x close

ผวาอีก จีนเจอไวรัสมรณะจากเห็บระบาด ติดเชื้อจากคนสู่คนได้ เสียชีวิตแล้ว 7 ราย


            จีนเจอไวรัสมรณะอีกชนิดระบาด มีเห็บเป็นพาหะนำโรค ติดเชื้อจากคนสู่คนได้ มีอาการไข้สูง ร่วมกับเกล็ดเลือดต่ำ เสียชีวิตแล้ว 7 ราย ติดเชื้ออย่างน้อย 60 ราย

เห็บ

            วันที่ 7 สิงหาคม 2563 เว็บไซต์อินเดียนเอ็กซ์เพรส และนิวส์ รายงานว่า ได้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะอีกครั้งในประเทศจีน เป็นเชื้อไวรัสที่มีเห็บเป็นพาหะ หรือที่เรียกว่า SFTS (Severe Fever with Thrombocytopenia Syndrome) ประเภทมีอาการไข้สูง ร่วมกับเกล็ดเลือดต่ำ

            ตามรายงานของเว็บไซต์โกลบอลไทมส์ เผยว่า ก่อนหน้านี้พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสดังกล่าวจำนวน 37 ราย ในพื้นที่มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของประเทศจีน จากนั้นต่อมา พบการแพร่ระบาดไปยังมณฑลอานฮุย พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 23 ราย รวมพบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วว่า 60 ราย และเสียชีวิตไปแล้ว 7 ราย

            ผู้ป่วยหญิงรายหนึ่ง อายุ 65 ปี จากเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู ซึ่งได้รับเชื้อ พบว่ามีอาการไข้สูง 40 องศาเซลเซียส และไอซ้ำ ๆ  มีภาวะเม็ดเลือดขาวต่ำ ส่วนอาการขั้นต้นอื่น ๆ ที่พบ ได้แก่ อาการไข้อ่อนเพลีย คลื่นไส้ ปวดท้อง เบื่ออาหาร ในกรณีที่รุนแรงอาจทำให้อวัยวะล้มเหลว และเสียชีวิตได้

            สำหรับไวรัสชนิดนี้ไม่ใช่ไวรัสชนิดใหม่ ถูกพบครั้งแรกในมณฑลเหอหนาน ตอนกลางของจีน และมณฑลอานฮุย เมื่อปี 2552 ต่อมาได้มีการศึกษาและจำแนกไวรัสดังกล่าวออกมาในปี 2554 โดยจัดในตระกูลของไวรัส Bunyavirus

            ทั้งนี้ นักไวรัสวิทยาเชื่อว่า การติดเชื้อในมนุษย์มีเห็บเป็นพาหะนำโรค จากการถูกเห็บกัด และเชื้อสามารถติดต่อกันระหว่างมนุษย์ได้ ผ่านทางเลือด บาดแผล สารคัดหลั่ง และระบบทางเดินหายใจ โดยยังไม่มีวัคซีนและยารักษาเชื้อไวรัสดังกล่าวในปัจจุบัน

ขอบคุณข้อมูลจาก India Express, News



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผวาอีก จีนเจอไวรัสมรณะจากเห็บระบาด ติดเชื้อจากคนสู่คนได้ เสียชีวิตแล้ว 7 ราย อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2563 เวลา 15:45:29 39,166 อ่าน
TOP