x close

มธ. แถลงการณ์เสียใจและขออภัย หลังแฟลชม็อบ ธรรมศาสตร์จะไม่ทน พาดพิงสถาบันฯ

          มธ. ออกแถลงการณ์ ชี้ ม็อบนักศึกษาพาดพิงสถาบันฯ เป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล จะไม่อนุญาตให้ให้พื้นที่ชุมนุมสุ่มเสี่ยงละเมิดกฎหมายอีกต่อไป
          จากกรณีการชุมนุมของกลุ่มประชาชนและนักศึกษาที่ ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต โดยมีการปราศรัยเกี่ยวกับการเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และในช่วงท้ายของการชุมนุมมีการปราศรัยเกี่ยวกับบทบาทของสถาบันกษัตริย์ โดยย้ำว่าข้อเรียกร้องนี้ ไม่ใช่ข้อเสนอเพื่อล้มล้างสถาบันกษัตริย์ แต่เป็นข้อเสนอเพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่เป็นมิ่งขวัญให้แก่ประชาราษฎร์ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยต่อไป

          ล่าสุดวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีการชุมนุมดังกล่าว ระบุขอโทษ และเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน ทั้งนี้ การที่มหาวิทยาลัยอนุญาตให้จัดการชุมนุมนั้น ทางผู้จัดให้ขออนุญาตใช้สถานที่โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้อง 3 ประเด็น คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ, หยุดคุกคามประชาชน และยุบสภา

          ส่วนการปราศรัยที่เกินขอบเขต 3 ข้อดังกล่าวนั้น อยู่นอกเหนือการขออนุญาต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของประชาชนในวงกว้าง ซึ่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มิได้นิ่งนอนใจ และจะดำเนินการตามมาตรการภายใต้บทบาทหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่รับผิดชอบต่อสังคม ดังต่อไปนี้

          1. การแสดงออกที่เกินกว่าขอบเขตที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องความรับผิดชอบส่วนบุคคลของผู้ที่แสดงออก ซึ่งได้มีการตกลงระหว่างผู้จัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจในประเด็นนี้ ก่อนการจัดชุมนุมแล้ว เรื่องกระบวนการทางกฎหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อบุคคลที่มิใช่นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเป็นเรื่องการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจหน้าที่ โดยมหาวิทยาลัยจะให้ความร่วมมือและให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

          2. สำหรับการแสดงออกของผู้ที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ไม่เหมาะสมนั้น มหาวิทยาลัยจะดำเนินการอย่างเป็นธรรมตามข้อเท็จจริงภายใต้ข้อบังคับของมหาวิทยาลัย

          3. มหาวิทยาลัยจะป้องกันมิให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก โดยจะเคร่งครัดเรื่องการใช้พื้นที่จัดกิจกรรม ในมหาวิทยาลัย และจะไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมที่มีลักษณะเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมาย

          ทั้งนี้ยืนยันว่าทางมหาวิทยาลัย ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสนับสนุนเสรีภาพของนักศึกษาภายใต้กรอบแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายของราชอาณาจักรไทย

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มธ. แถลงการณ์เสียใจและขออภัย หลังแฟลชม็อบ ธรรมศาสตร์จะไม่ทน พาดพิงสถาบันฯ โพสต์เมื่อ 11 สิงหาคม 2563 เวลา 19:48:31 11,699 อ่าน
TOP