x close

ส.ส. ก้าวไกล เจอแจ็กพอต สุ่มตรวจคอนเทนเนอร์ขยะนำเข้า แต่เจออุปกรณ์เล่นพนันแน่นตู้

         โฆษกพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ขยะพลาสติกนำเข้า ที่ท่าเรือแหลมฉบัง หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน แต่กลับเจออุปกรณ์การเล่นพนัน คาใจนำเข้ามาได้อย่างไร มีจุดประสงค์อะไร ?


         เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 มีรายงานว่า นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน และโฆษกพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อตรวจสอบการลักลอบนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศ จำนวน 1,724 ตู้ ที่กรมศุลกากรตรวจยึดไว้ ระหว่างการลงพื้นที่มีการสุ่มเปิดตู้ที่บรรจุขยะพลาสติกจำนวน 5 ตู้ พบมี 1 ตู้ ด้านในเป็นอุปกรณ์สำหรับเล่นการพนัน ซึ่งทางศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้ทำการอายัดตู้ดังกล่าวทันที พร้อมทั้งดำเนินการตรวจสอบหาแหล่งที่มาเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

         นายณัฐชา เผยว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากมูลนิธิบูรณะนิเวศ เพื่อเข้าตรวจสอบ โดยทั้งหมดเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากขยะเหล่านี้สามารถทำเงินจากการรีไซเคิลขยะพลาสติกให้กลายเป็นสินค้าพลาสติกในประเทศไทยได้ การเปลี่ยนขยะเป็นมูลค่าเพิ่มตนเข้าใจได้ แต่กระบวนการแปรเปลี่ยนไม่คุ้มกับมลภาวะที่ประชาชนในประเทศต้องเผชิญ


         ทั้งนี้ นายณัฐชาได้มีการทวีตข้อความตั้งคำถามถึงเรื่องนี้ว่า ตนคาใจหลังจากบุกท่าเรือแหลมฉบังเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบขยะพลาสติก แต่กลับเจออุปกรณ์เล่นพนัน ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เป็นที่สงสัยอย่างมากว่า หากไม่มีการมาตรวจสอบ ตู้เหล่านี้จะไปไหน และสภาพของสิ่งที่บอกว่า #ขยะพลาสติก คือมีการแพ็กมาเป็นลัง ๆ มีกระดาษอัดกันเสียหาย ทำให้ต้องตั้งข้อสังเกตต่อไปว่า...

         1. หากหลุดไปในรูปแบบขยะจริง อาจเป็นอะไหล่ในบ่อนการพนันในประเทศไทยหรือไม่ ?

         2. หากหลุดไปในรูปแบบสมบูรณ์ อาจเป็นการเปลี่ยนของเล่นรุ่นใหม่เข้าบ่อนหรือไม่ ?

         3. หากเป็นขยะจริง ๆ กระบวนการในการทำลายต่อไปจะส่งผลใด ๆ ต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ?

         4. จุดประสงค์ในการส่งของแบบนี้มาคืออะไร ?


         ก่อนทิ้งท้ายว่า การลักลอบนำเข้าอุปกรณ์เหล่านี้ถูกปฏิบัติแบบนี้เป็นปกติหรือ ใครที่จะสามารถให้คำตอบเรื่องนี้ได้...

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, ทวิตเตอร์ @Nattacha_mfp

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ส. ก้าวไกล เจอแจ็กพอต สุ่มตรวจคอนเทนเนอร์ขยะนำเข้า แต่เจออุปกรณ์เล่นพนันแน่นตู้ อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2563 เวลา 09:56:08 45,283 อ่าน
TOP