x close

ปิยบุตร จับโป๊ะ รองประธานสภา มีป้ายขอบคุณสร้างถนน แบบนี้ขัด รธน. หรือไม่ ?!


          ปิยบุตร แฉป้ายขอบคุณ ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ระบุช่วยผลักดันสร้างถนน เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ?

ปิยบุตร จับโป๊ะ  รองประธานสภา

          วันที่ 7 สิงหาคม 2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ตั้งคำถามในหัวข้อ "ส.ส. เจรจารัฐมนตรีเพื่อจัดโครงการมาลงพื้นที่ตนเอง ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ?" กรณีมีป้ายชาวบ้านแพง จ.นครพนม ขอบคุณ นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งป้ายนั้นขอบคุณที่ช่วยผลักดันโครงการบูรณะทางผิวแอสฟัลต์ หน้าโรงพยาบาลบ้านแพง ของแขวงทางหลวงบึงกาฬ โดยมีข้อความทั้งหมด ดังนี้

          ตนได้เดินทางไปที่อีสาน และพบเจอกับป้ายนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ป้ายที่ระบุว่า สิ่งก่อสร้างได้งบมาจาก ส.ส. คนนี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนรัฐธรรมนูญปี 2540 อันเนื่องมาจากงบ ส.ส. แต่หลังจากรัฐธรรมนูญปี 2540 มีข้อห้ามอย่างเคร่งครัด มิให้ ส.ส. เข้าไปมีส่วนในการแปรงบ หรือกระทำการอื่นใดที่ทำให้ ส.ส. เข้าไปมีส่วนในการใช้งบประมาณรายจ่าย ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม 

ปิยบุตร จับโป๊ะ  รองประธานสภา

          นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญปี 2560 ยังมีการเพิ่มโทษในส่วนนี้เข้าไปอีก คือ หาก ส.ส. กระทำการใดให้ตนมีส่วนใช้งบประมาณ ให้พ้นจาก ส.ส. ถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และถูกเรียกเงินคืน ถ้าคณะรัฐมนตรีมีส่วนรู้เห็น ก็มีโทษเช่นเดียวกับ ส.ส. (ดูรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 144 วรรคสองถึงวรรคหก

          ทั้งนี้ รัฐมองว่า ส.ส. คือ ฝ่ายนิติบัญญัติ มีอำนาจตัดและให้ความเห็นชอบงบรายจ่ายประจำปีเท่านั้น แต่ในส่วนของการใช้จ่าย เป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร และการทำเช่นนี้ก็เพื่อกัน ส.ส. "กินหัวคิว" หรือเอา "เงินทอน" จากโครงการต่าง ๆ และหากประชาชนในพื้นที่ต้องการเอาโครงการจาก ส.ส. ทาง ส.ส. ซึ่งไม่มีอำนาจ ก็ต้องใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อหลบเลี่ยงให้ได้มาซึ่งโครงการดังกล่าว และโดยส่วนใหญ่ ส.ส. ซีกรัฐบาล จะได้เปรียบ ส.ส. ฝ่ายค้าน เพราะมีลูกพี่เป็นรัฐมนตรีอยู่

          ตนพบเห็นป้ายนี้ที่อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม (พิกัด) ก็เกิดความสงสัยว่า ตกลง ส.ส. หาโครงการมาลงในพื้นที่ตนเอง เขตเลือกตั้งของตนเองได้หรือ ? ไม่ขัดรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ ? ขอบเขตอยู่ตรงไหน ? ถ้า ส.ส. ซีกรัฐบาลทำ แล้ว ส.ส. ฝ่ายค้านล่ะ จะทำอย่างไร ? ถ้า ส.ส. ปัจจุบันทำ และอวดอ้างว่าเป็นผลงาน แล้วคู่แข่งของ ส.ส. คนนั้นจะสู้กับเขาได้อย่างไร ?

          แน่นอนว่าพี่น้องประชาชนต้องการโครงการที่เป็นประโยชน์ แต่กฎกติกาที่เป็นอยู่ตอนนี้ ต้องทำให้กระจ่างชัดว่าจะเอาอย่างไร ?

          โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชื่อ ส.ส. ที่ปรากฏอยู่บนแผ่นป้าย คือ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็น ส.ส. อาวุโส หลายสมัย ย่อมทราบดีว่าแนวทางบรรทัดฐานอยู่ตรงไหน นอกจากนี้พรรคที่ท่านสังกัดยังบริหารกระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงท่องเที่ยว ซึ่งมีงบประมาณมหาศาลและโครงการจำนวนมาก

          ตนคิดว่าประเทศไทยต้องวางมาตรฐานให้ชัดว่า ตกลงแล้ว ส.ส. กระทำการใดให้ตนมีส่วนใช้งบ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมได้หรือไม่ ส.ส. ล็อบบี้ เจรจา รัฐมนตรีให้นำโครงการมาลงในพื้นที่ตนเองได้ใช่หรือไม่ ?

          ถ้าใช่ ต่อไป ส.ส. คนอื่นจะได้ทำบ้าง

          ถ้าไม่ใช่ ส.ส. ที่ทำแบบนี้ จะต้องรับผลเช่นไร ?

ปิยบุตร จับโป๊ะ  รองประธานสภา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิยบุตร จับโป๊ะ รองประธานสภา มีป้ายขอบคุณสร้างถนน แบบนี้ขัด รธน. หรือไม่ ?! อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2563 เวลา 14:18:29 10,183 อ่าน
TOP