x close

ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ คืนวันแม่ 12 ส.ค. 63 สดร. ชี้ ปีนี้แสงจันทร์รบกวน อาจสังเกตยาก

 

          สดร. เผยถึง ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ หรือฝนดาวตกวันแม่ ในคืน 12 สิงหาคม ปีนี้ตรงกับวันจันทร์ครึ่งข้างแรม แสงจันทร์รบกวนตลอดปรากฏการณ์ ชี้อาจสังเกตได้ยาก


          วันที่ 8 สิงหาคม 2563 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ รายงานเกี่ยวกับ ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ หรือ ฝนดาวตกวันแม่ ในคืนวันที่ 12 สิงหาคม จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ที่จะถึงนี้ ซึ่งหลายครอบครัวเฝ้ารอดูฝนดาวตกร่วมกันเป็นประจำทุกปี

          โดยปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ (Perseids Meteor Shower) หรือที่มักเรียกกันว่า ฝนดาวตกวันแม่ มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ในกลุ่มดาวเพอร์เซอุส สังเกตได้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีอัตราการตกสูงสุดประมาณ 60 - 110 ดวงต่อชั่วโมง แต่เนื่องจากในคืนดังกล่าวตรงกับดวงจันทร์กึ่งข้างแรม จะมีแสงจันทร์รบกวนตลอดปรากฏการณ์ จึงสังเกตการณ์ได้ค่อนข้างยาก

ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์
 ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

              สำหรับ ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับ 2 รองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ สามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม - 24 สิงหาคมของทุกปี มีสีสันสวยงาม เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์ - ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ จนเกิดการลุกไหม้เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า         




 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ คืนวันแม่ 12 ส.ค. 63 สดร. ชี้ ปีนี้แสงจันทร์รบกวน อาจสังเกตยาก โพสต์เมื่อ 8 สิงหาคม 2563 เวลา 15:01:00 3,111 อ่าน
TOP