x close

ทนายอานนท์ โดนจับแล้ว หลังปราศรัยม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ เจอจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 
               ทนายอานนท์ นำภา โพสต์ ผมโดนจับแล้ว หลังปราศรัย ม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ เจอข้อหากระด้างกระเดื่อง-เสี่ยงทำคนติดโควิด 19 ส่อโดนคุกมากกว่า 3 ปี

ทนายอานนท์ นำภา
 
               จากกรณีที่ นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ได้ขึ้นปราศรัยในการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ภายใต้ชื่อกิจกรรม #เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 โดยยืมธีมของเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ มาเป็นธีมของการชุมนุม ซึ่งไฮไลต์ของการชุมนุมคือการพูดถึง "คนที่คุณก็รู้ว่าใคร" ซึ่งเป็นวายร้ายในเรื่องที่ไม่มีใครกล้าเอ่ยชื่อตรง ๆ เพราะทุกคนต่างตกอยู่ภายใต้ความกลัว

               ในการชุมนุมดังกล่าว นายอานนท์ได้กล่าวถึงบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย และกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายเกี่ยวกับการโอนกำลังพลบางส่วนเป็นของพระมหากษัตริย์, กฎหมายจัดการทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ เป็นต้น
 
                ล่าสุด วันที่ 7 สิงหาคม 2563 นายอานนท์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา ระบุข้อความสั้น ๆ ว่า "ผมโดนจับแล้ว" โดยถูกตั้งข้อกล่าวหา ดังนี้

                 - สร้างความปั่นป่วน-กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนที่จะก่อความไม่สงบในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย

                - มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้า หรือผู้สั่งการ

                - ร่วมกันให้มีการจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก มีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ยุยงให้เกิดความไม่เรียบร้อย หรือเสี่ยงต่อโรคระบาด ฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

                - ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ

                - ร่วมกันวางวัตถุในลักษณะกีดขวางการจราจร

                - ร่วมกันวางวัตถุบนถนน

                - ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

                โดยความผิดทั้งหมดข้างต้น ในหมายจับดังกล่าวระบุว่า นายอานนท์ นำภา "ได้หรือน่าจะได้กระทำความผิดอาญาซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี



                ด้าน ทวิตเตอร์ @TLHR2014 ได้เผยคลิปนาทีที่นายอานนท์ถูกจับตัวหน้าที่พัก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ประมาณ 8 นาย มาแสดงหมายจับแจ้งทำการจับกุม และขณะนี้กำลังพาตัวไปที่ สน.สำราญราษฎร์
 
https://twitter.com/TLHR2014/status/1291638756156399616


ทนายอานนท์ นำภา

ทนายอานนท์ นำภา
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายอานนท์ โดนจับแล้ว หลังปราศรัยม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ เจอจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2563 เวลา 13:34:24 11,467 อ่าน
TOP