขาอื่น ๆ ที่จบไปมีเงินเดือนสูง ๆ และอนาคตก้าวไกล

          จง ฟางหรง เป็นเด็กนักเรียนหญิง จากมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของประเทศจีน เมื่อเร็ว ๆ นี้ เธอเพิ่งทำคะแนนสอบเกาเข่า (Gaokao) หรือสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยของจีน ได้ไป 676 จากคะแนนเต็ม 750 คะแนน สูงเป็นอันดับ 4 ของมณฑล ฟางหรงได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า เธอตั้งใจจะสมัครเข้าวิชาเอกโบราณคดี ที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ

          หลายคนที่ได้เห็นเรื่องราวของเธอพากันวิพากษ์วิจารณ์ไปในมุมมองที่แตกต่างกัน บางส่วนชื่นชมการตัดสินใจทำตามความฝันของเธอ ในการเลือกลงทะเบียนเรียนวิชาเอกที่ไม่เป็นที่นิยม แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่กล่าวว่า เธอคิดผิดแล้ว เธอจะต้องเสียใจในภายหลังที่เลือกเรียนวิชานี้ แทนการเลือกวิชาอื่นที่มีการแข่งขันสูง ปล่อยทิ้งโอกาสที่จะได้อาชีพการงานที่มั่นคงและไต่ขึ้นไปในระดับสังคมที่สูงขึ้น

          ในประเทศจีนวิชาที่เกี่ยวข้องกับด้านศิลปศาสตร์และมนุษยศาสตร์มักถูกมองข้ามในฐานะทางเลือกอาชีพ เนื่องจากในตลาดงานของจีนชื่นชอบผู้มีความสามารถด้านการเงิน วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว หากแต่เป็นกลุ่มที่มีฐานะครอบครัวสูง ก็อาจจะเลือกเรียนวิชาในหมวดศิลปศาสตร์ได้โดยไม่เดือดร้อน

เด็กเรียนเก่ง
ภาพจาก Weibo

          ตัวอย่างท็อปคอมเมนต์ในเว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียที่นิยมของจีน กล่าวว่า "วิชาศิลปศาสตร์และมนุษยศาสตร์หรูหราเกินไปสำหรับคนที่มาจากครอบครัวรายได้น้อย" และ "สำหรับคนยากจนพวกเขาควรคำนึงถึงรายได้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้มากขึ้น ในสาขาวิชาเอกมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์นี้จะเสียเปรียบมาก โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ปรัชญาและวรรณคดี"

          ถึงขนาดว่ามีบางรายตั้งข้อสงสัยว่า เธออาจจะได้รับความรู้หรือมีความเชื่อแบบผิด ๆ เห็นพวกโบราณคดีน่าสนใจจากที่อ่านในหนังสือ หรือเห็นตามโทรทัศน์ สายตาไม่ได้มองเห็นความจริงในโลกกว้างภายนอก

          ความคิดเห็นต่าง ๆ ดังกล่าวนี้ สะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันทางสังคมที่ครอบครัวที่มีรายได้น้อยในประเทศจีนต้องเผชิญ กับการต้องมุ่งมั่นแข่งขันกันปีนบันไดทางสังคมแทนที่จะทำตามความฝัน

          อย่างไรก็ดี จง หยวนเว่ย พ่อของ จง ฟางหรง เผยว่า ลูกสาวได้ตัดสินใจแล้ว และครอบครัวก็เคารพในการตัดสินใจของเธอ เขาไม่คิดว่าเงินเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับลูกสาวของเขา

          "เราไม่เข้าใจมากนักเกี่ยวกับการเลือกสาขาวิชา แต่เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยที่ดี เราจึงไม่คิดว่าเธอจะมีปัญหาในการจ้างงาน เราคิดว่าความสุขของลูกสำคัญที่สุด" หยวนเว่ย กล่าว

เด็กเรียนเก่ง
ภาพจาก Weibo

          หลังจากเรื่องราวของฟางหรง เป็นกระแสที่พูดถึงมาก เธอได้ออกมาอธิบายผ่านโซเชียล ระบุยืนยันว่า เธอชื่นชอบวิชาประวัติศาสตร์และสิ่งประดิษฐ์มาตั้งแต่เด็ก อีกทั้งเธอยังมีบุคคลต้นแบบคือ ฟ่าน จินฉือ นักโบราณคดีผู้เชี่ยวชาญชื่อดัง ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันวิจัยตุนหวง ตั้งแต่ปี 1998-2014 อุทิศเวลาร่วม 50 ปี ทำงานในถ้ำมั่วเกา เพื่อศึกษาและอนุรักษ์งานศิลปะและสิ่งประดิษฐ์ในถ้ำ ซึ่งนั่นคือเหตุผลที่เธอสมัครเข้าเรียนสาขาวิชานี้

          หลังจากนั้น ฟ่าน จินฉือ ได้เขียนจดหมายส่งตรงถึงฟางหรง ระบุว่า "อย่าลืมความฝัน อดทนพากเพียร และตั้งใจเรียน"

          รวมไปถึงนักโบราณคดีที่มีชื่อเสียงอีกหลายคน และพิพิธภัณฑ์ มหาวิทยาลัยหลายแห่ง ต่างพากันชื่นชมสนับสนุน ส่งหนังสือพจนานุกรม และอุปกรณ์การศึกษาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชาโบราณคดีไปให้เธอเป็นขวัญกำลังใจ

ขอบคุณข้อมูลจาก scmp

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถกสนั่นโซเชียล เด็กบ้านจนเรียนเก่ง คะแนนสูงติดท็อป แต่กลับเลือกเรียนโบราณคดี อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2563 เวลา 15:38:45 24,423 อ่าน
TOP