x close

เปิดประวัติ เนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ผู้ลงนามสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา

          เผยประวัติ เนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ผู้สั่งไม่ฟ้อง บอส วรยุทธ อยู่วิทยา และผู้ลงนามคำสั่งชี้ขาดไม่อุทธรณ์คดี ฟอกเงินกู้กรุงไทย โอ๊ค พานทองแท้ ทำให้คดีสิ้นสุด



          จากกรณีอัยการและตำรวจได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ในคดีขับรถชนนายตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ทำให้วันนี้สังคมต่างวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในแง่มุมของกระบวนการยุติธรรม ว่าจะมีการอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายช่วยเหลือลูกมหาเศรษฐีทายาทหมื่นล้านผู้นี้หรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวโดยเร่งด่วน


          อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้คงหนีไม่พ้น "เนตร นาคสุข" ในฐานะที่เป็นผู้ลงนามสั่งไม่ฟ้องทุกข้อหา นายวรยุทธ อยู่วิทยา ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 กรณีขับรถสปอร์ตเฟอร์รารี่ชนรถจักรยานยนต์ ทำให้ ดาบตำรวจ วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตบนถนนสุขุมวิท เมื่อคืนวันที่ 3 กันยายน 2555 ต้องยุติลง จนทำให้หลายคนอยากรู้ว่า เนตร นาคสุข คือใคร


          เนตร นาคสุข จบการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับสอง จากจุฬาฯ และเนติบัณฑิตไทย โดยเจ้าตัวมีประวัติการทำงานในตำแหน่งสำคัญมามากมาย เช่น ตำแหน่งอัยการจังหวัดน่าน, อัยการจังหวัดพิจิตร, รองอธิบดีอัยการภาค 6, อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปกครองเชียงใหม่ ก่อนจะขึ้นเป็นอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูง และล่าสุดก็ได้ดำรงตำแหน่งเป็นรองอัยการสูงสุด

          นอกจากเป็นผู้ลงนามสั่งไม่ฟ้อง บอส วรยุทธ แล้ว เนตร นาคสุข ยังเป็นผู้ที่ลงนามคำสั่งชี้ขาดไม่อุทธรณ์คดีหมายเลขดำที่ อท.245/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร ข้อหาร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 5, 9, 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2558 มาตรา 10 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91 ในคดีร่วมกันฟอกเงิน เงินปล่อยกู้แบงก์กรุงไทยให้กับกฤษดามหานคร จำนวน 10 ล้านบาท ทำให้คดีดังกล่าวถือว่าเป็นอันสิ้นสุดลง

บอส อยู่วิทยา
ภาพจาก สปริงนิวส์

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด แหล่งข่าวในสำนักงานอัยการสูงสุด รายงานว่า เนตร นาคสุข ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการต่ออัยการสูงสุดแล้ว อีกทั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ไม่พบว่าเจ้าตัวได้เดินทางไปชี้แจงข้อเท็จจริงการทำคดีกับกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ที่รัฐสภา แต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก สปริงนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติ เนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ผู้ลงนามสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2563 เวลา 22:05:02 24,153 อ่าน
TOP