x close

รัฐบาลถอย ไม่ยื่นเข้าร่วม CPTPP มองเกษตรกรไทยยังไม่พร้อม ส่วนปีหน้าพิจารณาใหม่

          ปิดฉาก CPTPP ในปีนี้เรียบร้อย หลังกระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้ยื่นเสนอตัวเข้าร่วมไป มองว่า เกษตรกรไทยไม่พร้อม ส่วนปีหน้าจะยื่นหรือไม่ ต้องคุยกันอีกครั้ง

วิระกร คำประกอบ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          หลังจากที่มีกระแสการต่อต้านการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) จากโซเชียลเน็ตเวิร์ก เนื่องจากกลัวว่าเกษตรกรไทยจะเสียผลประโยชน์ และจะทำให้ราคาสินค้าเกษตรนั้นแพงขึ้น โดยทางรัฐบาลได้มีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการมาศึกษาถึงผลดี-ผลเสีย โดยมีนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน

          ล่าสุด วันที่ 6 สิงหาคม 2563 ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า นายวีระกร กล่าวว่า ในหลักของคณะกรรมาธิการ มีความเห็นร่วมกัน 1 ข้อ คือ จะเข้าร่วม CPTPP ก็ต่อเมื่อเราพร้อม ดังนั้น เมื่อนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แจ้งในที่ประชุมว่า ไทยไม่ทันเสนอตัวเพื่อขอเข้าร่วม (เส้นตายวันที่ 5 สิงหาคม) ไม่มีการส่งเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อขออนุมัติ ก็รู้สึกผ่อนคลาย เพราะถ้าเราไม่พร้อมก็ไม่ต้องไปเข้า

ไทยไม่ยื่นเข้าร่วม CPTPP

          ทั้งนี้ เราคำนึงถึงผลประโยชน์ของเกษตรกร และไม่มีความคิดที่จะให้รัฐบาลไปเข้าร่วม CPTPP ในปีนี้ เพราะเราเป็นห่วงเกษตรกร และเชื่อว่ารัฐบาลก็เป็นห่วงเช่นกัน

          ด้าน นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า ดีใจที่ปีนี้ตกขบวน CPTPP ไป เพราะอยากเห็นไทยมีการเตรียมพร้อมที่ดีกว่านี้ ซึ่งตอนนี้เกษตรกรไม่มีความพร้อม ส่วนปีหน้าจะเข้าร่วมหรือไม่ต้องคุยกันอีกรอบ

ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลถอย ไม่ยื่นเข้าร่วม CPTPP มองเกษตรกรไทยยังไม่พร้อม ส่วนปีหน้าพิจารณาใหม่ อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2563 เวลา 16:30:02 4,813 อ่าน
TOP