x close

อ.ปริญญา ออกมาพูดแล้ว หลังชุมนุมที่ มธ. รังสิต ยิ่งดึกยิ่งปราศรัยเลยขอบเขต

        อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล  รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาพูดแล้ว หลังเกิดประเด็นปัญหา การชุมนุมที่ธรรมศาสตร์ ธรรมศาสตร์จะไม่ทน หลังมีการพูดในเรื่องละเอียดอ่อน และอาจจะเลยขอบเขตไป กล่าวขอโทษและขออภัยในเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย

ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

        วันที่ 11 กรกฎาคม 2563 จากกรณีที่มีการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในชื่อม็อบว่า ธรรมศาสตร์จะไม่ทน โดยพบว่า เนื้อหาของการปราศรัยจากทั้งนักศึกษาและประชาชนนั้น ในช่วงแรกเป็นการพูดเพื่อส่งเสียงถึงรัฐบาล มีการเสนอให้มีการยุบสภา-แก้รัฐธรรมนูญ และในช่วงดึก ๆ ได้มีการปราศรัยโดยเฉพาะในเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่ง

ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

        ล่าสุด เฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul ของ ผศ. ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีนี้ว่า จากที่มีการชุมนุมที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 แต่ปรากฏว่า ช่วงท้ายของการชุมนุมนั้น ผู้ชุมนุมปราศรัยเนื้อหาบางอย่างที่ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างล้นหลาม ซึ่งตนในฐานะของรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ซึ่งรับผิดชอบในฐานะผู้อนุญาตให้ใช้สถานที่ จึงขอชี้แจงดังนี้

ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

        1. นักศึกษาได้ทำหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม เพื่อขออนุญาตใช้สถานที่โดยแจ้งว่า "เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ"

        2. ตนได้รับหนังสือในวันที่ 5 สิงหาคม และมีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอคลองหลวง มาหารือในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่พร้อมที่จะอำนวยความสะดวก และขอให้มีการแสดงออกในขอบเขตของกฎหมาย หลีกเลี่ยงประเด็นที่ละเอียดอ่อน และหากมีคนปราศรัยในลักษณะหมิ่นเหม่ คนพูดต้องรับผิดชอบ หากมีการพูดปราศรัย หรือยกป้ายใด ๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถพูดคุยหรือเข้ามาเจรจาได้ ตนจึงอนุญาตให้ใช้สถานที่

        3. อย่างไรก็ตาม จนล่วงเลยถึงการชุมนุมในเวลาประมาณ 19.00-20.00 น. การชุมนุมก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็อำนวยความสะดวก แต่พบว่า มีผู้ปราศรัยบางคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่ใช่นักศึกษาธรรมศาสตร์ ปราศรัยในแนวทางที่หมิ่นเหม่


        "ผมขอเรียนว่า แม้ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่การแสดงออกควรต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องพึงระวังในเรื่องละเอียดอ่อนและเรื่องที่อาจจะนำมาซึ่งความแตกแยกของผู้คนในสังคม และแม้ว่าเนื้อหาหลักของการชุมนุมจะเป็นไปตามขอบเขตดังกล่าว แต่เมื่อปรากฏเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะเลยขอบเขตไป ผมในฐานะรองอธิการบดีผู้อนุญาตผมก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเบื้องต้นผมขออภัย และขอน้อมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น

        ปริญญา เทวานฤมิตรกุล
        รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.ปริญญา ออกมาพูดแล้ว หลังชุมนุมที่ มธ. รังสิต ยิ่งดึกยิ่งปราศรัยเลยขอบเขต อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2563 เวลา 08:48:01 48,582 อ่าน
TOP