x close

ก้าวไกล ยัน ข้อเสนอ 10 ข้อต่อสถาบันไม่ก้าวล่วง - เพื่อไทยเห็นต่าง หวั่นยิ่งสร้างความขัดแย้ง

         หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยัน ข้อเสนอ 10 ข้อต่อสถาบันไม่เป็นการจาบจ้วง ชี้ ควรมีพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการพูดคุยกัน ด้านคุณหญิงหน่อย พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยที่จะมีข้อเสนอเช่นนี้ เพราะเสี่ยงกับความขัดแย้ง


พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

        จากกรณีที่กลุ่มนักศึกษาธรรมศาสตร์ยื่นข้อเสนอ 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบัน ซึ่งสร้างแรงกระเพื่อมแก่สังคมเป็นวงกว้าง จนต้องออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

        ล่าสุด วันที่ 12 สิงหาคม 2563 เฟซบุ๊ก Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีการออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ก่อนหน้านี้นักศึกษาที่มาชุมนุมได้เรียกร้อง 3 ข้อเกี่ยวกับการเมือง ได้แก่ หยุดคุกคามประชาชน, ยุบสภา และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งสามารถเปิดเผยในที่สาธารณะได้ อย่างไรก็ตาม ในการแสดงออกบนโลกออนไลน์ก็มีการพูดคุยถึงเรื่องความจริงอันน่ากระอักกระอ่วนใจของสังคมไทย จนต้องยอมรับว่านี่คือความรู้สึกของยุคสมัยแล้ว และเป็นสิ่งที่หมักหมมกันมานาน

        ฉะนั้น 10 ข้อที่นักศึกษาเรียกร้องเกี่ยวกับสถาบันนั้น จึงไม่ถือว่าเป็นการจาบจ้วง ก้าวล่วงเสมอไป และในฐานะพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ในสังคมประชาธิปไตยที่มีเหตุผล มีวุฒิภาวะ เปิดใจรับฟังกันอย่างสร้างสรรค์ มีพื้นที่ปลอดภัยให้ได้พูดคุยกันสำหรับคนรุ่นใหม่

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

        หากไม่มีการรับฟัง คิดว่าเสียงเหล่านี้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง เท่ากับว่าเราไม่ได้รับฟังเสียงของพวกเขาจริง ๆ เหมือนที่ผ่านมาปากก็บอกว่ารับฟัง แต่ก็ยังมีการไปคุกคามจับคนที่ออกมาพูดอยู่เลย นอกจากนี้พื้นที่ปลอดภัยของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยก็หดหายลงไปด้วย จึงขอร้องว่าอย่าผลักไสพวกเขาออกไปจากพื้นที่ตรงนี้

        ส่วนเรื่องที่หลายคนห่วงว่าจะซ้ำรอยแบบ 6 ตุลา ตนขอย้ำว่าหากผู้ปกครองมีความอดทนอดกลั้นมากพอ ประวัติศาสตร์ก็จะไม่ซ้ำรอยเดิม และประชาธิปไตยก็ไม่ใช่การเลือกตั้งแค่ 4 วิ แต่หมายถึงเสรีภาพด้วย หากประชาชนถูกดำเนินคดี พรรคก้าวไกลก็พร้อมปกป้องอยู่เสมอ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์, สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

        ด้าน เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตลอดการทำงานของตนมีจุดยืนเดียวคือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งตนเห็นด้วยกับข้อเสนอ 3 ข้อที่ยื่นแก่รัฐบาล คือ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และหยุดคุกคามประชาชน แต่ข้อเสนอเกี่ยวกับสถาบันนั้นไม่ควร เพราะจะนำมาซึ่งความขัดแย้ง จนอาจเป็นสาเหตุของการยึดอำนาจอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก้าวไกล ยัน ข้อเสนอ 10 ข้อต่อสถาบันไม่ก้าวล่วง - เพื่อไทยเห็นต่าง หวั่นยิ่งสร้างความขัดแย้ง อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2563 เวลา 22:07:42 29,819 อ่าน
TOP