x close

เลบานอนประท้วงเดือด ม็อบยึดสภา-กระทรวง ร้องนายกฯ ลาออก เซ่นปมระเบิดเบรุต

          ประท้วงเลบานอนเดือด ประชาชนหลักหมื่นยึดสภาและกระทรวงหลายแห่ง ร้องให้รัฐบาลลาออก เซ่นปมระเบิดกรุงเบรุต และกำจัดอำนาจรัฐบาลคอร์รัปชัน

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก AFP

          เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประชาชนที่โกรธแค้นนับหมื่นคนได้ออกมารวมตัวประท้วงที่จัตุรัสมาเทียร์ ใจกลางกรุงเบรุต เรียกร้องให้ลิดรอนอำนาจกลุ่มชนชั้นสูง และโจมตีรัฐบาลกับธนาคารแห่งชาติ

          การประท้วงมีขึ้น 5 วัน หลังเกิดเหตุระเบิดเลบานอน ซึ่งเกิดจากการเก็บรักษาแอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตัน อย่างปล่อยปละละเลย จนคร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมาก และทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 5,000 ราย

          การประท้วงเป็นไปอย่างรุนแรงและนำไปสู่จลาจล กลุ่มผู้ประท้วงได้เข้ายึดที่ทำการกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการเศรษฐกิจ และกระทรวงสิ่งแวดล้อม พวกเขายังจุดไฟเผาสมาคมธนาคารแห่งชาติเลบานอน เนื่องจากเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในประเทศ และพยายามรื้อกำแพงเพื่อบุกเข้าไปในรัฐสภา

          กลุ่มผู้ประท้วงกล่าวว่า พวกเขาต้องการแก้แค้นชนชั้นปกครองและนักการเมือง ที่เชื่อกันอย่างกว้างขวางในหมู่ประชาชนว่าอยู่เบื้องหลังโศกนาฏกรรมอันเลวร้ายที่เกิดขึ้น และได้เรียกร้องให้ นายฮัสซัน ดิยาบ นายกรัฐมนตรีเลบานอน ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเป็นการรับผิดชอบ รวมทั้งยุติอำนาจรัฐบาลที่โกงกินแผ่นดิน

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกมาสลายม็อบด้วยการใช้แก๊สน้ำตาและยิงกระสุนยางใส่ผู้ประท้วง ซึ่งเป็นไปอย่างดุเดือด ม็อบตอบโต้กลับด้วยการขว้างปาก้อนอิฐใส่เจ้าหน้าที่

          ไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเหตุประท้วง นายฮัสซัน ดิยาบ ได้ประกาศว่าจะให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ เขาจะเสนอกฎหมายเพื่อให้มีการเลือกตั้งก่อนครบเทอม พร้อมกล่าวว่า เขาจะยังคงอยู่ในอำนาจต่อไปเป็นเวลา 2 เดือน จนกว่าพรรคการเมืองใหญ่จะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

          ด้านสถานทูตสหรัฐอเมริกา ก็ได้ออกมาเข้าข้างผู้ประท้วง กล่าวว่า ประชาชนชาวเลบานอนได้พบเจอกับความทุกข์ยากสาหัส และสมควรได้ผู้นำและรัฐบาลใหม่ที่รับฟังเสียงของประชาชน ตอบสนองความต้องการของประชาชน รวมทั้งต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีความรับผิดชอบ

          อย่างไรก็ตาม สถานทูตสหรัฐฯ ยืนยันจุดยืนให้ประชาชนประท้วงอย่างสันติ และเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรง

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก STR / AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก PATRICK BAZ / AFP

ระเบิดเลบานอน
ภาพจาก PATRICK BAZ / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลบานอนประท้วงเดือด ม็อบยึดสภา-กระทรวง ร้องนายกฯ ลาออก เซ่นปมระเบิดเบรุต อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2563 เวลา 10:58:32 8,849 อ่าน
TOP